Thứ 5, 08/08/2024, 23:25[GMT+7]

UBND tỉnh Thái Bình Thẩm định Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH thị trấn Diêm Điền

Thứ 2, 06/09/2010 | 15:27:50
11,115 lượt xem
Vừa qua, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức họp Hội đồng thẩm định Quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH Thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) nâng cấp lên đô thị loại IV đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. Đồng chí Phạm Văn Ca, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Thị trấn Diêm Điền - Thái Thụy đang trên đà phát triển. Ảnh: NGỌC LINH

Thị trấn Diêm Điền là trung tâm hành chính- kinh tế, văn hoá-xã hội của Thái Thụy. Tổng diện tích đất tự nhiên là 220,06 ha, thấp nhất trong tổng số 48 xã, thị trấn của huyện  nhưng mật độ dân số bình quân tới 5.430 người/km2, cao hơn nhiều so với mật độ dân số trung bình của huyện và của tỉnh. 

Theo quy hoạch, phương án mở rộng sẽ lấy Thị trấn Diêm Điền hiện nay là hạt nhân, phát triển khu vực đô thị ra 7 xã lân cận gồm: Thụy Hà, Thụy Hải, Thụy Lương, Thụy Liên, Thụy Trình, Thái Thượng, Thái Nguyên. Theo đó, vùng Thị trấn Diêm Điền đến năm 2025 sẽ trở thành Thị xã Diêm Điền với diện tích hơn 4.898 ha, quy mô dân số khoảng 70.000 người. Cùng với việc mở rộng không gian, quy hoạch đã đưa ra những định hướng phát triển kinh tế-văn hoá xã hội, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và những lĩnh vực trọng điểm cho việc phát triển vùng Thị trấn Diêm Điền mở rộng.

Các thành viên trong Hội đồng thẩm định cơ bản thống nhất với các nội dung đã đưa ra trong Quy hoạch đồng thời đóng góp thêm một số ý kiến: lưu ý xây dựng quy hoạch Thị trấn mở rộng tính toán thế nào bám hai bên bờ sông Diêm Hộ để vừa có cảnh quan đẹp nhưng đồng thời tạo điều kiện thuận lợi triển khai các dự án xây dựng công trình kè cảng, sử dụng diện tích bãi đầm phát triển khu công nghiệp và xây dựng các công trình khác của Khu kinh tế ven biển.

Đơn vị Tư vấn cần xem xét lại một số số liệu, chỉ tiêu phát triển kinh tế cho phù hợp với thực tế, làm rõ thêm định hướng quy hoạch giao thông và phân khu chức năng. Nghiên cứu các nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng, nếu nguồn vốn nào có khả năng thực hiện thì mới đưa vào Quy hoạch. Xem xét lại quy hoạch sử dụng đất với từng lĩnh vực cho phù hợp để phát huy tối đa hiệu quả, tránh đầu tư dàn trải. Chú ý đánh giá tác động của môi trường, biến đổi khí hậu và xây dựng kế hoạch phòng tránh nước biển dâng.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Ca nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng Quy hoạch mở rộng Thị trấn Diêm Điền nâng cấp lên thành đô thị loại IV; đồng thời nhấn mạnh việc xây dựng quy hoạch Thị trấn phải gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới của các xã vùng mở rộng. Xây dựng lộ trình phát triển  cụ thể cho từng lĩnh vực ở những giai đoạn cụ thể, trước mắt từ nay đến năm 2015 tập trung khai thác hết 112 ha đất cụm Công nghiệp Thụy Hà để đẩy mạnh phát triển công nghiệp.

Hơn thế, xây dựng quy hoạch Thị trấn mở rộng cần gắn với quy hoạch tổng thể vùng, nhất là khu kinh tế biển Quốc gia, đồng thời gắn kết với các vùng kinh tế trọng điểm Tiền Hải, Hải Phòng nhằm khai thác, hưởng lợi được các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng do Nhà nước đầu tư, tạo điều kiện cho Thị trấn Diêm Điền phát triển nhanh, mạnh đáp ứng đủ tiêu chuẩn của đô thị loại IV, tiến đến nâng cấp trở thành Thị xã trong tương lai.

P.V

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày