Thứ 3, 30/07/2024, 05:20[GMT+7]

Tạo dư địa phát triển mới để tỉnh bứt phá vươn lên mạnh mẽ

Thứ 3, 04/04/2023 | 16:10:37
20,037 lượt xem
Sáng ngày 4/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận, cho ý kiến về báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2023. Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc hội nghị.

Video: 040423_-_TAO_DU_DIA_PHAT_TRIEN_MOI.mp4?_t=1680602602

 

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cao với các nội dung trong báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2023 trong đó nhấn mạnh: Trong điều kiện còn nhiều khó khăn song các cấp ủy, tổ chức đảng, toàn hệ thống chính trị tỉnh và các tầng lớp nhân dân đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp sáng tạo, kịp thời, đạt những kết quả tích cực, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chỉ đạo thực hiện đồng bộ, nền nếp với nhiều nội dung đổi mới có hiệu quả; đã kịp thời hệ thống, thể chế hoá và ban hành các đề án, quy định, kế hoạch, hướng dẫn trong lĩnh vực tổ chức xây dựng Đảng, giúp các tổ chức cơ sở đảng triển khai, phổ biến kịp thời đến chi bộ và đảng viên. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát được triển khai thực hiện đồng bộ theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành phát triển kinh tế - xã hội được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. Các lĩnh vực kinh tế cơ bản ổn định với tốc độ tăng trưởng khá, đạt 8,26%, cao hơn cùng kỳ và cao hơn mức bình quân chung cả nước. Công tác giải ngân vốn đầu tư công, giải phóng mặt bằng được chỉ đạo quyết liệt, một số công trình trọng điểm giao thông kết nối được tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đổi mới theo hướng thực chất, hiệu quả; đã thu hút được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đến nghiên cứu, tìm hiểu và đăng ký đầu tư. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm chỉ đạo toàn diện, phù hợp với điều kiện thực tế, vừa đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế vừa phục vụ tốt đời sống nhân dân. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững.

Đại biểu dự hội nghị.  

Bên cạnh đó, các đại biểu tập trung đi sâu phân tích làm rõ thêm một số kết quả đạt được gắn với nhiệm vụ cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị; đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém và đề xuất các hướng triển khai khắc phục trong thời gian tới. Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo giải quyết một số vướng mắc liên quan đến đất đai, đặc biệt là trong vấn đề định giá đất; có cơ chế khen thưởng cho các xã đạt nông thôn mới nâng cao…

Kết luận hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Từ đầu năm đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn song các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tiễn và đạt được nhiều kết quả nổi bật. Bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí cho rằng nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết kịp thời, trong đó có nhiều vấn đề tồn tại từ lâu mà chưa được khắc phục tập trung vào một số lĩnh vực như đất đai và một số vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Vẫn còn tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức chưa thực sự trách nhiệm trong thực thi công vụ, giải quyết chưa kịp thời nhu cầu của doanh nghiệp, người dân. Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chưa có nhiều quyết sách mang tính đột phá để thúc đẩy sự phát triển. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách tuy đạt kết quả khá song chưa đạt mục tiêu kế hoạch cả năm đề ra…

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu và các nhiệm vụ của quý II và cả năm 2023, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung nghiên cứu, khai thác các giá trị mới trên các lĩnh vực; coi đây là nhiệm vụ hàng đầu, trong đó đề cao vai trò của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành trong việc định hướng, hướng dẫn, đồng hành, tạo cơ chế hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ khó khăn, nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo để những giá trị mới được khẳng định, tạo dư địa phát triển mới để tỉnh bứt phá vươn lên mạnh mẽ trong thời gian tới. Mỗi đồng chí cán bộ, công chức trên lĩnh vực được giao cần tâm huyết, trách nhiệm, trăn trở, tìm tòi, sáng tạo để có cách làm hay, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế, tạo ra xu thế phát triển mới. Tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn đọng đã được chỉ ra và tháo gỡ triệt để các khó khăn, vướng mắc. Tận dụng hiệu quả các cơ chế, nguồn lực, lợi thế để vượt qua khó khăn và có cơ hội phát triển mới. Phát huy tối đa nguồn lực trong tỉnh bằng các cơ chế, chính sách khơi thông nguồn lực đi đôi với thực hành tiết kiệm, đồng thời giao UBND tỉnh có chủ trương cụ thể về vấn đề này. Nhanh chóng ban hành cơ chế, chính sách mới thúc đẩy sản xuất. Quan tâm hướng mạnh về cơ sở, giải quyết kịp thời những vấn đề thực tiễn đặt ra, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành. Quan tâm giải quyết thấu đáo các kiến nghị, nhu cầu chính đáng của nhân dân; chú trọng thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của người dân và công tác cán bộ. Tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, nhất là củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Tập trung rà soát, đánh giá đúng thực chất thực trạng để có giải pháp phù hợp, phát huy tinh thần sáng tạo phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023.

Cũng tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết về xây dựng đội ngũ công nhân, lao động tỉnh Thái Bình đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 Đào Quyên

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày