Thứ 2, 12/08/2024, 20:19[GMT+7]

Học tập và làm theo gương Bác để  "Lòng ta trong sáng hơn"

Thứ 3, 28/05/2013 | 14:25:40
1,318 lượt xem
Ngày 14/5/2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tròn hai năm đã trôi qua, Chỉ thị số 03 được các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt được nhiều kết quả thiết thực.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm một xóm của bà con nông dân Hợp tác xã Nam Cường (Tiền Hải), ngày 26/3/1962. Ảnh: Tư liệu

Ðến nay, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức và mỗi cán bộ, đảng viên. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã xây dựng, triển khai các chuyên đề hằng năm vào chương trình, kế hoạch công tác hằng tháng, hằng quý, cụ thể hóa nội dung “học tập” và “làm theo” phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị; đề ra nhiệm vụ, giải pháp đối với từng chi bộ và và từng đảng viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, tác phong nói đi đôi với làm. Trong sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, đảng ủy và cấp ủy, ban thường vụ, thường trực cấp ủy đã chủ động lựa chọn một hoặc một số vấn đề cụ thể, thiết thực với địa phương, đơn vị để đưa vào nội dung sinh hoạt như học tập tấm gương cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư của Bác; kiểm điểm, đánh giá việc làm theo gương Bác; việc thực hiện chế độ nêu gương của cán bộ, đảng viên… Ðồng thời, chỉ đạo, lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để cấp ủy, chi bộ, đảng bộ bàn biện pháp khắc phục; lấy kết quả thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh làm tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, nhiều đảng bộ, chi bộ đã có những cách làm sáng tạo, thiết thực. Chi bộ thôn Song Thủy (xã Vũ Tiến, Vũ Thư) đã dành 30 phút trong mỗi cuộc họp để tổ chức sinh hoạt tư tưởng, nghe giới thiệu những bài nói, bài viết về tư tưởng, tấm gương đạo đức, về đời tư trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để các đồng chí đảng viên học tập. Ðồng thời, Ban chi ủy làm tốt công tác chuẩn bị để việc triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị cũng như phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt, báo công dâng Bác” do Huyện ủy Vũ Thư phát động đạt được kết quả cao nhất; tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên thảo luận, đăng ký “Mỗi đảng viên làm một việc tốt”, ký kết giao ước thi đua, đề ra mục tiêu, giải pháp, lộ trình cụ thể để cùng nhau thực hiện. Thấm nhuần tư tưởng của Bác, mỗi cán bộ, đảng viên trong Chi bộ đều xác định: lời nói phải đi đôi với việc làm. Và việc làm đầu tiên được chọn là làm đường giao thông.

Từ mục tiêu của Nghị quyết: phấn đấu trong năm 2012 hoàn thành việc nâng cấp, cứng hóa đường giao thông thôn xóm, Chi bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực thực hiện, tự giác hiến đất, chặt cây, phá tường bao, cổng dậu, xây bờ ao… Kết quả, toàn thôn đã đổ bê tông được 4 tuyến đường trục dài 2,4 km, rộng 3 m, dày 15 cm, tổng trị giá 1,5 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, do làm tốt công tác quản lý tài chính, nguyên vật liệu và công khai, minh bạch nên nhân dân yên tâm, phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Chi bộ. Tuy nhiên, kết quả lớn hơn mà Song Thủy có được đó là nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã chuyển thành việc làm cụ thể, thiết thực, phục vụ trực tiếp đời sống của nhân dân; tình làng, nghĩa xóm được củng cố, tăng cường ngày càng bền chặt.

Hai năm qua, Chi bộ Tổ dân phố số 2 Thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị gắn liền với công việc hàng ngày của Ban chi ủy và từng đảng viên. Bên cạnh việc chú trọng xây dựng khối đoàn kết, nhất trí, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên, căn cứ tình hình thực tế, Chi bộ đã xác định và lựa chọn nhiệm vụ thực hành tiết kiệm, chí công vô tư, là người công bộc tận tụy của dân làm nội dung trọng tâm, xuyên suốt, là đòn bẩy cho việc thực hiện các nhiệm vụ.

Từ kết quả của việc vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hành tiết kiệm, chỉ trong 1 năm, Tổ dân phố số 2 đã bê tông hóa 1,8 km đường nội bộ với kinh phí đầu tư hơn 700 triệu đồng. Thành công ấy đến từ việc cán bộ cấp ủy, tổ dân phố ngày đêm lăn lộn với phong trào, tìm phương thức thi công tiết kiệm nhất, chất lượng nhất, hiệu quả nhất, giảm tối đa mức đóng góp của nhân dân. Trong thời gian xây dựng đường, cán bộ, đảng viên đã thể hiện tinh thần “chí công, vô tư”, nhiệt tình tham gia, không đòi hỏi lợi ích cá nhân. Bài học kinh nghiệm từ Chi bộ Tổ dân phố số 2 Thị trấn An Bài là: khi biết đặt lợi ích của nhân dân lên trên và phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên (cán bộ, đảng viên đi trước, làm trước) thì sẽ được nhân dân tin tưởng, ủng hộ, làm theo.

Cũng thực hành tiết kiệm theo gương Bác, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh thời gian qua đã tích cực tuyên truyền, vận động chị em tiết kiệm tiền, gạo, năng lượng, thời gian lao động sản xuất, tiết kiệm trong tiêu dùng, sản xuất..., đặc biệt chú trọng hình thức tiết kiệm tiền hằng ngày, hằng tháng vì đây là hoạt động phù hợp với khả năng, tính cách của phụ nữ, chị em dễ thực hiện. Với cách làm này, cơ quan Tỉnh hội đã “bỏ ra” được hơn 15 triệu đồng để thăm, tặng quà phụ nữ, trẻ em nghèo trong tỉnh. Ở Thái Thụy, với mức tiết kiệm từ 5.000 đồng đến 20.000 đồng/người/tháng của hơn 28.000 cán bộ, hội viên phụ nữ, số tiền thu được lên đến 2 tỷ 400 triệu đồng. Ở xã Phú Châu (Ðông Hưng), cán bộ, hội viên phụ nữ thành lập 20 tổ tiết kiệm với 850 thành viên, đã tiết kiệm được 230 triệu đồng. Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vũ Lạc (Thành phố Thái Bình) vận động 1.076 hội viên nuôi lợn nhựa tiết kiệm được 352 triệu đồng. Từ tiết kiệm, các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã có được khoản kinh phí không hề nhỏ (hơn 12 tỷ đồng). Số tiền này chủ yếu được sử dụng để hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn…

Có thể nói, qua hai năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hầu hết các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước gắn kết với các chủ đề “học tập” và “làm theo”, được đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hưởng ứng.

Kết quả “làm theo” Bác đã góp phần tích cực giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức có chuyển biến tích cực; tác phong làm việc sâu sát cơ sở, gần gũi, lắng nghe, tăng cường đối thoại, kịp thời giải quyết những bức xúc, nguyện vọng chính đáng của nhân dân…, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng, Nhà nước.

Trong phát biểu tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh: Học tập Bác là học tập suốt đời, học thường xuyên, học hằng ngày, học một cách thiết thực, thiết thân. Ðây là việc làm tự giác của mỗi người, mỗi tổ chức, không ai có thể làm thay được. Bác đã để lại cho chúng ta một gia tài đồ sộ, một di sản hết sức quý báu. Ðó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh và thời đại Hồ Chí Minh.

Vì vậy, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, nhất là người đứng đầu, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay” thực sự nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả, tạo chuyển biến sâu sắc, mạnh mẽ, toàn diện trong mọi mặt hoạt động, công tác của các cấp, các ngành, các đoàn thể, trong tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hằng ngày, hằng giờ, trong mỗi hành động, việc làm hãy tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác để “lòng ta trong sáng hơn”.

Minh Sơn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày