Thứ 6, 27/09/2024, 16:17[GMT+7]

Ban Thi đua khen thưởng tỉnh Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng

Thứ 3, 04/06/2013 | 07:46:55
1,296 lượt xem
Những năm gần đây, phong trào thi đua yêu nước và công tác quản lý Nhà nước về thi đua khen thưởng (TĐKT) trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến, tiến bộ rõ rệt. Nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào thi đua yêu nước được phát động với nội dung, hình thức phong phú, triển khai sâu rộng, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Góp phần vào kết

Lễ ký cam kết thi đua tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2012, phát động thi đua yêu nước năm 2013. Ảnh: Thành Tâm

Đồng chí Bùi Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Nội vụ kiêm Trưởng ban TĐKT tỉnh chia sẻ: Mặc dù còn gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ..., song thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tập thể cán bộ, nhân viên Ban TĐKT tỉnh luôn bám sát cơ sở, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, phát huy sáng tạo trong nghiên cứu, phát hiện, đề xuất, giúp Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, Hội đồng TĐKT tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác TĐKT, đưa công tác TĐKT phát triển ngang tầm nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Phát huy vai trò là cơ quan thường trực giúp Hội đồng TĐKT tỉnh thực hiện công tác TĐKT, thời gian qua, Ban TĐKT đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành một số văn bản tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý Nhà nước về TĐKT. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt Luật TĐKT và các văn bản hướng dẫn thi hành. Ban TĐKT cũng tham mưu cho UBND tỉnh tích cực triển khai các hoạt động của Cụm Thi đua các tỉnh Đồng bằng sông Hồng và thực hiện tốt các nhiệm vụ do cụm đề ra. Đồng thời tham mưu với Hội đồng TĐKT tỉnh phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn toàn tỉnh; tăng cường hướng dẫn tạo sự gắn kết, phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc tổ chức phong trào thi đua yêu nước.

Nhằm từng bước đổi mới và đưa công tác TĐKT đi vào nền nếp, Ban TĐKT đã nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện đổi mới nhiều nội dung, hình thức thi đua, trong đó có tổ chức thi đua theo cụm, khối, lĩnh vực; chỉ đạo các cụm khối thi đua các sở, ngành đoàn thể và các huyện, thành phố, tổ chức lễ ký kết giao ước thi đua; xây dựng quy chế khen thưởng, nội dung chương trình hành động, tiêu chí bình xét chấm điểm thi đua và hướng dẫn các cụm khối, cơ quan, đơn vị tổ chức lễ ký kết, phát động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt từ năm 2012, Ban TĐKT chủ động đôn đốc các đơn vị đẩy mạnh thực hiện kế hoạch công tác, tổ chức tổng kết  và triển khai công tác thi đua sớm so với trước đây 4 tháng, qua đó kịp thời đánh giá, khen thưởng các điển hình tiên tiến, bảo đảm các hoạt động thi đua được triển khai ngay từ những ngày đầu của năm kế hoạch.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Sở Nội vụ - đơn vị dẫn đầu khối thi đua các sở, ngành nội chính năm 2012. Ảnh: Hà Dung

Gắn liền với công tác thi đua, công tác khen thưởng, việc thẩm định thành tích cũng được Ban TĐKT thực hiện với nhiều đổi mới. Để khơi dậy sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy phong trào thi đua phát triển mạnh mẽ, Ban đã tham mưu với Hội đồng TĐKT tỉnh thực hiện khen đúng, khen kịp thời các tập thể cá nhân có nhiều thành tích, đồng thời từng bước mở rộng hình thức, đối tượng khen thưởng. Những năm gần đây, công tác khen thưởng được chú trọng, đã phát hiện được nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến từ các phong trào thi đua; thực hiện khen thưởng  cho các cá nhân, người trực tiếp lao động ở các nhà máy, xí nghiệp; nông dân tăng gia sản xuất ở vùng nông thôn; cá nhân có nhiều thành tích thuộc các thành phần kinh tế, các tổ chức, đoàn thể; các chức sắc tôn giáo; khen thành tích trong công tác nghiên cứu khoa học, hoạt động nghệ thuật; học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập; các tập thể ở địa bàn dân cư, gia đình văn hóa..v.v..

Đặc biệt trong thực hiện khen thưởng thành tích kháng chiến, Ban TĐKT đã kịp thời ra văn bản hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành phố rà soát các đối tượng có thành tích tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ chưa được khen thưởng; thẩm định hồ sơ còn tồn đọng tại các địa phương; tổ chức hội nghị tập huấn cho cán bộ làm công tác TĐKT các huyện, thành phố để thống nhất quan điểm, quy trình và kế hoạch thực hiện. Do triển khai nghiêm túc, bài bản, công tác khen thưởng thành tích kháng chiến theo Quyết định 98/2006/QĐ-TTg ngày 5/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ đến nay đã cơ bản giải quyết dứt điểm, được các cấp chính quyền đánh giá cao, nhân dân phấn khởi ghi nhận.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác TĐKT, hiệu quả công tác TĐKT trong thời gian tới, Ban TĐKT đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng, chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ làm công tác TĐKT, hội đồng TĐKT các cấp, từ đó đề xuất các biện pháp kiện toàn, củng cố. Đồng thời tổ chức nhiều lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác TĐKT các ban, sở, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn. Qua đó trang bị kỹ năng hoạt động, triển khai văn bản quy phạm pháp luật mới về TĐKT, giúp lãnh đạo các đơn vị cũng như cán bộ làm công tác TĐKT nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của TĐKT trong tình hình mới.

Với những nỗ lực trong hoạt động, Ban TĐKT đã góp phần không nhỏ đưa công tác TĐKT ở các cấp, các ngành, các địa phương đơn vị trong tỉnh từng bước đi vào nền nếp và đạt hiệu quả thiết thực. Nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào thi đua đã phát triển sâu rộng, lan tỏa đều khắp, tạo khí thế mới, niềm tin mới và là động lực động viên các cấp, các ngành ra sức thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Từ các phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thi đua xây dựng nông thôn mới; xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như lời Bác Hồ căn dặn khi Người về thăm Thái Bình... đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến, nêu gương sáng trong cộng đồng dân cư, được nhiều người học tập, làm theo, góp phần đẩy lùi tiêu cực, làm cho xã hội ngày càng phát triển tiến bộ, văn minh.

Hà Dung

  • Từ khóa