Thứ 3, 19/03/2024, 12:15[GMT+7]

Cần “liều thuốc đặc trị” cho căn bệnh né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm

Thứ 4, 31/05/2023 | 10:48:06
3,719 lượt xem
Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cần phải có “liều thuốc đặc trị” hiệu quả chữa bệnh đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ hiện nay để ngăn không cho căn bệnh này lan ra trên diện rộng, ảnh hưởng đến sự phát triển của các địa phương và đất nước.

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) tham gia ý kiến thảo luận ở hội trường sáng 31/5. (Ảnh: DUY LINH).

Sáng 31/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.

Xác định rõ nguyên nhân của căn bệnh né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Bày tỏ vui mừng trước những kết quả nổi bật của đất nước trong bối cảnh khu vực và thế giới đối diện nhiều thách thức, khó khăn, đại biểu Trần Quốc Tuấn (đoàn Trà Vinh) cũng nêu lên một số tồn tại, hạn chế làm cản trở sự phát triển kinh tế của đất nước.

Đại biểu đặt câu hỏi tại sao từ trước tới nay không xuất hiện hiện tượng cán bộ có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm mà đến nay mới xuất hiện? Không những thế, còn lan rộng từ Trung ương đến địa phương và tiếp tục lan rộng từ khu vực công đến khu vực tư.

“Cần phải xác định được nguyên nhân khởi phát của “căn bệnh” này thì mới có thể điều trị bệnh một cách hiệu quả, đồng nghĩa với việc cần phân hóa, phân định rõ một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm ấy gồm những kiểu cán bộ nào và nguyên nhân nào dẫn đến sự tồn tại của một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm như thế”, đại biểu Tuấn đề nghị.

Đại biểu cho rằng bộ phận cán bộ nói trên có thể chia thành 2 nhóm: một là cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị, né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai, không muốn làm vì không có lợi ích gì. Hai là những cán bộ sợ vi phạm pháp luật nên không dám làm.

Quang cảnh phiên thảo luận ở Hội trường Diên Hồng sáng 31/5. (Ảnh: DUY LINH).

Phân tích các nguyên nhân dẫn tới tình trạng cán bộ suy thoái về tư tưởng chính trị và sợ vi phạm pháp luật, đại biểu đoàn Trà Vinh đề xuất Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm tập trung nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung đầy đủ các nội dung quy định của pháp luật, đặc biệt là các văn bản dưới luật, bảo đảm tính chặt chẽ, thống nhất, dễ áp dụng để các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân khi trận tiến vào đó là có thể triển khai thực hiện được ngay.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhiều hơn nữa, nếu thực hiện tốt công việc này sẽ giảm bớt áp lực, gánh nặng cho các cơ quan cấp trên, cũng như tăng cường trách nhiệm cho các địa phương và cơ quan cấp dưới.

“Phải xác định việc nào thuộc trách nhiệm của địa phương, mạnh dạn phân quyền cho địa phương làm, địa phương sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đồng thời, tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát để hướng dẫn, nhắc nhở, đôn đốc thực thi công vụ có hiệu quả”, đại biểu nhấn mạnh.

Cần “liều thuốc đặc trị” hiệu quả

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Dương Khắc Mai bày tỏ băn khoăn khi tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng đầu năm 2023 chưa đạt được kỳ vọng; khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế còn thấp; đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn; tội phạm mạng, tội phạm công nghệ cao diễn biến phức tạp…

Đại biểu đoàn Đắk Nông đặc biệt lưu ý đến tình trạng một bộ phận cán bộ hiện nay có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai.

Đại biểu Dương Khắc Mai phát biểu ý kiến. (Ảnh: DUY LINH).

Bày tỏ đồng tình với đại biểu Trần Quốc Tuấn của đoàn Trà Vinh, đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần có những giải pháp toàn diện để khắc phục những hạn chế như đã nêu trong báo cáo.

Bên cạnh đó, cần quan tâm tháo gỡ những điểm nghẽn, nút thắt cho địa phương về thể chế, cơ chế, có liệu pháp đủ mạnh để xốc lại tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, đồng thời có “liều thuốc đặc trị” hiệu quả căn bệnh đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm sợ sai, không để lan ra diện rộng làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của địa phương và đất nước.

Về thực hiện chính sách nâng cao phúc lợi, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống nhân dân, đại biểu cho biết nước ta do quy mô quỹ an sinh xã hội còn hạn chế nên chưa thể bảo đảm được thu nhập cho mọi đối tượng người cao tuổi.

Trong khi đó, già hóa dân số đang diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh và trong tương lai gần sẽ tác động mạnh mẽ về mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội. Theo đại biểu, đây là vấn đề cần được đặc biệt quan tâm.

Để góp phần giải quyết vấn đề này, đại biểu Dương Khắc Mai kiến nghị Chính phủ sớm chỉ đạo hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật an sinh xã hội, chăm sóc người cao tuổi một cách toàn diện, phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội đồng bộ, đa dạng, chất lượng, kết hợp có hiệu quả giữa bảo hiểm mang tính chất xã hội và bảo hiểm mang tính chất dịch vụ thương mại nhằm đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người dân.

Theo: nhandan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày