Thứ 4, 24/07/2024, 22:27[GMT+7]

Ban thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình Nghe và cho ý kiến điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng xây dựng thành phố Thái Bình năm 2030

Thứ 2, 06/09/2010 | 09:38:38
2,609 lượt xem
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã nghe và cho ý kiến về Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Thái Bình đến năm 2030. Đồng chí Bùi Tiến Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Bùi Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HDND tỉnh Thái Bình chủ trì hội nghị.

BTBonline - Theo quy hoạch, Thành phố Thái Bình tiếp tục phát triển trong quỹ đất hiện có là 6.771,4 ha, dân số năm 2009 là 178.200 người.  Các hướng phát triển gồm Bắc, Tây Bắc, Đông, Đông Nam, trong đó ưu tiên hướng phát triển hướng Bắc, Tây Bắc. Dự kiến, đến năm 2030, Thành phố có quy mô quản lý hành chính từ 20 đến 30 phường.

Các phường nội thành hiện nay được giữ nguyên địa giới hành chính, các xã ngoại thành được chia tách, sát nhập từng bước trở thành các phường nội thành, khi đó, thành phố sẽ tiếp tục có nhu cầu mở rộng. Trong quy hoạch cũng định hướng rõ hướng phát triển không gian chức năng gồm: trung tâm hành chính và các trung tâm chuyên ngành, khu ở, khu công cộng, công viên cây xanh, điểm công nghiệp, kho tàng, khu vực an ninh quốc phòng, khu dân cư nông thôn, khu dự trữ phát triển đô thị ....đồng thời đi kèm với đó là mạng lưới công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật... hình thành nên một chuỗi đô thị hiện đại, bảo đảm cho các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố trong tương lai.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố, đồng thời đóng góp thêm một số ý kiến: lưu ý xây dựng quy hoạch cần có chiến lược lâu dài, tránh tình trạng quy hoạch sau phá vỡ quy hoạch trước, tập trung giải quyết các vấn đề cấp thoát nước, hệ thống giao thông, bố trí các khu chức năng, khu xử lý rác thải, nghĩa trang thế nào cho hợp lý và phải  xác định rõ hướng phát triển Thành phố là trung tâm kinh tế-chính trị-văn hoá của tỉnh...

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp, đồng chí Bùi Tiến Dũng khẳng định vai trò quan trọng của việc quy hoạch Thành phố và cho rằng đây là một xu thế phát triển tất yếu hiện nay và trong tương lai. Tuy nhiên, khi điều chỉnh quy hoạch chung phải gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quan tâm đến 5 xã khu vực ven đô, nghiên cứu kỹ vị trí bố trí diện tích công viên cây xanh thế nào cho hợp lý, tiếp cận các dự án xây dựng các bệnh viện đa chức năng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao của người dân; trong tương lai cần quy hoạch nghĩa trang cát táng, đài hoả táng và đưa về phía biển để tận dụng nguồn khí đốt, nâng cấp các bãi rác thành nhà máy xử lý rác thải tránh việc chôn lấp gây ô nhiễm môi trường.

Đối với hệ thống thoát nước của Thành phố nên cải tạo sông Bồ Xuyên thành cống thoát nước, không nên quy hoạch thêm các khu đô thị mới chia lô mà tiến đến quy hoạch các khu đô thị cao tầng, tận dụng địa thế đẹp của Thành phố ven sông để bố trí quy hoạch các khu dân cư, khu chức năng cho hợp lý... Đồng chí cũng đề nghị, những vấn đề này nêu ra, đơn vị Tư vấn, thiết kế cần bổ sung vào đề án để hoàn thành quy hoạch tạo điều kiện cho Thành phố trong tương lai sẽ phát triển theo hướng ổn định và bền vững.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày