Thứ 6, 27/09/2024, 16:22[GMT+7]

Thái Bình - 65 năm thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Thứ 2, 10/06/2013 | 19:24:46
1,614 lượt xem
65 năm qua, thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, vượt qua khó khăn, gian khổ, giành những thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng tỉnh trao bản ký kết giao ước thi đua cho trưởng các cụm, khối thi đua năm 2013. Ảnh: Hà Anh

Sau Cách mạng Tháng Tám thành công, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tích cực tăng gia sản xuất, đem hết sức mình tham gia kháng chiến, kiến quốc, bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ, đẩy lùinạn đói, nạn dốt. Ngoài cấy lúa, nhân dân còn tận dụng mọi diện tích đất hoang, gò, bãi trồng thêm rau màu, nhờ đó, nhân dân trong tỉnh đã khắc phục được nạn đói. Phong trào bình dân học vụ diễn ra sôi nổi trong toàn tỉnh, thu hút nhiều lứa tuổi tham gia. Tháng 8 năm 1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi Thư khen huyện Quỳnh Côi - huyện thanh toán nạn mũ chữ đầu tiên trong toàn quốc. Năm 1949, Thái Bình được công nhận là một trong 2 tỉnh (Thái Bình, Hà Tĩnh) thanh toán nạn mù chữ sớm nhất cả nước, được Bác tặng Sổ vàng lưu niệm.

 

Ngày 8/2/1950, thực dân Pháp tập trung lực lượng tiến đánh Thái Bình. Phát huy truyền thống yêu nước chống ngoại xâm, quân dân trong tỉnh dưới sự lãnh đạo của Đảng đã anh dũng  kiên cường đấu tranh quyết liệt với kẻ thù, giữ đất, giữ làng giành quyền làm chủ về mọi mặt, tiến tới giải phóng Thái Bình vào tháng 6/1954. Hoà chung với không khí chống thực dân Pháp xâm lược của cả nước, hàng vạn thanh niên Thái Bình đã lên đường nhập ngũ, hàng vạn tấn lương thực đã kịp thời chi viện cho chiến trường, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp, Thái Bình đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng cờ "Quân dân một lòng tiêu diệt quân địch", làng Nguyên Xá được tặng cờ "Làng kháng chiến kiểu mẫu", nhiều cá nhân vinh dự được nhận danh hiệu anh hùng, trong đó có Nguyễn Thị Chiên là nữ Anh hùng lực lượng vũ trang đầu tiên trong toàn quốc.

 

Hoà bình lập lại ở miền Bắc, nhân dân Thái Bình tập trung hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Nhiều phong trào thi đua yêu nước đã được phát động sôi nổi, rộng khắp từ nông thôn đến thành thị: thi đua sản xuất và tiết kiệm; thi đua cải tiến kỹ thuật canh tác; thi đua phá kỷ lục về năng suất lúa giữa các địa phương, tổ đổi công và các gia đình...

 

Khi đế quốc Mỹ xâm lược miền Nam và mở rộng chiến tranh phá hoại miền Bắc, Tỉnh ủy, MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân hăng hái sản xuất, thực hành tiết kiệm, chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến lớn, củng cố bảo vệ vững chắc hậu phương lớn với tinh thần "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người". Thái Bình được Nhà nước công nhận là tỉnh có tỷ lệ thanh niên đi bộ đội so với dân số cao nhất toàn miền Bắc. Các phong trào “vững tay cày, chắc tay súng”, thanh niên "ba sẵn sàng", phụ nữ "ba đảm đang"… được toàn dân hưởng ứng mạnh mẽ.

 

Năm 1965, cả tỉnh được mùa; hai huyện Quỳnh Côi và Phụ Dực đạt bình quân 5 tấn thóc/ha trên toàn bộ diện tích lúa. Hợp tác xã Tân Phong đạt 6,9 tấn thóc/ha, dẫn đầu hợp tác xã nông nghiệp toàn miền Bắc về năng suất lúa. Ngày 5/11/1965, lần đầu tiên quân và dân Thái Bình bằng súng bộ binh đã bắn rơi máy bay phản lực Mỹ, được Bác Hồ thưởng Cờ luân lưu “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Năm 1966, Thái Bình là tỉnh đầu tiên của miền Bắc đạt 5 tấn thóc/1ha…

 

Những thành tích đó của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã góp phần cùng quân và dân cả nước giành đại thắng mùa xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Namon>, thống nhất đất nước.

 

Từ khi cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, nhất là trong hơn 25 năm đổi mới, tuy là một tỉnh nông nghiệp có rất nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã có nhiều sáng tạo, nỗ lực phấn đấu và đã đạt được thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Hoàn thành chương trình “điện, đường, trường, trạm, thông tin, nước sạch”, làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn. Thực hiện 5 trọng tâm phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, đã quy hoạch và xây dựng các khu, cụm công nghiệp, đẩy mạnh phát triển nghề và làng nghề, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi trong nông nghiệp, hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa và phát triển kinh tế biển, đưa kinh tế của tỉnh thoát khỏi tình trạng chậm phát triển, duy trì tốc độ tăng trưởng khá.

 

Với những thành tích to lớn và đặc biệt xuất sắc trong các cuộc kháng chiến, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang Thái Bình đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng các danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, 6 Huân chương Quân công. Nhiều tập thể và cá nhân được ghi nhận và được tặng thưởng các danh hiệu cao quý.

 

Những năm gần đây, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực được phát động, triển khai sâu rộng trong Đảng và toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ngày càng vững mạnh.

 

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, các phong trào “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”,  “Phát triển nghề, xây dựng làng nghề”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”... đạt kết quả tốt, tạo không khí thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế. Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, đến nay, 100% số xã trong tỉnh đã hoàn thành quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết giao thông thuỷ lợi nội đồng; cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết trung tâm xã; 96,2% số xã hoàn thành dồn điền đổi thửa; có 10 xã đạt 15 - 18 tiêu chí, 116 xã đạt 11 - 14 tiêu chí, 100 xã đạt từ 8 - 10 tiêu chí, 40 xã đạt từ 6 - 8 tiêu chí. Trong đó 8 xã điểm đạt từ 14 - 18 tiêu chí.

 

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xóa đói, giảm nghèo”, “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”... ngày càng phát triển sâu rộng, đã trở thành hoạt động thường xuyên ở các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn, phát huy những truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương. Nhiều hoạt động thiết thực, như: Xây dựng nhà tình nghĩa; quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; “Tổ thương binh tình nghĩa”, “Đi tìm đồng đội”, xã, phường làm công tác chăm sóc người có công... đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đến năm 2012, toàn tỉnh có 78% số hộ gia đình, 46% số thôn làng, tổ dân phố, 62,5% số cơ quan, đơn vị đạt chuẩn gia đình, thôn làng, cơ quan văn hóa. Đã hoàn thành xây dựng, nâng cấp 1.779 nhà ở cho người có công với cách mạng. Năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo 6,8%, giảm 1,32% so với năm 2011.

 

Phong trào “Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân”, “Thực hiện 12 điều quy định về y đức của người thầy thuốc” trong ngành y tế có nhiều tiến bộ, thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành. Các phong trào thi đua “Hai tốt”, “Hai không”, “Khuyến học, khuyến tài”, “Xây dựng gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học”, “Xã hội hóa giáo dục”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”… trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo được các thầy cô giáo, các em học sinh và đông đảo nhân dân tích cực tham gia; chất lượng giáo dục ở các ngành học, bậc học ngày càng được nâng cao; đến nay toàn tỉnh có 594/903 trường học đạt chuẩn quốc gia. 100% xã, phường, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng.

 

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể,  các phong trào xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, “Dân vận khéo”, phong trào xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá và ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã động viên cán bộ, đảng viên gương mẫu chấp hành Điều lệ Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường đoàn kết, xây dựng, nâng cao sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

 

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã phát động nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động có nội dung thiết thực, như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chùa cảnh 4 gương mẫu”, “Xứ họ đạo 4 gương mẫu” của Mặt trận Tổ quốc; phong trào “Làm nghìn việc tốt”, “Sổ vàng làm theo lời Bác”, “Hiến máu tình nguyện”, “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” của Đoàn Thanh niên; phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Tự trọng, tự tin, đảm đang, trung hậu” và xây dựng các tổ tiết kiệm của Hội Phụ nữ; phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng” của Hội Nông dân; phong trào “Cựu chiến binh Thái Bình làm theo lời Bác” của Hội Cựu chiến binh... động viên đoàn viên, hội viên thi đua lao động sản xuất, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế.

 

Trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Thi đua quyết thắng”, “Học tập, thực hiện 6 điều Bác dạy Công an nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an Thái Bình trong lòng nhân dân”, “Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh trong lực lượng vũ trang được duy trì thường xuyên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác  và xây dựng lực lượng vững mạnh. Nhiều mô hình mới như: Tổ an ninh tự quản, Tổ an toàn giao thông... đã phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ an ninh trật tự, giữ vững ổn định chính trị, xã hội ở cơ sở.

 

Thông qua các phong trào thi đua, cuộc vận động, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực. 5 năm qua, toàn tỉnh đã có gần 37.500 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trên mọi lĩnh vực được khen thưởng. Trong đó: 4.276 tập thể, cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương các loại, các hạng; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 28 cá nhân được phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước; 32 tập thể được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; hơn 300 tập thể, cá nhân thuộc lực lượng vũ trang được tặng Huân, huy chương niên hạn; 224 cá nhân được tặng và truy tặng Huân, huy chương kháng chiến; 2.343 cá nhân được tặng  Kỷ niệm chương tù đầy; Ủy ban nhân dân tỉnh đã tặng thưởng 264 Cờ thi đua, 2.783 Bằng khen và  450 danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc, 1.189 danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cho các cá nhân trong tỉnh có thành tích tiêu biểu xuất sắc hàng năm; tặng và truy tặng Bằng khen cho 25.578 cá nhân có thành tích tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ theo Quyết định 98/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY - SỞ NỘI VỤ

 

 

 

 

  • Từ khóa