Thứ 2, 29/07/2024, 21:30[GMT+7]

xã luận Phát huy tinh thần thi đua yêu nước trong thời kỳ mới

Chủ nhật, 11/06/2023 | 08:39:38
5,430 lượt xem

Cách đây 75 năm (11/6/1948 - 11/6/2023), Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc nhằm động viên tinh thần yêu nước của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng chế độ xã hội mới. Người chỉ rõ: “Bổn phận của người dân Việt Nam, bất kỳ sĩ, nông, công, thương, binh; bất kỳ làm việc gì, đều cần phải thi đua nhau: Làm cho mau, làm cho tốt, làm cho nhiều... Thi đua ái quốc sẽ ăn sâu, lan rộng khắp mọi mặt và mọi tầng lớp nhân dân, và sẽ giúp ta dẹp tan mọi nỗi khó khăn và mọi âm mưu của địch để đi đến thắng lợi cuối cùng”.

75 năm qua, Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn vẹn nguyên giá trị, là lời hiệu triệu, thôi thúc hàng triệu trái tim người dân Việt Nam phát huy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, đưa cách mạng nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm rạng rỡ thêm truyền thống yêu nước, anh hùng, bất khuất của dân tộc ta. Các phong trào thi đua đã viết nên những trang sử hào hùng, thực sự là trường học cách mạng tôi luyện những con người mới xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt, trong hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng được vận dụng sáng tạo, linh hoạt với nội dung cụ thể, thiết thực, hình thức phong phú trên mọi lĩnh vực, tạo sự lan tỏa sâu rộng. Các phong trào thi đua yêu nước luôn hướng về cơ sở và người lao động, lôi cuốn đông đảo cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tạo khí thế sôi nổi, hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhờ vậy, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Ghi sâu và thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình thường xuyên phát động, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua phù hợp với từng giai đoạn cách mạng và điều kiện thực tiễn. Đã có nhiều phong trào dẫn đầu cả nước, vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và gửi thư khen, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của cả dân tộc trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc cũng như trong công cuộc đổi mới.

75 năm đã trôi qua nhưng âm hưởng của Lời kêu gọi thi đua ái quốc vẫn còn lay động với tính thời sự sâu sắc, vẹn nguyên những giá trị đối với phong trào thi đua yêu nước hiện nay. Lòng yêu nước luôn tự nhiên sẵn có, mạch ngầm yêu nước vẫn luôn chảy trong tim mỗi người dân đất Việt. Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân Việt Nam có sứ mệnh tiếp tục lan tỏa tinh thần thi đua ái quốc bằng những hành động thiết thực, làm cho phong trào thi đua yêu nước trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong cả nước. Cùng với đó, tích cực tham gia các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua gắn kết chặt chẽ với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực..., góp phần tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, sớm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đất nước ta “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như mong ước của Bác Hồ kính yêu.

Kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc là dịp để chúng ta bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn đối với Bác Hồ kính yêu. Bác không chỉ là người khởi xướng, phát động các phong trào thi đua mà còn là tấm gương mẫu mực, là nguồn cổ vũ lớn lao cho các phong trào thi đua. Lời kêu gọi thi đua ái quốc nói riêng và tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước nói chung vẫn còn nguyên ý nghĩa lịch sử, có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, có sức sống mạnh mẽ, sẽ tiếp tục lan tỏa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Tự hào về Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình nguyện mãi đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn, luôn khắc ghi lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”; phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phát động và tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trên các lĩnh vực, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thái Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày