Thứ 7, 20/04/2024, 20:38[GMT+7]

Tránh lợi dụng việc lấy phiếu tín nhiệm để gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ

Thứ 6, 09/06/2023 | 18:23:49
4,353 lượt xem
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa cho rằng cần phòng ngừa trường hợp lợi dụng việc lấy phiếu tín nhiệm để gây mất đoàn kết nội bộ ở Hội đồng nhân dân cấp xã, bởi số lượng đại biểu ở đơn vị này không nhiều, chỉ cần một nhóm người của dòng họ chiếm số đông trong Hội đồng nhân dân xã chi phối hoặc thao túng số phiếu thì có thể lợi dụng việc lấy phiếu tín nhiệm làm giảm uy tín của người khác.

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa góp ý kiến vào dự thảo Nghị quyết. (Ảnh: THỦY NGUYÊN).

Chiều 9/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi).

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong phòng ngừa từ sớm, từ xa

Đại biểu Mai Thị Phương Hoa (đoàn Nam Định) cho biết, khoản 2, Điều 8 dự thảo Nghị quyết quy định: “Nghiêm cấm sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để vận động, lôi kéo, mua chuộc tác động đến đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân trong việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm”.

Đại biểu đề nghị bổ sung vào khoản này cụm từ “hoặc lợi ích phi vật chất” để cho đầy đủ và bao quát mọi trường hợp hơn, ví dụ như các trường hợp: tặng thưởng, đề xuất tặng thưởng các danh hiệu, giải thưởng; bầu cử, bổ nhiệm chức vụ; nâng điểm thi; hứa hẹn cho đi học,...

Ngoài ra, vì “tiền và tài sản” cũng chính là lợi ích vật chất, nên để thể hiện cho chính xác hơn, đại biểu đề nghị bổ sung cụm từ “lợi ích vật chất khác”. Đại biểu đề nghị sửa đoạn này thành: “Nghiêm cấm sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác hoặc lợi ích phi vật chất để vận động, lôi kéo, mua chuộc tác động…”.

Đại biểu Hoa thông tin thêm, trong báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 85 của Ban Công tác đại biểu nêu rõ, năm 2018 ở Hội đồng nhân dân cấp xã cả nước có tổng số có 84.234 người được lấy phiếu tín nhiệm; trong đó, 186 người có trên 50% tổng số đại biểu đánh giá tín nhiệm thấp (chiếm 0,22%)...

Đại biểu cho rằng, theo báo cáo thì kết quả lấy phiếu tín nhiệm nêu trên đã phản ánh tương đối sát thực với tình hình kinh tế, xã hội và tình hình hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương. Đồng thời, việc này sát với năng lực thực tiễn, sự tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong công tác của những cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm.

“Báo cáo cũng không ghi nhận trường hợp nào lợi dụng việc lấy phiếu tín nhiệm để gây mất đoàn kết nội bộ. Tuy nhiên, cũng cần phòng ngừa trường hợp để xảy ra hiện tượng mất đoàn kết nội bộ ở những đơn vị này”, đại biểu Hoa nêu chia sẻ.

Các đại biểu Quốc hội dự phiên họp chiều 9/6. (Ảnh: THỦY NGUYÊN).

Theo đại biểu, ở một tập thể lớn thì khó có thể xảy ra hiện tượng này nhưng cá biệt ở Hội đồng nhân dân cấp xã, ở một số ít địa phương với tính chất dòng họ, làng xã tương đối đậm đặc thì khả năng trên vẫn có thể xảy ra.

Bởi số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân của một xã là không nhiều, chỉ cần một nhóm người của dòng họ chiếm số đông trong Hội đồng nhân dân xã chi phối hoặc thao túng số phiếu có thể lợi dụng việc lấy phiếu tín nhiệm làm giảm uy tín của người khác, gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ

Chính vì vậy, đại biểu đề nghị bổ sung vào Điều 7 của dự thảo Nghị quyết một ý như sau: “Người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trong trường hợp để xảy ra tình trạng lợi dụng việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm gây mất đoàn kết nội bộ”.

Đồng thời, trong tổ chức thực hiện cần làm tốt việc nắm tình hình và công tác tư tưởng đề phòng ngừa từ sớm, từ xa việc lợi dụng lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm gây mất đoàn kết nội bộ.

Cán bộ có tín nhiệm thấp thì sớm đưa ra khỏi quy hoạch

Tham gia ý kiến thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đánh giá cao Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã sửa đổi nghị quyết này để kịp thời để thể chế hóa đường lối của Đảng, hoàn thiện và đồng bộ hệ thống pháp luật.

“Trong nghị quyết có rất nhiều thay đổi cơ bản, tiến bộ và đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, cử tri”, đại biểu cho biết.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí tham gia ý kiến thảo luận. (Ảnh: THỦY NGUYÊN).

Đi vào một số nội dung cụ thể, đại biểu Trí băn khoăn với quy định về hệ quả đối với người được lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Khoản 1 Điều 12 quy định: những người số phiếu tín nhiệm thấp từ 1/2 đến 2/3 thì có thể xin từ chức luôn hoặc sẽ bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đó hoặc kỳ gần nhất.

Theo đại biểu, những cán bộ có tín nhiệm thấp cần kịp thời xem xét đưa ra khỏi quy hoạch, cho từ chức, miễn nhiệm hoặc bố trí công tác khác thấp hơn hiện tại, mà không chờ hết nhiệm kỳ.

“Tôi mạnh dạn đề nghị Quốc hội làm sao bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đó luôn. Vì đây là công tác tổ chức cán bộ, để càng lâu càng khó làm, dễ tiêu cực xảy ra”, đại biểu Trí phân tích.

Ngoài ra, đại biểu đoàn Hà Nội cũng nêu, trong dự thảo Nghị quyết chưa đề cập tới nhóm đối tượng người vừa nhậm chức, người được bổ nhiệm giữa nhiệm kỳ.

Đại biểu cho rằng, cán bộ nhậm chức từ 100 ngày trở lên là có thể đưa vào lấy phiếu tín nhiệm, vì khoảng thời gian này là đủ để có thể đánh giá được một cán bộ khi họ nhận nhiệm vụ nào đấy.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày