Thứ 3, 01/10/2024, 08:29[GMT+7]

Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị của tỉnh

Thứ 5, 27/07/2023 | 18:02:55
39,786 lượt xem
Chiều ngày 27/7, UBND tỉnh phối hợp cùng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình; một số vấn đề lý luận và thực tiễn hiện nay”. Chủ trì hội thảo có các đồng chí: PGS.TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

PGS.TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai, quán triệt tới các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp về tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức và đã đạt được một số kết quả tích cực. Tỉnh đã hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và các đầu mối bên trong theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó. Đã thực hiện giảm 1 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; giảm 13 phòng và tương đương thuộc sở; giảm 3 ban, chi cục thuộc sở; giảm 19 phòng thuộc ban, chi cục. Đã thực hiện sắp xếp đối với 47 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 21 đơn vị hành chính cấp xã mới, giảm 26 đơn vị hành chính cấp xã. Số thôn, tổ dân phố giảm sau khi sáp nhập là 280 thôn, tổ dân phố, đạt tỷ lệ 13,5%. Đến nay toàn tỉnh đã thực hiện giảm 229 đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015, đạt tỷ lệ 21,7%. Từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã thực hiện giảm 7.185 biên chế, vượt chỉ tiêu tinh giản biên chế so với quy định (10%), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, giảm chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Đồng chí cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong thời gian tới nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết số 18,19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tại hội thảo, các đại biểu dành phần lớn thời gian trao đổi, thảo luận làm rõ thêm một số kết quả đạt được trong công tác đổi mới, sắp xếp bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập, các cơ quan quản lý nhà nước cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh thời gian qua; chỉ ra các bài học kinh nghiệm và một số vấn đề thực tiễn đặt ra; đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị của tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Phạm Văn Nghiêm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại hội thảo.  

Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo.

Kết luận hội thảo, PGS.TS Dương Trung Ý, Phó Giám đốc Học viện đánh giá cao kết quả tỉnh Thái Bình đã đạt được trong 5 năm thực hiện nghị quyết số 18,19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII); đặc biệt là những bài học kinh nghiệm rút ra không chỉ có giá trị đặc thù mà còn có giá trị phổ quát cao, nhiều nơi có thể nghiên cứu áp dụng.

Đối với các vấn đề thực tiễn đặt ra hiện nay, đồng chí đề nghị các thành viên trong đoàn công tác của Học viện phối hợp cùng các sở, ban, ngành của tỉnh cùng nghiên cứu, tìm ra các giải pháp tháo gỡ, trên cơ sở đó tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị của tỉnh trong thời gian tới bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

 Đào Quyên