Thứ 4, 22/05/2024, 09:31[GMT+7]

Khảo sát tình hình 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW

Thứ 6, 13/10/2023 | 17:43:48
14,102 lượt xem
Chiều ngày 13/10, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị làm việc với đoàn công tác Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (gọi tắt là Nghị quyết số 29). Đoàn công tác do đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm trưởng đoàn.

Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi làm việc.

Video: 131023_-_khao_sat_giao_duc.mp4?_t=1697207880

 

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Quán triệt sâu sắc 7 quan điểm, 9 nhiệm vụ của Nghị quyết số 29, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết đến các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh. Trên cơ sở đó, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện. Sau 10 năm triển khai thực hiện, việc đổi mới đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực người học đã mang lại kết quả tích cực ở các bậc học. Nhận thức, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tầng lớp nhân dân về giáo dục và đào tạo được nâng lên rõ rệt; từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đối với việc xây dựng, phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Quy mô giáo dục và đào tạo tăng nhanh, mạng lưới trường lớp tiếp tục được rà soát, điều chỉnh đáp ứng nhu cầu học tập và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên được tăng cường về số lượng, nâng cao chất lượng, từng bước thay đổi tư duy theo hướng chủ động, tích cực, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Nhìn lại 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29, bên cạnh những kết quả đạt được, Thái Bình cũng gặp một số tồn tại, hạn chế như: tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên, giáo viên chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp; cơ sở vật chất trường, lớp tuy đã được đầu tư đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo nhưng còn có tiêu chí chưa đạt so với tiêu chuẩn; chất lượng học sinh giỏi quốc gia tuy đã có những năm đột phá song chưa bền vững, những năm gần đây không có học sinh đạt giải quốc tế; chất lượng thi tốt nghiệp THPT của một số môn học chưa cao.

Đồng chí Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi làm việc. 
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của Thái Bình trong việc thực hiện Nghị quyết số 29. Thứ trưởng đề nghị Thái Bình tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân về đổi mới giáo dục và đào tạo; đồng thời, tổ chức rút kinh nghiệm để triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết trong giai đoạn tiếp theo. Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ giáo dục và đào tạo, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường nguồn lực tài chính đầu tư cho giáo dục và quan tâm hơn nữa đến chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 29; chú trọng công tác xã hội hóa giáo dục.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các địa phương, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục sớm hoàn thành báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 29, đặc biệt nhấn mạnh những khó khăn, vướng mắc để tỉnh tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng chí khẳng định Thái Bình rất quan tâm, chú trọng phát triển giáo dục và đào tạo thông qua việc bố trí ngân sách, nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đồng thời mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo có những hướng dẫn chung để tỉnh có cơ sở bố trí ngân sách hợp lý, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc hiện nay.

Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi khảo sát tại Thái Thụy.

Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn công tác Ban Chỉ đạo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 có buổi khảo sát tình hình thực tế tại huyện Thái Thụy. Sau khi  nghe ý kiến của các đại biểu, phát biểu tại buổi khảo sát, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, kết quả huyện Thái Thụy đạt được trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29. Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân về nội dung tinh thần Nghị quyết số 29. Đồng thời tổ chức đánh giá và kịp thời điều chỉnh phù hợp điều kiện thực tế của huyện. Thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên cũng như quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất nhằm duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

                                                                                  Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày