Thứ 6, 27/09/2024, 22:24[GMT+7]

Nông dân Nam Hà (Tiền Hải - Thái Bình) Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ 6, 10/09/2010 | 09:29:33
4,410 lượt xem
Với truyền thống đoàn kết, thống nhất, Hội nông dân Nam Hà đã từng bước khẳng định mình trong công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nông dân Tiền Hải tích cực lao động, sản xuất, thâm canh lúa giỏi. Trong ảnh: Chăm sóc lúa vụ mùa 2010.

Là một xã độc canh về sản xuất nông nghiệp, trong những năm qua người dân Nam Hà (Tiền Hải) luôn phấn đấu tìm cho mình những hướng phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần xoá đói giảm nghèo. Trong quá trình tìm hướng đi cho mình, người nông dân ở đây đã có được “ánh sáng” soi đường. Đó chính là tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác kính yêu.

 

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội nông dân xã Nam Hà  cho biết: “Sau hai năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh”, các hội viên Hội nông dân xã nhận thức rõ hơn và ý thức cao hơn trong tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, lối sống cũng như trách nhiệm trong mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”. ông cũng cho biết thêm: “Đến với cuộc vận động lớn này, các hội viên của hội tham gia, hưởng ứng rất nhiệt tình, chấp hành nghiêm túc các nội dung của cuộc vận động.

 

 Tuy đạt được một số kết quả, nhưng kết quả đó mới chỉ là bước đầu. Chúng tôi còn phải nỗ lực hơn nữa, noi gương Bác hơn nữa để có kết quả ngày càng cao hơn”. Hội nông dân xã Nam Hà có 1050 hội viên sinh hoạt taịi 4 chi hội.

 

 Nhằm tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể hội viên nông dân về tư tưởng đạo đức cách mạng và tấm gương sáng ngời của Bác, Ban chấp hành hội đã tổ chức hội nghị cho cán bộ, hội viên học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với 100% chi hội trong xã tham gia và trên 700 hội viên đến dự.

 

 Cùng với đó, Hội xây dựng kế hoạch hoạt động của hội, của từng chi hội phù hợp với điều kiện thực tế của mình. Khi cuộc vận động đã triển khai sâu rộng, phong trào hoạt động của Hội cũng được đẩy mạnh với hoạt động chính là thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói giảm nghèo và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

 

Từ mục tiêu đó, nông dân Nam Hà từng bước đoàn kết, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đặt ra. Để giúp hội viên phát triển kinh tế, trong 2 năm qua Ban chấp hành hội đã phối hợp tổ chức được 5 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học cho trên 500 lượt hội viên. Đồng thời, tín chấp với các tổ chức tín dụng giúp  trên 450 hộ vay vốn sản xuất với tổng số vốn trên 4 tỷ đồng.

 

Vốn vay được các hội viên sử dụng đúng mục đích đầu tư vào sản xuất kinh doanh đạt kết quả tốt. Điển hình như gia đình hội viên Nguyễn Văn Loãn thôn Đông Quách , hội viên Nguyễn Văn Roan thôn Hướng Tân... hàng năm cho thu nhập từ 30 đến 50 triệu đồng. Song song với các hoạt động đó, hội đã vận động, khuyến khích hội viên đẩy mạnh thâm canh tăng năng suất lúa, đưa những giống lúa có chất lượng, năng suất cao vào sản xuất.

 

Đến nay, toàn xã đã có 40 - 50% diện tích  được hộ nông dân cơ cấu bằng giống lúa lai, 10 -20% diện tích cấy giống lúa đặc sản hàng hoá. Chuyển đổi cơ cấu giống lúa mang lại hiệu quả đã góp phần ổn định năng suất lúa của địa phương từ 120 - 130 tạ/ha.

 

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” không chỉ giúp nông dân Nam Hà chuyển biến nhận thức tư tưởng trong phát triển kinh tế mà còn góp phần giúp hội viên có ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất lối sống của mình, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Trong “mái nhà chung’ của mình, các hội viên luôn nêu cao tinh thần làm chủ, ý thức tự lực tự cường, đoàn kết tương thân, tương ái, xây dựng đời sống văn hoá mới ở nông thôn.

 

Nông dân ở các chi hội đã  vận động đóng góp xây dựng nhà văn hoá thôn, tu bổ cải tạo đường làng ngõ xóm. Tiêu biểu như nông dân thôn Đông Quách đã đầu tư 400 triệu đồng bê tông hoá 2km đường, nông dân thôn Hướng Tân đóng góp 52 triệu để bê tông hoá trên 200 m đường làng... Từ những hoạt động ý nghĩa đó và qua bình xét, toàn xã đã có 60% hộ nông dân đạt danh hiệu gia đình văn hoá. Cũng trong hai năm thực hiện cuộc vận động, Hội đã kết nạp mới được 50 hội viên, đưa tổng số hội viên chiếm 72,3% số hộ nông nghiệp trong xã.

 

Với truyền thống đoàn kết, thống nhất, Hội nông dân Nam Hà đã từng bước khẳng định mình trong công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo. Đặc biệt, sau hai năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cán bộ, hội viên của Hội càng nhận thức sâu sắc thêm về mọi mặt, nhất là đã tạo được sự chuyển biến trong hành động, trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị xã hội ở địa phương.

 

Chia tay những người nông dân Nam Hà, chúng tôi thêm  tin tưởng Hội nông dân Nam Hà sẽ tự hào, tự tin phấn đấu đạt được những kết quả cao hơn trong thời gian tới trên nền tảng những kết quả đạt được sau hai năm thực hiện cuộc vận động lớn.

 

Ngọc Mai

  • Từ khóa