Thứ 6, 17/05/2024, 14:58[GMT+7]

Lấy phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết số 35 của Quốc hội đối với các chức danh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu

Thứ 2, 29/07/2013 | 15:33:25
2,699 lượt xem
Chiều nay, ngày 29/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Khóa XV, nhiệm kỳ 2011 - 2016 tiếp tục ngày làm việc thứ nhất. Tại phiên họp này, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết số 35 của Quốc hội đối với các chức danh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu; đồng thời xem xét, thảo luận báo cáo của một số ngành và các báo cáo của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các báo cáo thẩm tra và các báo cáo giám sát của các ban Hội đồng nhân dân tỉnh.

Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu.

Phát biểu tại phiên họp chiều nay, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu khẳng định: 6 tháng đầu năm 2013, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, sự chỉ đạo, giúp đỡ của Chính phủ và các ban, bộ, ngành Trung ương cùng với sự lãnh đạo tập trung của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Ủy ban nhân dân tỉnh, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã quyết tâm khắc phục khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu, giành được nhiều kết quả tích cực trên các mặt, các lĩnh vực.

Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại phiên họp chiều ngày 29/7 Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Khóa XV

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã chỉ rõ những khó khăn, thách thức; nêu 5 nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2013. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà hết sức nặng nề, cử tri và nhân dân trong tỉnh mong muốn Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động, có những quyết sách đúng, sát thực tế và khả thi, góp phần đưa kinh tế - xã hội của tỉnh nhà vượt qua khó khăn, thách thức, có bước tăng trưởng cao trong năm 2013, tiếp tục cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và bảo đảm tốt an sinh xã hội; đồng thời tạo đà cho sự phát triển nhanh, bền vững hơn những năm tiếp theo.

Về việc lấy phiếu tín nhiệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Tại kỳ họp này, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần quán triệt sâu sắc, nắm vững chủ trương của Đảng, Nghị quyết số 35 của Quốc hội khóa 13, Nghị quyết số 561 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn; nêu cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân trong bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu hoặc phê chuẩn, bảo đảm công bằng, dân chủ, khách quan, công tâm, giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện bản thân và làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ.

Các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ huyện Quỳnh Phụ

Trước khi tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh Hội đồng nhân dân tỉnh bầu theo Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội, 8/8 tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã họp tổ thảo luận về những vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm. Các tổ đại biểu và đa số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đều đánh giá việc lấy phiếu tín nhiệm là một chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước, được chuẩn bị chu đáo, thận trọng và nghiêm túc, bảo đảm nguyên tắc và quy trình. Một số ý kiến thảo luận tập trung về các nội dung như danh sách người được lấy phiếu tín nhiệm; những căn cứ đánh giá tín nhiệm; thời điểm lấy phiếu tín nhiệm; công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm; và kiến nghị tiếp tục bổ sung hoàn thiện Nghị quyết số 35/2012/QH13.

Thay mặt Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, đồng chí Đặng Xuân Thiều, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp thu, giải trình làm rõ các ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh về việc lấy phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết số 35/2012/QH13 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh khóa XV.

Ngay sau đó, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành bỏ phiếu kín một đợt 5 loại phiếu  theo 3 mức đánh giá: Tín nhiệm cao, Tín nhiệm và Tín nhiệm thấp đối với 15 người giữ các chức vụ: Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy viên thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các thành viên khác của Ủy ban nhân dân tỉnh. Theo chương trình kỳ họp, kết quả lấy phiếu tín nhiệm của những người được HĐND tỉnh bầu sẽ được công bố công khai tại phiên họp chiều ngày 30/7.

Cũng tại phiên họp chiều nay, các đại biểu được nghe Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh báo cáo về công tác của ngành 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng, địa phương 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013. Đồng thời nghe Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ sáu HĐND tỉnh Khóa XV; và nghe các báo cáo thẩm tra, báo cáo giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh , Ban Pháp chế HĐND tỉnh; Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh.

Quang Minh - Thành Tâm

Báo Thái Bình điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Khóa XV trong các bản tin sau

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày