Chủ nhật, 05/05/2024, 13:25[GMT+7]

Đổi mới tư duy, xác định tầm nhìn mới, tập trung xây dựng Khu kinh tế và các khu công nghiệp trong giai đoạn mới

Thứ 4, 10/01/2024 | 21:21:13
20,114 lượt xem
Đó là một trong những yêu cầu của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đối với Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tại lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, xây dựng và phát triển các khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế (KKT) tỉnh Thái Bình vào chiều ngày 10/1. Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh tới dự.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự buổi lễ.

Video: 100124-20_NAM_XAY_DUNG_PHAT_TRIEN_KCN_VA_KHU_KINH_TE_THAI_BINH.mp4?_t=1704898529

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự buổi lễ.

Từ khi thành lập năm 2004 đến nay, trải qua nhiều giai đoạn, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, thu hút đầu tư, phát triển các KCN, KKT. Đến nay, toàn tỉnh có 10 KCN được thành lập với tổng diện tích 2.560ha; thu hút 333 dự án vào đầu tư với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt trên 187.600 tỷ đồng; trong đó có 83 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đăng ký 4,3 tỷ USD. Từ khi KKT được thành lập, thu hút đầu tư FDI tăng nhanh từ 43 dự án năm 2017 lên 83 dự án. Giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp trong KKT, KCN năm 2023 ước đạt 54.700 tỷ đồng, chiếm trên 60% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, tăng 781 lần so với năm 2003. Thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước năm 2023 ước đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tăng trên 380 lần so với năm 2003. KKT, các KCN đang tạo việc làm cho trên 76.600 lao động.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương các thế hệ cán bộ, nhân viên Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt được những kết quả đáng tự hào trong suốt 20 năm thành lập và phát triển. 

Nhắc lại mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đó là phấn đấu xây dựng Thái Bình đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng; nhiệm vụ xây dựng, phát triển KKT trở thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh trong cả nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nhiệm kỳ tiếp theo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tập thể lãnh đạo và mỗi nhân viên Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh tiếp tục quán triệt và nhận thức rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển KKT, các KCN đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết và những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nắm vững quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về xây dựng và phát triển KKT, KCN. Tiếp tục đổi mới tư duy, cách làm, tập trung cải cách hành chính, chuyển đổi số, đặc biệt là giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu hút đầu tư vào KKT, KCN. Xây dựng đội ngũ cán bộ có trách nhiệm, chuyên nghiệp, trình độ cao, bản lĩnh chính trị vững vàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong KCN, KKT hiệu quả; tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng các KCN, nhất là hạ tầng của KKT. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh làm tốt hơn nữa công tác phối hợp với các sở, ngành, địa phương của tỉnh cũng như các bộ, ngành trung ương; thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố trong việc thu hút đầu tư. Chủ động tăng cường công tác xúc tiến đầu tư vào KKT, các KCN; triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm, các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn KKT. Thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong KKT, KCN, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương giúp Thái Bình vươn lên trong phát triển kinh tế, nhất là thúc đẩy xây dựng, phát triển KKT, các KCN và thu hút đầu tư; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, đồng hành, hỗ trợ nhiều hơn để Thái Bình hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa và bức trướng cho Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh.Ông Lê Thành Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý Khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng hoa chức mừng Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh.

Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh bức trướng với dòng chữ: “Đoàn kết - Dân chủ - Hội nhập - Phát triển”.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày