Thứ 3, 13/08/2024, 06:29[GMT+7]

Bộ Nông nghiệp & PTNT và UBND tỉnh Thái Bình Nghe, cho ý kiến về tình hình phát triển thủy sản của Thái Bình

Thứ 2, 13/09/2010 | 15:46:18
2,103 lượt xem
Vừa qua, đồng chí Nguyễn Thị Xuân Thu - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT cùng các đồng chí lãnh đạo cục, viện trực thuộc Bộ Nông nghiệp & PTNT đã làm việc với UBND tỉnh để nghe, cho ý kiến về tình hình phát triển thủy sản của Thái Bình. Đồng chí Phạm Văn Ca - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ.

Đồng chí Phạm Văn Ca, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp & PTNT

Những năm qua ngành thủy sản của tỉnh phát triển mạnh cả về nuôi trồng, khai thác và chế biến, trở thành mũi nhọn trong phát triển nông nghiệp. Tốc độ tăng trưởng bình quân từ 2006 – 2010 đạt 11,47%. Năm 2010, giá trị sản xuất thủy sản  ước đạt 781, 2 tỷ đồng. Mặc dù tốc độ tăng trưởng nuôi trồng thủy sản đạt khá cao trong thời gian dài, nhưng nông dân vẫn thiếu vốn đầu tư và khoa học kỹ thuật nên kết quả chưa tương xứng với tiềm năng hiện có của tỉnh.

 Đặc biệt tỉnh chưa chủ động được sản xuất giống thủy sản nước mặn, lợ, chủ yếu phải nhập ở tỉnh ngoài. Chưa quy hoạch được vùng nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu, chủ yếu chế biến sản phẩm truyền thống với công nghệ lạc hậu, thủ công nên sức cạnh tranh trên thị trường yếu...Trong thời gian tới, lĩnh vực thủy sản vẫn được xác định là khâu đột phá trong phát triển kinh tế nông nghiệp.

Với mức tăng trưởng dự kiến từ 9–10%/ năm. Để bảo đảm được tốc độ tăng trưởng này, tỉnh đã kiến nghị, đề xuất với Bộ Nông nghiệp & PTNT trong giai đoạn 2010 – 2020 hỗ trợ đầu tư 68 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nuôi trồng thủy sản, dự kiến kinh phí 711, 6 tỷ đồng; trong đó ngân sách nhà nước 354, 4 tỷ đồng, các nguồn huy động khác 357, 2 tỷ đồng. Ngoài ra đề nghị Bộ hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo lao động...

Sau khi nghe các các ý kiến đóng góp, đồng chí Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT kết luận: Thái Bình tập trung đánh giá lại các hoạt động thủy sản, hiệu quả của việc đầu tư các khu neo đậu tránh bão cho các tàu cá; xây dựng kế hoạch phát triển thủy sản đến năm 2015, tầm nhìn 2020; đề ra các mục tiêu phát triển thủy sản như khai thác, nuôi trồng, quy hoạch các vùng sản xuất giống.

Trong xây dựng kế hoạch cần xây dựng các đề án phát triển chủ lực; làm rõ từng đối tượng nuôi, như nuôi ngao cần có quy định về mật độ con, kích cỡ / ha...Các đề nghị của tỉnh cần xây dựng kế hoạch sớm gửi lên Bộ để Bộ xem xét, sắp xếp thứ tự từng hạng mục đầu tư. Đồng chí Thứ trưởng cũng đánh giá rất cao sự chỉ đạo của UBND tỉnh về phát triển nông nghiệp, đã phát huy được lợi thế, tiềm năng, nên các lĩnh vực đều tăng trưởng khá.

P.V

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày