Thứ 2, 12/08/2024, 04:17[GMT+7]

Tiến tới Đại hội Tỉnh Đảng bộ lấn thứ XVII Nhìn lại Đại hội các Đảng bộ huyện, thành phố và tương đương

Thứ 6, 10/09/2010 | 09:32:03
2,453 lượt xem
Sau khi tổ chức thành công đại hội các tổ chức cơ sở Đảng nhiệm kỳ 2010-2015. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tập trung chỉ đạo tổ chức Đại hội các Đảng bộ huyện, thành phố và tương đương. Đến ngày 11-8, các Đảng bộ huyện, thành phố và tương đương đã hoàn thành tốt việc tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2010-2015.

Đại hội Đảng bộ huyện Tiền Hải lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Ảnh: NGỌC LINH

Khi triển khai và quán triệt Chỉ thị số 37-CT/T.Ư của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã xây dựng Kế hoạch số 80-KH/TU, đồng thời xác định: Kết quả của Đại hội Đảng bộ các huyện, thành phố và tương đương quyết định đến thành công và thắng lợi của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Vì thế, BTV Tỉnh uỷ đã tổ chức hội nghị cán bộ để quán triệt các văn bản liên quan đến Đại hội, thành lập 10 tổ công tác chỉ đạo Đại hội Đảng bộ các cấp tại huyện, thành phố và Đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ.

BTV Tỉnh uỷ chọn, chỉ đạo Đảng bộ huyện Đông Hưng làm điểm tổ chức Đại hội và Đảng bộ huyện Tiền Hải, Đảng bộ Công an tỉnh thực hiện thí điểm chủ trương bầu trực tiếp Bí thư cấp uỷ. Triệu tập Bí thư huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc dự cuộc làm việc của BTV Tỉnh uỷ với BTV huyện uỷ Đông Hưng và dự Đại hội đảng bộ huyện Đông Hưng để rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội; chỉ đạo việc thí điểm đại hội trực tiếp bầu Bí thư cấp uỷ. Huyện uỷ Đông Hưng, Tiền Hải và Đảng uỷ Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015 cơ bản bảo đảm tốt yêu cầu của Chỉ thị 37 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 80 của BTV Tỉnh uỷ.

Đại hội điểm thí điểm thể hiện sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Thường trực Tỉnh uỷ, BTV Tỉnh uỷ, các ban Đảng, tổ công tác của Tỉnh uỷ; sự cố gắng của huyện uỷ Đông Hưng, Tiền Hải và Đảng uỷ Công an tỉnh đã quán triệt sâu sắc, chấp hành nghiêm túc, triển khai thực hiện tốt các chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh uỷ trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội; Giúp BTV Tỉnh uỷ rút kinh nghiệp chỉ đạo đại hội Đảng bộ cấp huyện; Giúp Trung ương rút kinh nghiệm việc mở rộng dân chủ trực tiếp trong Đảng, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của đại biểu đại hội đảng bộ các cấp trong việc bầu các chức danh lãnh đạo cấp uỷ.

Để đại hội thành công, lần này BTV quan tâm chỉ đạo công tác xây dựng văn kiện đại hội. Các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ và trưởng các Ban Xây dựng Đảng về các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc duyệt báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm và công tác nhân sự. Văn phòng Tỉnh uỷ hướng dẫn một số nội dung cơ bản biên tập văn kiện... Do vậy, báo cáo chính trị nhìn chung có bố cục hợp lý, khái quát, nội dung toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm. Khẳng định thành tựu đã đạt được, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém; nguyên nhân và đúc kết bài học kinh nghiệm; xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 5 năm 2011- 2015.

Báo cáo kiểm điểm của BCH đã bám sát đề cương hướng dẫn, nội dung thể hiện được tính chiến đấu; tự phê bình và phê bình trên các mặt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phong cách lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp uỷ; rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của tập thể cấp uỷ và cấp uỷ viên; đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Việc lấy ý kiến bằng phiếu tham gia vào dự thảo sửa đổi điều lệ Đảng được thực hiện nghiêm túc. Các Đảng bộ có báo cáo tổng hợp ý kiến của đại hội tổ chức cơ sở Đảng đã được Đoàn chủ tịch trình bày phiên trù bị và hướng dẫn phát phiếu lấy ý kiến của đại biểu đại hội về từng vấn đề; thư ký đại hội tổng hợp kết quả biểu quyết để báo cáo cấp uỷ cấp trên trực tiếp.

So với các khoá trước đây, công tác nhân sự được các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc đổi mới một bước, thực sự mở rộng dân chủ, công khai, đúng quy trình, bám sát tiêu chuẩn, cơ cấu,số lượng cấp uỷ viên, bảo đảm số dư trong danh sách bầu cử 15% trở lên theo tinh thần Chỉ thị số 37 của Bộ Chính trị và kế hoạch 80 của BTV Tỉnh uỷ. Hầu hết đại hội chia tổ thảo luận nhân sự; các đại hội đều nhất trí cao danh sách nhân sự cấp uỷ do BCH đương nhiệm chuẩn bị, không có trường hợp nào ứng cử, đề cử nhân sự mới. Đây là một trong những thành công lớn trong công tác cán bộ nói chung và công tác nhân sự của Đại hội nhiệm kỳ 2010-2015 nói riêng. Kết quả có 428 cấp uỷ viên được bầu đều trong diện quy hoạch; trong đó tái cử 256, bằng 59,8%; nữ: 46 đồng chí (10,7%); độ tuổi bình quân giảm 0,7 tuổi so với nhiệm kỳ trước.

Việc bầu đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu và số lượng, thực hiện đúng nguyên tắc, thủ tục theo quy chế bầu cử trong Đảng. Tổng số đại biểu chính thức 305 đồng chí, dự khuyết 27 đồng chí.

Bên cạnh thành công đã đạt được, công tác tổ chức, chỉ đạo đại hội vẫn bộc lộ những hạn chế, đó là: Công tác tuyên truyền đại hội ở một số nơi chưa sâu rộng, nên chưa thu hút được sự quan tâm sâu sắc của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Báo cáo chính trị của một số cấp uỷ còn dàn trải, thiếu chiều sâu. Đánh giá việc thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ qua trên một số lĩnh vực chưa sát với tình hình thực tế, số liệu thiếu chính xác; chưa thể hiện được nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp tạo bước đột phá tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Báo cáo kiểm điểm  của một số cấp uỷ còn lặp lại nhiều nội dung của báo cáo chính trị. Chưa đề cập đúng trọng tâm kiểm điểm vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc của BCH; Hạn chế, yếu kém và nguyên nhân nêu chưa sâu sắc. Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện của Trung ương, của tỉnh chưa nêu bật được những ý kiến khác nhau để đoàn chủ tịch gợi ý cho Đại biểu dự đại hội tiếp tục thảo luận, đóng góp ý kiến công tác chuẩn bị nhân sự cấp uỷ chưa bảo đảm tỷ lệ cán bộ trẻ, tỷ lệ nữ theo quy định.

Trong quá trình chuẩn bị nhân sự, một số cấp uỷ đánh giá và nắm tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên chưa tốt, nên một số cấp uỷ viên đương nhiệm không được đại hội tín nhiệm bầu vào cấp uỷ khoá mới. Tham luận tại đại hội chưa đổi mới về hình thức và nội dung, chưa tạo không khí tranh luận trong đại hội. Việc điều hành các vấn đề tham luận chưa hợp lý, nhất là tham luận về báo cáo kiểm điểm của BCH ít và thậm chí không có...

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày