Thứ 7, 04/05/2024, 02:42[GMT+7]

Bứt phá vươn lên, tạo sự tăng trưởng vượt bậc

Thứ 3, 02/04/2024 | 20:10:04
25,808 lượt xem
Chiều ngày 2/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận, cho ý kiến về báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội và báo cáo kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị quý I, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II/2024. Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo sở, ban, ngành, các huyện, thành phố dự hội nghị.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Video: 020424_-_HOP_BAN_CHAP_HANH_S1.mp4?_t=1712069659

 

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Các đại biểu thống nhất với các nội dung trong các báo cáo, trong đó nhấn mạnh: Công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt ngay từ đầu năm; triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; ban hành kịp thời các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Mặc dù trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, tăng trưởng kinh tế không đạt như kỳ vọng, song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản ổn định và đã đạt một số kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ có bước phát triển tốt. Công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt và tập trung cao độ. Một số công trình, dự án trọng điểm được tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ; giải ngân vốn đầu tư công và thu hút đầu tư đạt kết quả tích cực (tổng vốn đầu tư đăng ký gấp 3,3 lần cùng kỳ). Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chỉ đạo toàn diện, phù hợp với điều kiện thực tế, vừa đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế vừa phục vụ tốt đời sống nhân dân. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững. Kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan nhà nước được tăng cường.

Các đại biểu dự hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, các đại biểu tập trung đi sâu phân tích làm rõ thêm một số kết quả đạt được gắn với nhiệm vụ cụ thể của ngành, địa phương, đơn vị; đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém và đề xuất các hướng triển khai khắc phục trong thời gian tới. Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến đất đai; quan tâm hơn đến việc thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp giao thương kết nối thị trường trong nước và nước ngoài…

Kết luận hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến của đại biểu; đồng thời khẳng định lại một số kết quả nổi bật tỉnh đã đạt được trong quý I/2024. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, đồng chí đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu đề ra, nguyên nhân là do nhiều lĩnh vực chưa có sự bứt phá tạo ra giá trị mới; một số tồn tại, khó khăn chưa tháo gỡ kịp thời; khó khăn về thị trường, nguồn cung nguyên vật liệu và vốn; nhiều mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện chưa đạt yêu cầu; tiến độ triển khai một số công trình, dự án còn chậm…

Đồng chí nhấn mạnh: Mục tiêu chung của năm 2024 là bứt phá vươn lên tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc, tạo tiền đề căn bản để cùng với năm 2025 hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của cả nhiệm kỳ. Để đạt được mục tiêu đề ra đòi hỏi sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn, kiên trì, thường xuyên, không mệt mỏi của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị. Trong đó, cần tập trung rà soát, đánh giá, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ của từng quý, từng ngành, từng địa phương, trên cơ sở đó có giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả; phải xác định rõ mục tiêu thường xuyên, cấp bách để có hướng triển khai nhằm tạo sự chuyển biến rõ rét và đột phá lớn. Triển khai đồng bộ tất cả các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên tất cả các lĩnh vực. Thực hiện hiệu quả việc huy động và phân bổ các nguồn lực nhằm tạo ra giá trị mới, từ đó tạo ra sự phát triển và nâng tầm vị thế của tỉnh. Trong đó, chú trọng đầu tư cho các công trình trọng điểm, các dự án mới mang lại các giá trị mới, đặc biệt là các dự án kỳ vọng mang lại sự chuyển biến đột phá, căn bản cho nền kinh tế - xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh công tác thu ngân sách ngay từ đầu năm. Rà soát toàn bộ các cơ chế, chính sách trên địa bàn tỉnh; đồng thời triển khai kịp thời các quy định pháp luật mới, cơ chế, chính sách mới của Trung ương. Cụ thể hóa việc triển khai trên địa bàn thông qua việc xây dựng các cơ chế, chính sách liên quan; từng ngành, từng cấp đều phải tập trung hoàn thiện các quy trình, quy chế của mình. Chuẩn bị các điều kiện để thu hút đầu tư và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào tỉnh. Sẵn sàng các điều kiện về năng lượng, khoảng sản, hạ tầng để đầu tư xây dựng các công trình; đồng thời chú trọng phát triển nguồn nhân lực. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu quả điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; trong đó chú trọng nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đề cao vai trò chỉ đạo, định hướng của người đứng đầu.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Mục tiêu, nhiệm vụ tỉnh đề ra rất cao, khát vọng rất lớn, vì vậy, không được chủ quan, tự mãn mà phải quyết tâm, nỗ lực hơn nữa, phải luôn xác định năm 2024 là năm bứt phá - coi đó là mục tiêu, kim chỉ nam để có hành động cụ thể trong thời gian tới.

 Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày