Thứ 7, 04/05/2024, 02:03[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh ngoại giao kinh tế năm 2024

Thứ 3, 02/04/2024 | 21:27:20
24,904 lượt xem
Chiều ngày 2/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các tỉnh, thành phố về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế (NGKT) năm 2024. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 020424_-_Chinh_phu_hop_truc_tuyen_ve_ngoai_giao.mp4?_t=1712070618

 

Theo báo cáo của Bộ Ngoại giao, thời gian qua, công tác NGKT đã được các bộ, ngành, địa phương triển khai toàn diện, đi vào chiều sâu, thực chất, mở ra các hướng đi mới, mang tính đột phá, đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Từ đầu năm 2023 đến nay, trong gần 60 hoạt động đối ngoại cấp cao, nội dung kinh tế đã trở thành trọng tâm, mang lại các kết quả cụ thể, thực chất và nhiều cam kết, thỏa thuận hợp tác kinh tế với các đối tác. Quan hệ đối ngoại tiếp tục được mở rộng và khuôn khổ quan hệ với 30 đối tác chiến lược, đối tác toàn diện được củng cố, nâng tầm, nâng cấp. Từ đầu năm 2023 đến nay, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 4 đối tác chủ chốt, nâng tổng số đối tác chiến lược toàn diện lên 7 nước. Công tác xúc tiến, quảng bá, đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các ngành, lĩnh vực, địa phương và doanh nghiệp được chú trọng thực hiện trên cơ sở bám sát nhu cầu trong nước. Công tác hội nhập và liên kết kinh tế quốc tế được đẩy mạnh sâu rộng, góp phần nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam. Cơ chế phối hợp trong triển khai NGKT được đổi mới; công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thực hiện NGKT được tăng cường. 

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung làm rõ hơn về hạn chế, tồn tại trong triển khai công tác NGKT thời gian qua; nguyên nhân của tồn tại, hạn chế; trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp triển khai hiệu quả công tác NGKT trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Trong bối cảnh đất nước đang hội nhập với thế giới thì NGKT đóng vai trò rất quan trọng; cùng với việc góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của đất nước, NGKT phải nâng cao vị thế đất nước, bảo đảm lợi ích quốc gia dân tộc, cân bằng và hài hòa trong ứng xử quốc tế. 

Để NGKT phát huy hiệu quả, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “3 cùng”: Cùng lắng nghe và thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng và cùng phát triển; phải giữ vững bản lĩnh, bĩnh tĩnh, kiên trì, không quá say sưa với thắng lợi khi thuận lợi và không hoang mang, dao động khi gặp khó khăn, thách thức, tuân thủ và vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước phù hợp tình hình. Đồng thời, nhấn mạnh “3 phát huy”: Phát huy thế và lực của đất nước trong đẩy mạnh xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài; phát huy sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại để đẩy mạnh NGKT, ngoại giao văn hóa kết hợp với du lịch, giao lưu nhân dân; phát huy tính năng động, sáng tạo, linh hoạt, thông minh để đa dạng hóa thị trường, kết nối chuỗi cung ứng, kết nối sản xuất và phát huy tối đa yếu tố khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, lập nghiệp trong bối cảnh hiện nay. 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị từ sớm, tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại, có chương trình, nội dung, kế hoạch cụ thể đối với các hoạt động đối ngoại của các cấp; chú trọng củng cố động lực tăng trưởng truyền thống, bổ sung và đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới; khai thác tối đa tiềm năng, sự khác biệt nổi trội về lợi thế cạnh tranh của đất nước; đẩy mạnh huy động sự đóng góp của đội ngũ 600 nghìn trí thức, chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và xây dựng nền kinh tế tri thức của đất nước. 

Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các bộ, ngành trung ương, tỉnh, thành phố tích cực, chủ động truyền tải thông điệp tới các đối tác quốc tế và tinh thần cầu thị, lắng nghe, cam kết của Đảng và Nhà nước, doanh nghiệp, hiệp hội đối với các đối tác nước ngoài; đôn đốc triển khai các thỏa thuận đã cam kết, ký kết về NGKT; kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết các vướng mắc nhằm thúc đẩy NGKT; củng cố quan hệ kinh tế thương mại, đầu tư với các thị trường lớn, chú trọng hơn các địa bàn tiềm năng; tạo đột phá trong thu hút đầu tư các lĩnh vực mới; nắm bắt xử lý kịp thời các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp; tích cực thu hút trí thức là người Việt Nam ở nước ngoài; nâng cao chất lượng tính nhạy bén của công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược đặc biệt trong công tác nắm bắt xu thế, phản ứng chính sách kịp thời...

 Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày