Thứ 7, 04/05/2024, 09:19[GMT+7]

Tăng trưởng GDP quý I của cả nước cao nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2020

Thứ 4, 03/04/2024 | 20:06:05
24,652 lượt xem
Sáng ngày 3/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2024, tình hình giải ngân vốn đầu tư công và 3 chương trình mục tiêu quốc gia; tình hình triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong tháng 3 và quý I/2024; báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và một số nội dung quan trọng khác. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Audio: audio_tang_truong.mp3

Từ đầu năm đến nay, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực, toàn diện. Kết quả tháng 3 cao hơn tháng 1 và tháng 2, tình hình quý I/2024 khởi sắc hơn quý I/2023 trên hầu hết các lĩnh vực. Tăng trưởng GDP quý I đạt 5,66%, vượt kịch bản đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và cao nhất so với cùng kỳ kể từ năm 2020; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định; lạm phát được kiểm soát; các cân đối lớn được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 3 tăng 3,97% so với cùng kỳ năm 2023, tính chung quý I tăng 3,77%. Mặt bằng lãi suất được duy trì ở mức thấp, nhu cầu ngoại tệ trong nước được đáp ứng để hỗ trợ cho tăng trưởng, sản xuất, xuất khẩu; an toàn hệ thống ngân hàng được bảo đảm. Thu ngân sách nhà nước quý I ước đạt 31,7% dự toán, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký quý I đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó vốn FDI đăng ký mới đạt 4,8 tỷ USD, tăng 57,9% so với cùng kỳ năm 2023. Giải ngân vốn đầu tư công quý I đạt 13,67% kế hoạch, tăng 3,35% so với cùng kỳ năm 2023. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng; đời sống nhân dân được cải thiện; ổn định chính trị, độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững; quốc phòng, an ninh được tăng cường; công tác đối ngoại, ngoại giao kinh tế nhất là các hoạt động đối ngoại cấp cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp tục được đẩy mạnh, triển khai chủ động, tích cực và hiệu quả; uy tín, vị thế đất nước tiếp tục được nâng lên.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ chắt lọc, tiếp thu các ý kiến trên cơ sở đó hoàn thiện các báo cáo và dự thảo nghị quyết phiên họp trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Nhấn mạnh về các kết quả nổi bật trong quý I, Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới cần thực hiện cao nhất, tốt nhất, phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu về tăng trưởng khoảng 6,5% với tinh thần “5 quyết tâm”, “5 bảo đảm” và “5 đẩy mạnh”; kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, giữ vững bản lĩnh, kiên định mục tiêu đề ra với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn.

Trong đó, “5 quyết tâm” gồm: Quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức; quyết tâm thực hiện, không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với phương châm “thắng không kiêu, bại không nản”; quyết tâm bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung đồng thời thúc đẩy phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm; quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, tăng cường phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp; quyết tâm nỗ lực phấn đấu cao nhất để thúc đẩy các động lực tăng trưởng, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, ứng phó biến đổi khí hậu.

“5 bảo đảm” gồm: Bảo đảm thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, lãnh đạo chủ chốt, các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn của nền kinh tế và kiểm soát lạm phát, tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng, phát triển nhanh và bền vững; bảo đảm phát triển lành mạnh, công khai, minh bạch các loại thị trường, thúc đẩy phát triển các loại thị trường mới như thị trường tín chỉ carbon, dữ liệu…; bảo đảm đầy đủ điều kiện để triển khai chế độ tiền lương mới từ ngày 1/7/2024; bảo đảm ổn định chính trị, an sinh xã hội, an ninh, an toàn, an dân, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ.

“5 đẩy mạnh” gồm: Đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tiếp tục làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và bổ sung, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới; đẩy mạnh huy động mọi nguồn lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững; đẩy mạnh ba đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, xây dựng hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, đào tạo nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, củng cố và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp ở tất cả các cấp, các ngành.

Giao một số nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành, địa phương với mốc thời hạn hoàn thành cụ thể, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp, phân loại các kiến nghị của địa phương để các bộ, ngành, cơ quan giải quyết theo thẩm quyền; với các vấn đề còn ý kiến khác nhau giữa các bộ ngành, các Phó Thủ tướng theo lĩnh vực phân công làm việc trực tiếp với các bộ ngành để xử lý, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày