Thứ 5, 01/08/2024, 13:19[GMT+7]

Thái Thụy Khuyến học, khuyến tài góp phần xây dựng xã hội học tập.

Thứ 3, 14/09/2010 | 14:32:00
1,858 lượt xem
Ở Thái Thụy Hội khuyến học phát triển mạnh ở 149/149 trường học ở 3 ngành học, 270/270 thôn làng, 40/41 cơ quan, đơn vị thành lập được các chi hội khuyến học và 232 ban khuyến học thuộc các loại hình như cựu chiến binh, cựu giáo chức, công đoàn lao động cấp xã, nhà chùa, họ giáo.

Giờ học của các em trường THPT Đông Thụy Anh- Thái Thuỵ.

Với mục tiêu xây dựng một xã hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm qua, công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT) được Thái Thụy đặc biệt quan tâm và coi trọng. 

 

Tổ chức khuyến học thành lập, phủ kín ở 48 xã, thị trấn, các trường học, các thôn làng, cùng với đó phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học diễn ra sôi nổi và đã nhận được sự ủng hộ  nhiệt tình của người dân, đem lại niềm tin và thắp sáng thêm ước mơ cho những học sinh nghèo luôn nỗ lực vươn lên trong học tập.

 

Toàn huyện đã kết nạp được 43.460 hội viên và hội khuyến học, chiếm 16,2% dân số, tăng 2.640 hội viên so với năm 2008. Tại các cơ sở, 80%  cấp uỷ đảng, chính quyền có nghị quyết  về KHKT, cấp kinh phí hoạt động, phụ cấp cho cán bộ hội, 100% xã, thị trấn có chương trình phát thanh về KHKT hàng tháng. Mỗi tháng, Đài Phát thanh huyện  xây dựng từ 2 đến 4 chuyên mục đưa tin, biểu dương các đơn vị, cá nhân  làm tốt công tác KHKT. 

 

 Hầu hết các thôn làng đều gắn việc xây dựng thôn làng văn hoá, thực hiện cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” với phong trào KHKT, vận động bà con tích cực chăm lo đầu tư cho “sự học” của con em mình.

 

Mỗi cơ sở hội, ban khuyến học, các dòng họ luôn đổi mới, áp dụng nhiều phương thức hoạt động và các hình thức quyên góp quỹ, nhằm tạo nguồn động viên khen thưởng học sinh nghèo học giỏi, học sinh đạt thành tích cao trong học tập như: vận động nhân dân đóng góp, viết thư hoặc cử người đi gặp trực tiếp con em xa quê thành đạt ủng hộ, các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức hỗ trợ; kết hợp tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi với việc vận động tài trợ cho quỹ khuyến học....

 

Nhiều thôn, làng, họ tộc có nguồn quỹ khuyến học cao hơn cả quỹ của xã như: họ giáo Cam Châu ( Thụy Liên) có nguồn quỹ khuyến học khoảng 60 triệu đồng, thôn Văn Tràng ( Thụy Văn) 12 triệu đồng và ngoài ra hàng năm hội đồng hương Hà Nội đăng ký tài trợ thôn 7 triệu đồng, làng Nhạo Sơn ( Thụy Sơn) 18 triệu....

 

Từ nguồn quỹ huy động được, năm qua, các cấp hội khuyến học ở Thái Thụy đã tổ chức khen thưởng được 4.555 xuất quà với tổng số tiền 860 triệu đồng; hỗ trợ 3.077 xuất quà cho học sinh nghèo trị giá 615,4 triệu đồng. Hội khuyến học huyện đã được  Tỉnh Hội, hội CCB Việt Nam, Công ty Phú Mỹ Hưng, Báo Đầu tư hỗ trợ 77 xuất quà với số tiền 25,3 triệu đồng.

 

2 học sinh nghèo của Thái Thụy đã  được Công ty FVFC Thuộc Tổng công ty Dầu khí hỗ trợ 2 xuất quà trị giá 19,2 triệu đồng, 1 học sinh nghèo được nhận xuất học bổng 6USD/tháng cho tới năm học hết lớp 12 do công ty Bông lá xanh Việt Nhật trao tặng.  Đã thành lệ từ bao năm nay, các xã, thị trấn đều tổ chức khen thưởng học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó nhân dịp khai giảng năm học mới rất trọng thể và năm 2009 mức kinh phí khen thưởng cũng vượt nhiều lần so với những năm trước như: xã Thái Phúc khen thưởng 15 triệu đồng; Thái Sơn, Thụy Hải, Thụy Lương, thị trấn Diêm Điền, Thụy Sơn, Thụy Việt, Thụy Dân đều khen thưởng từ 8 đến 12 triệu đồng.....

 

Nhân dịp giỗ tổ, khi con cháu về quây quần đông đủ, các dòng họ thường kết hợp việc báo công với tổ tiên với khen thưởng cho con cháu học hành đỗ đạt nên đã tạo được nét văn hoá tốt đẹp trong cộng đồng dân cư.

 

Đặc biệt, họ giáo Cam Châu còn trao phần thưởng là một chiếc xe máy nếu con em nào đỗ đại học với tổng số 27 điểm trở lên. Ở các chi hội khuyến học 3 ngành học nhà trường, năm 2009 đã có 1.623 thầy cô nhận đỡ đầu 2.039 học sinh nghèo với tổng số tiền 101,5 triệu đồng, tặng 181 bộ sách giáo khoa, 539 thẻ bảo hiểm y tế, 299 bộ quần áo đồng phục.

 

Ở nhiều xã, học sinh không chỉ nhận phần thưởng  của chính quyền , hội khuyến học xã mà còn nhận được quà của hội CCB, phụ nữ, nông dân, công đoàn viên chức cấp xã, các nhà tu hành....

 

Có thể khẳng định, phong trào khuyến học, khuyến tài ở Thái Thụy những năm qua phát triển mạnh đã góp phần lớn thay đổi nhận thức của hầu hết người dân về tầm quan trọng đối với việc học hành của con cháu mình, tích cực quan tâm, chăm sóc quản lý con em ngoài giờ, tự nguyện đóng góp xây dựng nhà trường xanh-sạch-đẹp, tạo môi trường văn hoá, không có tệ nạn, động viên thầy cô dạy giỏi, học sinh học giỏi, giúp đỡ học sinh nghèo nỗ lực vươn lên trong học tập.

 

 

Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày