Thứ 5, 27/06/2024, 00:29[GMT+7]

Kỳ họp thứ 7: Quốc hội thảo luận về các dự án luật

Thứ 3, 18/06/2024 | 17:32:46
9,262 lượt xem
Sáng 18/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành nội dung phiên họp, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi).

Các đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tham dự phiên họp.

Tham gia ý kiến tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội cho rằng, sau hơn 10 năm thi hành, Luật Công đoàn hiện hành đã bộc lộ hạn chế, bất cập, một số quy định của Luật đã không còn phù hợp với thực tiễn. Trong bối cảnh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, các tác động của cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ 4 đã và đang đặt ra cho đất nước ta và tổ chức công đoàn những thời cơ và thách thức mới. Việc thực hiện các cam kết quốc tế về lao động trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và các công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đòi hỏi Công đoàn Việt Nam phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để tiếp tục giữ vững và phát huy thành quả truyền thống của tổ chức công đoàn, đồng thời phải khẳng định được vai trò chủ lực, định hướng dẫn dắt phong trào công nhân trong tình hình mới. Do đó, đa số các ý kiến tán thành với sự cần thiết và các quan điểm sửa đổi Luật Công đoàn.

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Trần Khánh Thu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình bày tỏ quan tâm đến việc bảo đảm điều kiện cho tổ chức công đoàn hoạt động tại các doanh nghiệp và các tổ chức sản xuất. Đại biểu cho biết, trên thực tế không phải tất cả các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất hiện nay đều thành lập công đoàn và không phải ở đâu có tổ chức công đoàn thì đều có điều kiện hoạt động thuận lợi về thời gian, điều kiện vật chất cũng như ủng hộ tinh thần. Thêm vào đó, tổ chức công đoàn là một tổ chức hoạt động đại diện vì người lao động, nhưng có tính chất tự nguyện, không phải là tổ chức nằm trong cơ cấu cấu thành của một tổ chức sản xuất. Do đó, nếu quy định chủ doanh nghiệp phải bố trí phòng làm việc, phải tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn thì không phù hợp thực tế.

Băn khoăn về việc quy định thời gian lao động của cán bộ công đoàn không chuyên trách mà được hưởng lương, đại biểu cho biết, trên thực tế chỉ khi chủ doanh nghiệp thấy rằng tổ chức công đoàn có tác dụng hỗ trợ mạnh mẽ, giúp đỡ đắc lực cho doanh nghiệp trong nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao hiệu quả... thì chủ doanh nghiệp mới được tạo điều kiện cho công đoàn. Trường hợp này còn hiếm hoi, thực tế rất ít chủ doanh nghiệp chấp nhận, chấp hành quy định này. Do vậy, đại biểu cho rằng cần nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng để bảo đảm đưa ra những quy định khả thi, phù hợp với thực tiễn, bảo đảm Luật được đưa vào cuộc sống sau khi có hiệu lực.

Đầu giờ buổi chiều, Quốc hội họp toàn thể tại hội trường để nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi).

Tiếp đó, các vị đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược và dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Tham gia thảo luận tại Tổ 10 gồm các đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh: Thái Bình, Tiền Giang và Bạc Liêu. Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tham dự phiên họp.

Các đại biểu Quốc hội phát biểu thảo luận nhất trí với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Di sản văn hóa năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) nhằm tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các vấn đề phát sinh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) được chuẩn bị công phu, các quy định của dự thảo Luật cơ bản thống nhất với 3 nhóm chính sách được Chính phủ trình Quốc hội thông qua hoàn thiện các quy định về nguyên tắc, đối tượng, trình tự, thủ tục kiểm kê, nhận diện, ghi danh, biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa ở các lĩnh vực di sản văn hóa vật thể, di sản văn hóa phi vật thể, di sản tư liệu và hoạt động bảo tàng; nâng cao hiệu quả tổ chức, hoạt động của các cơ quan trực tiếp quản lý di sản, tăng cường nội dung, trách nhiệm, cơ chế thực hiện phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước về di sản văn hóa từ Trung ương đến địa phương; tăng cường nội dung, cơ chế, chính sách thúc đẩy xã hội hóa và thu hút, nâng cao hiệu quả huy động nguồn lực bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho biết dự thảo Luật dự kiến sửa đổi 44 điều trên tổng số 116 điều của Luật hiện hành; bổ sung 3 điều; bãi bỏ 6 điểm, 1 khoản; nội dung sửa đổi, bổ sung thuộc quy định của 11/14 chương. Các đại biểu cho rằng trong bối cảnh Chính phủ chưa thể sửa đổi toàn diện Luật Dược hiện hành để giải quyết dứt điểm tất cả những vướng mắc, bất cập trên thực tiễn, thì cơ bản nhất trí chỉ sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược để giải quyết ngay một số vướng mắc, tồn tại ảnh hưởng đến việc tiếp cận thuốc của nhân dân; những nội dung mang tính chiến lược, chưa rõ, cần được tiếp tục nghiên cứu sâu, đánh giá kỹ lưỡng trước khi luật hóa.

Ngoài ra, các vị đại biểu Quốc hội đã tập trung thảo luận một số nội dung cụ thể như: Về phạm vi sửa đổi, bổ sung của dự thảo Luật; về chính sách của Nhà nước về dược và phát triển công nghiệp dược; về các phương thức, hình thức kinh doanh mới: kinh doanh chuỗi nhà thuốc; kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo phương thức thương mại điện tử; về quyền và trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dược có vốn đầu tư nước ngoài; về thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước về dược: về đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc; thu hồi thuốc, nguyên liệu làm thuốc, bỏ xác nhận thông tin thuốc, quảng cáo thuốc; về quản lý oxy y tế; về quản lý giá thuốc; về chứng chỉ hành nghề dược: giao Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cấp chứng chỉ hành nghề dược cho người phụ trách công tác dược lâm sàng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, quy định một cá nhân có thể được cấp 2 chứng chỉ hành nghề…

Vũ Sơn Tùng
(Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh)

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày