Chủ nhật, 30/06/2024, 01:57[GMT+7]

Xây dựng “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” là điều tất yếu

Thứ 4, 26/06/2024 | 18:40:43
6,432 lượt xem
Chiều ngày 26/6, Thường trực Tỉnh ủy làm việc tại xã Nguyên Xá (Vũ Thư) nghe báo cáo kết quả triển khai thực hiện xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, lãnh đạo huyện Vũ Thư.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Được thực hiện từ tháng 9/2023, mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” trên địa bàn xã Nguyên Xá đã đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách thực hiện tốt “3 luôn” là: luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; “5 biết” là: biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; “5 không”, góp phần tạo hình ảnh đẹp, nâng cao uy tín và niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương. 

Từ khi triển khai mô hình đến nay, UBND xã Nguyên Xá đã tiếp nhận và giải quyết công chứng, chứng thực được 1.798 hồ sơ cho tổ chức, cá nhân bảo đảm kịp thời, đúng pháp luật; tổ chức cấp giấy chứng nhận kết hôn và trao thư chúc mừng cho 28 cặp vợ chồng khi đến đăng ký kết hôn; trao giấy khai sinh và thư chúc mừng cho 105 trường hợp; kịp thời làm thủ tục cấp 44 giấy khai tử và thư chia buồn tới thân nhân công dân qua. Xã cũng đã trao kết quả giải quyết thủ tục hành hính tại nhà cho 1 thương binh nặng, 3 người khuyết tật, người già yếu cô đơn không nơi nương tựa, được nhân dân đánh giá cao về tinh thần phục vụ của chính quyền cấp xã.

 Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra thực tế mô hình tại xã Nguyên Xá (Vũ Thư).

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi về những kết quả đạt được, những mặt còn hạn chế, kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo và những kiến nghị đề xuất để mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” phát huy hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Video: 260624_-_KIEM_TRA_GIAM_SAT_NGUYEN_XA.mp4?_t=1719409418

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được của xã Nguyên Xá trong thực hiện mô hình thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

 Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Nguyên Xá (Vũ Thư).

Đồng chí nhấn mạnh: Xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ là điều tất yếu của mỗi cấp chính quyền. Vì vậy, phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, trong đó vai trò của người đứng đầu hết sức quan trọng. Phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; thực hiện mô hình cần có sự sáng tạo, đưa ra các quy định phù hợp với thực tế địa phương nhưng phải đúng với quy định của pháp luật. Mục đích của mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” là phục vụ nhân dân nhưng cũng cần phải tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân để người dân có ý thức tự giác tham gia thực hiện. Phải thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo cho đội ngũ cán bộ, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra, giám sát. Xã Nguyên Xá tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những điểm còn hạn chế để phục vụ người dân được tốt hơn.

Đồng chí đề nghị huyện Vũ Thư sớm đánh giá lại để nhân rộng, lan tỏa mô hình ra các địa phương khác.

Xuân Phương

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày