Thứ 2, 01/07/2024, 04:15[GMT+7]

Phát huy truyền thống, kiên định mục tiêu, nỗ lực sáng tạo, quyết tâm đồng lòng xây dựng thành phố Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Chủ nhật, 30/06/2024 | 23:02:01
463 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thị xã, 20 năm xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình)

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Video: 300624_-_Phat_bieu_cua_Dong_chi_Ngo_Dong_Hai_-_S1.mp4?_t=1719778077

 

Kính thưa đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, 

Kính thưa đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành phố bạn, 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Thái Bình và thành phố Thái Bình,

Kính thưa các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, thưa toàn thể Nhân dân!

Hôm nay, chúng ta phấn khởi, tự hào tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thị xã (30/6/1954 - 30/6/2024), 20 năm xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình (2004 - 2024) với chủ đề “Thành phố Thái Bình - khát vọng vươn cao”. Chúng ta rất vui mừng chào đón đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về dự và trực tiếp trao tặng phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Thái Bình. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, đồng chí Phó Chủ tịch nước; xin trân trọng cảm ơn và chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương, các vị khách quý và toàn thể Nhân dân. Xin gửi đến các đồng chí và Nhân dân lời chào trân trọng và những lời chúc tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý và toàn thể Nhân dân!

Tại buổi lễ trọng thể hôm nay, chúng ta có quyền tự hào với lịch sử hình thành và truyền thống hào hùng của mảnh đất Kỳ Bố Hải Khẩu, mảnh đất Kẻ Bo cổ xưa, thành phố Thái Bình thân yêu hôm nay. Chúng ta bày tỏ lòng tri ân đối với các bậc tiền nhân và các thế hệ cha ông, trải qua hàng ngàn năm đã dày công xây đắp nên mảnh đất tươi đẹp này. Với chiều dài hàng ngàn năm, trải qua bao thăng trầm lịch sử, thế hệ nối tiếp thế hệ người dân trên mảnh đất xinh đẹp nằm bên bờ sông Trà Lý đã vượt bao gian khó, chống chọi với điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, xây đắp nên một vùng đất trù phú và vun đắp nên bản sắc văn hóa tốt đẹp ngàn đời. Đây cũng là nơi các bậc tiền nhân lựa chọn để dấy binh tiến tới lật đổ ách thống trị của thế lực đô hộ phương Bắc; là nơi xây dựng lực lượng để thống nhất giang sơn, dựng nên sự nghiệp.

Từ khi có Đảng, cùng với cả nước và Nhân dân trong tỉnh, Đảng bộ và Nhân dân thành phố Thái Bình luôn giữ vững truyền thống anh hùng, tinh thần yêu nước nồng nàn, trải qua chặng đường đấu tranh trường kỳ đầy gian khổ và hy sinh trong kháng chiến chống thực dân, phong kiến và bọn phản động tay sai, lập nhiều chiến công rực rỡ, tiêu biểu là sự kiện giải phóng thị xã, một mốc son chói lọi, góp phần vào thắng lợi chung của tỉnh nhà. Cũng bằng ý chí tự lực, tự cường, cần cù, sáng tạo và tinh thần đoàn kết, từ khi thị xã được giải phóng, cán bộ và Nhân dân nơi đây đã ra sức lao động sản xuất, vừa đóng góp sức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, vừa khôi phục kinh tế, chung tay xây dựng, làm cho mảnh đất linh thiêng này có nhiều đổi thay to lớn. Người dân thị xã không thể nào quên những tháng năm gian khó, càng luôn ghi nhớ các sự kiện, những thời khắc lịch sử như sự kiện ngày 26/10/1958, chính tại thành phố này, Bác Hồ kính yêu đã nói chuyện với 4 vạn cán bộ và Nhân dân cùng với những lời căn dặn của Người.

Đặc biệt, qua 20 năm xây dựng và phát triển thành phố, nhất là trong 4 năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Thái Bình lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045, nhiều mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết đã được tổ chức thực hiện, đạt kết quả rất đáng phấn khởi. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được xây dựng đồng bộ, hiện đại. Công tác chỉnh trang đô thị được quan tâm, diện mạo đô thị có nhiều thay đổi, khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ đầy sức sống. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố luôn duy trì ở mức cao. Thu ngân sách tăng nhanh, thu hút đầu tư đạt kết quả tốt. Lĩnh vực văn hóa - xã hội, xây dựng nếp sống văn minh đô thị từng bước được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng, có nhiều đổi mới và cách làm sáng tạo. Người dân thành phố phấn khởi, tự hào chứng kiến sự phát triển từng ngày của quê hương từ một đô thị nhỏ bé, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng thấp kém, lạc hậu đã trở thành đô thị khang trang, sạch đẹp, hiện đại. Thành phố Thái Bình giờ đây là thành phố trẻ, năng động, đang vươn mình phát triển mạnh mẽ để trở thành đô thị xanh, đô thị cảnh quan, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng, là đầu tàu kinh tế - xã hội của tỉnh; trở thành đô thị loại I, có vai trò quan trọng trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trên các lĩnh vực, trong những năm qua, thành phố Thái Bình đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, Huân chương Độc lập hạng Nhì được đón nhận hôm nay chính là sự ghi nhận nỗ lực và những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Thái Bình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Thái Bình đã đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển vừa qua.

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý và toàn thể Nhân dân!

Hai mươi năm xây dựng thành phố là khoảng thời gian không dài. Chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhưng chặng đường đã được chỉ ra trước mắt đang đặt ra nhiều yêu cầu rất nặng nề và phức tạp hơn. Để tiếp tục xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình trong giai đoạn tới, bên cạnh các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, chúng ta cần một lần nữa cùng nhau khẳng định một số quan điểm, phương châm, mục tiêu phát triển sau đây:

Một là, cần tiếp tục xác định rõ và kiên định với các mục tiêu, quan điểm và phương châm đã đặt ra về xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra tại Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đó là xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình nhanh, bền vững, trở thành đô thị xanh, đô thị cảnh quan, văn minh, có bản sắc riêng; có kết cấu hạ tầng đô thị hiện đại, kết nối thuận lợi; là đầu tàu kinh tế, là trung tâm thương mại, dịch vụ của tỉnh, có sức thu hút và lan tỏa cao; phát triển toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh dựa trên ba trụ cột: (1) Kinh tế phát triển năng động với dịch vụ hiện đại và công nghiệp sạch, giá trị gia tăng cao; (2) Đô thị phát triển nhanh theo hướng cảnh quan, trong lành, thông minh; (3) Xã hội phát triển văn minh, an toàn, có nếp sống văn minh đô thị, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao. Đây là mục tiêu và quan điểm phát triển bảo đảm tính khoa học và thực tiễn, có tầm nhìn dài hạn, đòi hỏi mọi cán bộ, đảng viên và người dân đều phải xác định rõ, nắm chắc, từ đó đồng lòng thực hiện, biến thành mục tiêu, phương châm của mọi hành động và việc làm. Để hoàn thành các mục tiêu đó, giải pháp chung là tập trung hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I, xây dựng và phát triển thành phố theo hướng nhanh, đồng bộ, hiện đại, bền vững đặt trong mối liên hệ với sự phát triển chung của tỉnh và vùng đồng bằng sông Hồng. Các kế hoạch và giải pháp cụ thể hiện nay là triển khai thực hiện tốt chương trình phát triển đô thị, mở rộng không gian phát triển thành phố theo quy hoạch đã được phê duyệt; tăng cường đầu tư xây dựng các dự án phát triển đô thị cảnh quan như chỉnh trang khu đô thị trung tâm phường Lê Hồng Phong, xây dựng đô thị hai bên sông Trà Lý, khu đô thị Kiến Giang... Tập trung phát triển kinh tế đi đôi với giải quyết tốt các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường. Thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, đa dạng các loại hình thương mại, dịch vụ chất lượng cao, giá trị gia tăng lớn. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối đến Khu kinh tế và các huyện. Chăm lo phát triển y tế, giáo dục và văn hóa - xã hội, tạo dựng nếp sống văn minh, đậm đà bản sắc và môi trường sống an toàn, chất lượng cho người dân.

Hai là, mục tiêu đặt ra càng to lớn, càng nặng nề thì càng phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn và sự kiên trì, bền bỉ trong tổ chức triển khai thực hiện cho đến khi đạt kết quả. Yếu tố quan trọng hàng đầu bảo đảm cho sự thành công là năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và hệ thống chính trị của thành phố phải thực sự được nâng cao; cộng với chất lượng, hiệu quả quản lý, điều hành của các cấp chính quyền phải được nâng tầm, đáp ứng yêu cầu mới. Cấp ủy, chính quyền các cấp phải đề ra được kế hoạch thực hiện sát hợp, quyết liệt, khả thi; vừa toàn diện, vừa có trọng tâm trọng điểm, có lộ trình rõ ràng hướng tới mục tiêu chung, đặt trong chiến lược phát triển chung của tỉnh và của khu vực. Phải dám đương đầu với các khó khăn, phức tạp, giải quyết có kết quả các hạn chế còn tồn tại để vượt lên chính mình. Phải biết trăn trở với các yêu cầu mới và các vấn đề bức thiết đặt ra để biến thành động lực. Phải phát hiện được xu thế và yêu cầu mới để có hành động đúng đắn. Phải nắm bắt được thời cơ, vận hội, biến thành lợi thế để tiến nhanh. Trọng trách đang đặt lên vai tổ chức đảng, các cấp chính quyền và hệ thống chính trị của thành phố trước Nhân dân và vì tương lai phát triển của thành phố.

Ba là, Nghị quyết số 03-NQ/TU nêu rõ quan điểm: Xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là trách nhiệm của cả Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thái Bình, mà trước hết là của Đảng bộ và Nhân dân thành phố Thái Bình; phải dựa trên nội lực là chính, trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế đi đôi với phát huy mạnh mẽ động lực đổi mới sáng tạo, sự đồng lòng quyết tâm và khát vọng phát triển của cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Vì vậy, phải xóa bỏ được tâm lý thụ động, trông chờ, ỷ lại vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của trung ương và của tỉnh. Cấp ủy, chính quyền thành phố cần xác định rõ trách nhiệm của mình, từ đó quyết tâm, nỗ lực, chủ động trong tổ chức thực hiện, sáng tạo trong việc đề ra các giải pháp, trong đó chú trọng phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để khai thác các nguồn lực tại chỗ, đồng thời tận dụng mọi cơ hội phát triển, thu hút đầu tư và các nguồn lực từ bên ngoài.

Bốn là, để bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, ngoài việc phải chuẩn bị các điều kiện về vật chất còn cần phải tạo cho được tiền đề sức mạnh tinh thần to lớn. Trước hết, đó phải là sức mạnh của sự đồng thuận, đoàn kết, nhất trí cao trong Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Thái Bình. Cơ sở của sự đồng thuận, đoàn kết chính là niềm tự hào về truyền thống ngàn đời và các giá trị văn hóa bản sắc của mảnh đất, con người cùng với khát vọng vươn lên mạnh mẽ để phát triển xứng đáng với truyền thống đó. Đây cũng là động lực to lớn, tạo ra sự đồng lòng, quyết tâm xây dựng và phát triển thành phố như mục tiêu, khát vọng đã đặt ra. Đây cũng là cơ sở để vận động Nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp nỗ lực vươn lên, thi đua ra sức xây dựng và phát triển thành phố bằng hành động, việc làm và kết quả cụ thể; góp công, góp sức để thành phố nhanh chóng giàu đẹp, văn minh. Chỉ khi các mục tiêu, khát vọng được biến thành nhận thức, ý chí chung; thành quyết tâm không thể lay chuyển; thành sự đoàn kết, đồng lòng rộng rãi; thành trách nhiệm tự nhiên của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân thì mới tạo thành động lực to lớn và nguồn lực lớn lao cho công cuộc xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình thân yêu trong giai đoạn phát triển mới.

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý và toàn thể Nhân dân!

Buổi lễ trọng thể hôm nay là dấu mốc quan trọng cho tiến trình phát triển mới của thành phố Thái Bình trong thời gian tới. Với truyền thống vẻ vang của vùng đất giàu truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng, chúng ta vững tin rằng thành quả trong chặng đường 70 năm qua sẽ tiếp thêm sức mạnh mới, động lực mới, khí thế mới để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Thái Bình vươn lên mạnh mẽ, xây dựng thành phố Thái Bình ngày càng giàu đẹp, hiện đại, văn minh; thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.

Xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình không chỉ vì thành phố mà còn vì sự phát triển chung của cả tỉnh. Nhân sự kiện trọng đại này, tôi kêu gọi sự chung sức đồng lòng, chung tay xây dựng của Đảng bộ và Nhân dân trong toàn tỉnh, quyết tâm xây dựng thành phố Thái Bình xứng đáng là trung tâm văn hóa - xã hội, đầu tàu kinh tế, là bộ mặt và là niềm tự hào của tỉnh nhà.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Bình, tôi xin trân trọng cảm ơn các thế hệ lãnh đạo, cán bộ và Nhân dân trong 70 năm qua đã bền bỉ lao động, xây dựng, cống hiến cho thành phố thân yêu.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương, các địa phương bạn đã luôn quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Thái Bình nói chung, thành phố Thái Bình nói riêng trong thời gian qua. Rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đồng chí trong thời gian tới.

Một lần nữa, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu khách quý và toàn thể Nhân dân mạnh khỏe và hạnh phúc.

Chúc thành phố Thái Bình ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh, xứng tầm là trung tâm chính trị - hành chính - văn hóa - xã hội, là hạt nhân, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình thân yêu.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày