Thứ 2, 08/07/2024, 11:25[GMT+7]

Kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVII: Quyết định nhiều nội dung quan trọng

Thứ 2, 08/07/2024 | 08:47:59
678 lượt xem
Từ ngày 9 - 11/7, tại Trung tâm hội nghị tỉnh sẽ diễn ra kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kỳ họp sẽ tập trung đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, đề ra nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2024; xem xét các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết và thực hiện một số nội dung thuộc thẩm quyền. Nhân dịp này, phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về các giải pháp nâng cao chất lượng các kỳ họp cũng như các nghị quyết HĐND tỉnh ban hành tại kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khảo sát thực tế mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” tại phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình), ngày 18/6/2024.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những nội dung trọng tâm của kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVII? 

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh diễn ra trong 2,5 ngày sẽ xem xét, thảo luận 4 nhóm vấn đề chính, gồm: 6 báo cáo, 15 tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh, 5 báo cáo của các ngành khối nội chính, 9 báo cáo và tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh. Kỳ họp sẽ tập trung thảo luận, đánh giá sâu sắc, toàn diện tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh 6 tháng đầu năm 2024; chỉ ra tồn tại, hạn chế; phân tích, làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan. Trên cơ sở dự báo tình hình, thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức trong thời gian tới sẽ xem xét, quyết định, bổ sung các chỉ tiêu cơ bản và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu; ban hành một số cơ chế, chính sách quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2024 và những năm tiếp theo. Kỳ họp cũng sẽ xem xét kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn thủ trưởng sở, ngành và thành viên UBND tỉnh về một số lĩnh vực cử tri quan tâm, đồng thời quyết định chương trình giám sát năm 2025 của HĐND tỉnh. 

Phóng viên: Thưa đồng chí, thời gian qua Thường trực HĐND tỉnh đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành thế nào để nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp HĐND tỉnh?

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Thời gian qua, căn cứ quy định của pháp luật; thực hiện chủ trương chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và nghị quyết về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ hàng năm, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, chuẩn bị từ sớm nội dung các cơ chế, chính sách cần trình HĐND tỉnh; sớm tổ chức hội nghị thống nhất dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp.  Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo các ban HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan chuẩn bị nội dung, tài liệu cho kỳ họp. Giao các ban HĐND tỉnh phụ trách từng báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết để phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu với các cơ quan chủ trì soạn thảo chuẩn bị sớm, chu đáo toàn bộ hồ sơ, tài liệu. Chỉ đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tham mưu, chuyên môn của UBND tỉnh trao đổi thông tin và tài liệu phục vụ kỳ họp; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quá trình chuẩn bị, tổ chức kỳ họp bảo đảm công khai, minh bạch, khoa học và chuyên nghiệp. Công tác điều hành của Đoàn chủ tọa kỳ họp tiếp tục được đổi mới theo hướng linh hoạt, khoa học, hiệu quả, đúng luật định, giảm thời gian đọc báo cáo, tăng thời lượng phát biểu, thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Nội dung phát biểu, thảo luận được bố trí chuyên sâu theo chủ đề, lĩnh vực, tập trung vào các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Phóng viên: Đồng chí đánh giá thế nào về hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh thời gian qua? Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ tám sẽ tập trung vào những vấn đề gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Thời gian qua, hoạt động chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh luôn được tổ chức hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm minh bạch, công khai, dân chủ với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, trách nhiệm cao. Nội dung chất vấn có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các vấn đề lớn, nổi cộm, được đông đảo cử tri và đại biểu quan tâm; có những nội dung được tái chất vấn. Qua hoạt động chất vấn đã nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ngành và thành viên UBND tỉnh trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ; những vấn đề tồn tại, khó khăn, vướng mắc cũng được tháo gỡ, giải quyết. Tuy nhiên, một số thủ trưởng sở, ngành trả lời chất vấn còn chung chung, nặng về báo cáo thành tích, chưa thực hiện triệt để lời hứa với cử tri và nhân dân. 

Tại kỳ họp thứ tám, trên cơ sở tổng hợp đề xuất chất vấn của các ban, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh dự kiến và trình HĐND tỉnh lựa chọn chất vấn các nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực: xây dựng, công thương, nông nghiệp, nông thôn, tài nguyên và môi trường, thông tin và truyền thông, lao động - thương binh và xã hội. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình, công khai tới cử tri và nhân dân trong tỉnh để theo dõi, giám sát. Đối với từng vấn đề chất vấn, không chỉ người được đề nghị trả lời chất vấn mà thủ trưởng các sở, ngành khác cũng phải tham gia làm rõ vấn đề liên quan đến trách nhiệm của mình; vấn đề chất vấn sẽ được HĐND tỉnh giám sát và yêu cầu các sở, ngành báo cáo kết quả thực hiện tại kỳ họp thứ chín. 

Các đại biểu HĐND tỉnh sử dụng phần mềm “Kỳ họp không giấy tờ” nghiên cứu tài liệu để thảo luận, quyết định các vấn đề tại kỳ họp.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết giải pháp nào để nâng cao chất lượng các nghị quyết được thông qua tại các kỳ họp HĐND tỉnh?

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Để nâng cao chất lượng các nghị quyết được thông qua tại các kỳ họp, trước tiên dự thảo các nghị quyết của HĐND tỉnh phải bám sát quy định của pháp luật và chỉ đạo của cấp ủy, sát thực tiễn cuộc sống; cơ quan chủ trì soạn thảo dự thảo nghị quyết phải tổ chức khảo sát kỹ lưỡng, đánh giá đúng thực trạng, thu thập thông tin, tổ chức lấy ý kiến các đối tượng chịu sự tác động trực tiếp của nghị quyết một cách rộng rãi, thấu đáo. Các ban HĐND tỉnh nâng cao chất lượng thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, xây dựng báo cáo kết quả thẩm tra khoa học, đầy đủ căn cứ pháp lý. Cung cấp sớm, đầy đủ nội dung, tài liệu để đại biểu HĐND tỉnh có thời gian nghiên cứu, tìm hiểu nhằm tham gia thảo luận, xem xét, biểu quyết các nội dung quan trọng của kỳ họp sát thực tế, hợp lòng dân. 

Phóng viên: Theo đồng chí, để các nghị quyết HĐND tỉnh thông qua tại các kỳ họp sớm đi vào cuộc sống cần thực hiện những giải pháp gì?

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành: Sau khi các nghị quyết của HĐND tỉnh được ban hành, cấp ủy, chính quyền các cấp phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất với quyết tâm chính trị cao. UBND tỉnh sớm cụ thể hóa nghị quyết của HĐND tỉnh, chỉ đạo ngành chuyên môn xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện bảo đảm kịp thời, hiệu quả, đúng quy định. Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về nội dung các nghị quyết, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành, đồng thời giám sát việc triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết. Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết của các sở, ngành, địa phương. 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!  Công viên Kỳ Bá – điểm nhấn kiến trúc xanh của thành phố Thái Bình. 

Thu Hiền 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày