Thứ 3, 16/07/2024, 07:22[GMT+7]

Phát huy dân chủ, đề xuất các giải pháp sát thực, khả thi, tạo sự chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Thứ 4, 10/07/2024 | 09:24:58
8,758 lượt xem
(Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 của đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Video: 100724_-_PHAT_BIEU_KHAI_MAC_S2.mp4?_t=1720586673

 

Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,

Kính thưa các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội; đại biểu HĐND tỉnh,

Thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hôm nay, HĐND tỉnh Thái Bình khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc trọng thể kỳ họp thứ tám. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh - Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã về tham dự kỳ họp đông đủ; xin gửi tới các quý vị đại biểu cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét 20 báo cáo công tác của các cơ quan liên quan; thảo luận các tờ trình, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh và dự kiến thông qua 16 nghị quyết thuộc thẩm quyền theo luật định với những nội dung trọng tâm sau đây:

Một là, trên cơ sở xem xét các báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước; kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công; Chương trình mục tiêu quốc gia và báo cáo của các ngành khối nội chính 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận, đánh giá sâu sắc, toàn diện tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh 6 tháng đầu năm 2024; đánh giá đúng những kết quả quan trọng của tỉnh đã đạt được, những bất cập, hạn chế, yếu kém, phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan, đề xuất những giải pháp thiết thực, hiệu quả để hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Hai là, trên cơ sở xem xét các tờ trình của UBND tỉnh, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua các dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình để cụ thể hóa chủ trương của Trung ương, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào điều kiện thực tiễn của địa phương, tạo cơ chế, chính sách nhằm phát huy tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Quy định cơ chế hỗ trợ nguồn thu tiền sử dụng đất ngân sách cấp tỉnh cho các địa phương trong giai đoạn 2024 - 2025; Giao HĐND huyện Tiền Hải thực hiện cơ chế thí điểm trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2024 - 2025; Chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các khóa đào tạo; Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường trục kết nối với các khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình; Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về phân cấp thẩm quyền quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh...

Với tinh thần thực sự cầu thị, thẳng thắn, chủ tọa kỳ họp đề nghị các đại biểu thảo luận, đánh giá, đóng góp ý kiến về sự phù hợp, tính khả thi, hiệu quả của các cơ chế, chính sách; tính thống nhất, đồng bộ với các quy định của pháp luật hiện hành; bảo đảm phát huy được nguồn lực, tận dụng được cơ hội phát triển, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Ba là, căn cứ quy định của pháp luật, trên cơ sở xem xét báo cáo giám sát, tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh và báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp, đặc biệt là báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; HĐND tỉnh sẽ dành thời gian tối đa, thỏa đáng tiến hành chất vấn thủ trưởng các sở, ngành, thành viên UBND tỉnh về những lĩnh vực được đông đảo cử tri và Nhân dân đặc biệt quan tâm như: xây dựng, công thương, nông nghiệp, tài nguyên và môi trường, thông tin và truyền thông, lao động - thương binh và xã hội. Phiên chất vấn sẽ được truyền hình trực tiếp, công khai tới cử tri và Nhân dân trong tỉnh để theo dõi, giám sát.

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét quyết định chương trình giám sát năm 2025 của HĐND tỉnh.

Thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh!

Để tổ chức kỳ họp, trong thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các cơ quan có liên quan đã tích cực, chủ động, khẩn trương, phối hợp chuẩn bị tốt các nội dung trình kỳ họp, quá trình xây dựng, thẩm tra đã tiếp thu ý kiến và chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, bảo đảm chất lượng, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền quy định. Những nội dung được xem xét, thảo luận và quyết định tại kỳ họp lần này có ý nghĩa rất quan trọng.

Các đại biểu dự kỳ họp.

Kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVII được tiến hành trong 2,5 ngày với nhiều nội dung quan trọng, thu hút sự quan tâm và kỳ vọng rất lớn của cử tri, Nhân dân trong tỉnh. Thay mặt HĐND tỉnh, tôi đề nghị các vị đại biểu phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ nghiên cứu kỹ lưỡng, thảo luận, phân tích, đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, nhất là trong khâu chấp hành, tổ chức thực hiện, từ đó đề xuất các giải pháp sát thực, khả thi để khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, tạo sự chuyển biến thực chất và mạnh mẽ hơn, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. HĐND tỉnh mong muốn cử tri và Nhân dân trong tỉnh dành thời gian để quan tâm, theo dõi, giám sát hoạt động của kỳ họp. Tin tưởng rằng, kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVII sẽ hoàn thành tốt đẹp toàn bộ nội dung, chương trình đã đề ra.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kính chúc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu và Nhân dân trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày