Thứ 3, 16/07/2024, 07:06[GMT+7]

Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Thứ 5, 11/07/2024 | 21:14:15
7,824 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tại kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026)

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

Video: 110724_-_PHAT_BIEU_PCT_-_S1.mp4?_t=1720711204

 

Kính thưa đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh!

Kính thưa Đoàn Chủ tọa kỳ họp!

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kính thưa các vị đại biểu khách quý!

Kính thưa cử tri và Nhân dân toàn tỉnh!

Tại kỳ họp thứ tám, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh khóa XVII, 6 báo cáo, 15 tờ trình theo dự kiến nội dung chương trình làm việc. Qua thảo luận tại tổ, tại hội trường, các vị đại biểu đã có những ý kiến phát biểu sâu sắc, phân tích đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội  6 tháng đầu năm 2024, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; đồng thời, phản ánh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề cử tri quan tâm và tham gia đóng góp ý kiến để UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu phát triển  kinh tế - xã hội đã đề ra của năm 2024. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin trân trọng tiếp thu báo cáo của các ban HĐND tỉnh và ý kiến phát biểu của các vị đại biểu HĐND tỉnh, các quý vị đại biểu khách mời, cũng như các kiến nghị, phản ánh của cử tri gửi đến kỳ họp. Tại kỳ họp, các đồng chí giám đốc sở, thủ trưởng ngành đã phát biểu và báo cáo giải trình, trả lời chất vấn một số vấn đề theo yêu cầu của các vị đại biểu HĐND tỉnh. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin báo cáo, giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề mà HĐND tỉnh, cử tri và Nhân dân quan tâm.

Kính thưa Đoàn Chủ tọa!

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa toàn thể cử tri và Nhân dân!

Sáu tháng đầu năm 2024, bên cạnh thời cơ, thuận lợi cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, với sự quyết tâm và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, linh hoạt các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực như trong báo cáo của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh cũng như đánh giá của các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nêu trong quá trình thảo luận, trong đó nổi bật là:

Một là, tổng sản phẩm (GRDP theo giá so sánh năm 2010) tăng 7,96% (cao hơn bình quân chung của cả nước, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố và thứ 7 vùng đồng bằng sông Hồng), trong đó: khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 14,05% đã đóng góp 5,74 điểm phần trăm vào mức tăng trưởng (riêng công nghiệp tăng cao, tăng 17,42%, thuộc top 10 cả nước); phát triển sản xuất, kinh doanh đã bước đầu vượt qua khó khăn, phục hồi, có bước phát triển dù còn nhiều khó khăn, thách thức phải giải quyết. Giá trị sản xuất nông nghiệp duy trì đà tăng trưởng, tăng 2,1% so với cùng kỳ; xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu được quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện.

Hai là, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt, tập trung chỉ đạo thu ngân sách ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 13.924 tỷ đồng, đạt 71,4% dự toán, tăng 6,3% so với cùng kỳ; trong đó, thu nội địa ước đạt 4.530 tỷ đồng, đạt 52,6% dự toán, tăng 35,8% so với cùng kỳ (thu tiền sử dụng đất ước đạt 1.866 tỷ đồng, đạt 50,2% dự toán, tăng cao so cùng kỳ). UBND tỉnh đã chỉ đạo tập trung khai thác nguồn thu từ thuế, phí, nguồn thu tiền sử dụng đất, các nguồn thu mới phát sinh, dư địa để bù đắp nguồn thu thiếu hụt bảo đảm cân đối ngân sách và có nguồn cho đầu tư phát triển.

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm ước thực hiện 2.667 tỷ đồng, bằng 47,8% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và bằng 28,3% kế hoạch vốn tỉnh phân bổ, tiếp tục duy trì là tỉnh có tỷ lệ giải ngân cao trong tốp đầu cả nước.

Ba là, công tác xúc tiến thu hút đầu tư được đẩy mạnh; tổ chức thành công các đoàn công tác của tỉnh đi xúc tiến đầu tư tại một số nước châu Âu. Tổ chức làm việc với các đoàn công tác, các tập đoàn lớn trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, nghiên cứu, khảo sát tại tỉnh. Tập trung chỉ đạo rà soát, tháo gỡ các "điểm nghẽn", "nút thắt", khó khăn, vướng mắc trong thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh. Tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp năm 2024; sản xuất kinh doanh đã bước đầu vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển. Đến nay, thu hút vốn đầu tư của tỉnh đạt 7.769,9 tỷ đồng, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ; trong đó, vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 232 triệu USD, tăng so với cùng kỳ.

Bốn là, công tác lập quy hoạch và chỉnh trang đô thị có nhiều kết quả nổi bật; tổ chức thành công hội nghị công bố quy hoạch - xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Bình và một số sự kiện quan trọng, tạo khí thế sôi nổi ngay từ đầu năm; hoàn thiện đồ án điều chỉnh cục bộ chung Khu kinh tế trình cấp thẩm quyền phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các dự án quan trọng, trọng điểm trên địa bàn tỉnh, đồng thời triển khai đồng bộ Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Tỉnh ủy. Tổ chức triển khai đẩy nhanh các dự án quan trọng, trọng điểm trên địa bàn tỉnh, các dự án phát triển đô thị, nhà ở tại thành phố và các huyện (như: quy hoạch phân khu xây dựng 1/2000 khu công nghiệp dược - sinh học; đề án di chuyển cơ sở sản xuất kinh doanh, trụ sở cơ quan, đơn vị ven sông Trà Lý, giai đoạn 1; dự án cao tốc CT.08; dự án đường dây 500kV Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối (Hưng Yên) đoạn qua tỉnh Thái Bình; các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp VSIP, Hải Long…).

Năm là, các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm chỉ đạo toàn diện, thực chất đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế và phục vụ tốt đời sống tinh thần của Nhân dân. Các chính sách an sinh xã hội, chính sách cho người có công, người nghèo, bảo trợ xã hội được thực hiện hiệu quả, đầy đủ, kịp thời. Ngành giáo dục đã triển khai thực hiện tốt và hoàn thành các nhiệm vụ năm học 2023 - 2024. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, khắc phục cơ bản tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế; đã tổ chức thành công nhiều hoạt động văn hóa nhân các ngày lễ, sự kiện chính trị quan trọng; đặc biệt tổ chức thành công lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng thị xã, 20 năm xây dựng và phát triển thành phố Thái Bình.

Sáu là, kỷ cương, kỷ luật hành chính trong các cơ quan nhà nước được tăng cường; một số chỉ số cải cách hành chính được tập trung chỉ đạo, có thứ hạng cao hơn so với cùng kỳ. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để các nhà đầu tư thực sự thấy Thái Bình là điểm đến hấp dẫn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Tích cực, quyết liệt triển khai đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Hoàn thành việc phê duyệt đề án vị trí việc làm với tổng số 854 cơ quan, đơn vị.

Bảy là, công tác quốc phòng, an ninh chính trị được giữ vững; trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ được bảo đảm, nhất là trong dịp lễ, tết, các sự kiện quan trọng; công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 được tổ chức an toàn, hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được duy trì nền nếp.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được trên, như trong báo cáo đã trình bày với các đại biểu tại kỳ họp, qua việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh nhận thấy cũng còn một số tồn tại, hạn chế như trong báo cáo UBND tỉnh đã trình tại kỳ họp và ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nêu ra, cụ thể như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) và giá trị sản xuất các ngành xây dựng, dịch vụ chưa tăng trưởng như kỳ vọng, đạt thấp so với kế hoạch năm. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp phục hồi chậm, gặp khó khăn. Thị trường bất động sản bước đầu ổn định nhưng có nhiều khó khăn, vướng mắc còn phải tập trung giải quyết. Việc triển khai cơ chế, chính sách ở một số lĩnh vực và đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm còn chậm; thu ngân sách (thu nội địa) và giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt tiến độ mong muốn. Công tác giải phóng mặt bằng ở một số địa phương chưa chủ động, quyết liệt, chưa bảo đảm tiến độ, kết quả còn hạn chế; công tác cải cách hành chính ở một số đơn vị còn chậm đổi mới, chuyển đổi số chưa có nhiều chuyển biến; một số chỉ số cải cách hành chính năm 2023 giảm bậc so với năm 2022; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn phức tạp; còn xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc. Vi phạm pháp luật ở một số lĩnh vực tại một số địa phương vẫn còn tiếp diễn, chưa được xử lý kịp thời.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên đến từ cả nguyên nhân khách quan và chủ quan (công tác chỉ đạo, điều hành ở một số cơ quan, đơn vị có lúc chưa chủ động, quyết liệt; công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ ở một số ngành, địa phương chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao…). Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nghiêm túc tiếp thu và sẽ tập trung chỉ đạo, có giải pháp khắc phục cụ thể, hiệu quả những tồn tại, hạn chế nêu trên trong thời gian tới.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Tại kỳ họp HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các cử tri, của các vị đại biểu HĐND tỉnh về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để Thái Bình phát triển nhanh, bền vững, sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng đến năm 2030. Có những nội dung công việc, vấn đề đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo và ban hành Nghị quyết, quy định đang triển khai thực hiện, có nội dung công việc UBND tỉnh đã xin ý kiến tham gia của các cấp, các ngành để trình HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này để tổ chức thực hiện.

- Có những nội dung công việc, vấn đề đòi hỏi phải có sự quyết tâm cao, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân như vấn đề xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, bảo đảm trật tự an ninh chính trị, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh lao động, hành lang an toàn giao thông. Thực hiện quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng…

- Có những nội dung công việc đòi hỏi ý thức trách nhiệm của chính cơ quan chính quyền trong việc quản lý, chấp hành quy định pháp luật, hướng dẫn, tuyên truyền cho Nhân dân thực hiện.

- Cơ chế, chính sách trong lĩnh vực nông nghiệp cần được chỉ đạo rà soát, để cơ chế thực sự đi vào cuộc sống.

- Có những vấn đề lớn như phát triển kinh tế - xã hội theo Quy hoạch tỉnh, xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông kết nối, phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới, thu hút đầu tư phải kiên trì, kiên quyết và phải ưu tiên bố trí huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng, phối hợp xây dựng trong liên kết vùng, trong quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng.

- Về những vấn đề cụ thể: UBND tỉnh xin tiếp thu và chỉ đạo, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, ngay sau kỳ họp HĐND tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh. UBND tỉnh sẽ có công văn chỉ đạo từng việc cụ thể và yêu cầu các đơn vị kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền theo đúng quy định của pháp  luật.  

Kính thưa quý vị đại biểu!

Tại kỳ họp này, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh 6 báo cáo, 15 tờ trình với nhiều nội dung quan trọng về cơ chế, chính sách và những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2024.

Sau khi được HĐND tỉnh thông qua các nghị quyết, UBND tỉnh sẽ tập trung triển khai các giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện hiệu quả, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được HĐND tỉnh quyết nghị thông qua.

Sáu tháng cuối năm, dự báo kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục có những khó khăn, thách thức; việc thực hiện được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cả năm là rất khó khăn; trong đó phát triển kinh tế - xã hội ở quý III và quý IV có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của năm 2024, là tiền đề để phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao nhất của kế hoạch, cũng là để tạo đà hoàn thành kế hoạch 5 năm 2020 - 2025.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng ở mức cao nhất, đòi hỏi các sở, ngành, các huyện, thành phố phải có quyết tâm chính trị cao, hành động quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, nói đi đôi với làm và làm có trọng tâm, trọng điểm, có kết quả cụ thể; chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các giải pháp đã được nêu trong báo cáo của UBND tỉnh trình bày trước kỳ họp, trong đó cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:

Một là, quán triệt thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Ngay sau kỳ họp, yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát các chỉ tiêu, kế hoạch đã đạt được trong 6 tháng đầu năm và mục tiêu cả năm, đặc biệt là các chỉ tiêu chưa hoàn thành, hoàn thành ở mức thấp, trên cơ sở đó có các giải pháp chỉ đạo quyết liệt trọng tâm để phấn đấu hoàn thành, hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm 2024 trên từng ngành, lĩnh vực, từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các ý kiến tham gia của đại biểu HĐND tỉnh đã ghi nhận kết quả đã đạt được trong 6 tháng qua nhưng cũng yêu cầu các cấp, các ngành trách nhiệm rất cao để thực hiện và hoàn thành có kết quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.

Hai là, tập trung chỉ đạo sản xuất vụ mùa, vụ đông theo kế hoạch. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, nhất là thương hiệu gạo Thái Bình. Chỉ đạo công tác tái đàn, phát triển sản xuất chăn nuôi, nuôi trồng đánh bắt thủy hải sản; tăng cường giám sát, phòng chống dịch bệnh. Tăng cường quản lý tàu cá, công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng; tập trung giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình trọng điểm; các dự án đã và đang triển khai; các dự án đã có chương trình, kế hoạch đầu tư, có kế hoạch giao đất. Các dự án nào mà được nhân dân đồng thuận, sớm giải phóng mặt bằng thì dự án đó sớm được thực hiện, sớm đi vào sử dụng, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ chính cho cuộc sống của người dân ở địa phương, khu vực đó.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra sử dụng đất, hoạt động khai thác khoáng sản và xử lý kịp thời các điểm “nóng” về môi trường nhất là các làng nghề, khu vực chăn nuôi tập trung, khu, cụm công nghiệp. Giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến quy hoạch khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước theo hướng tạo môi trường, không gian biển với tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển của tỉnh. Rà soát và tích cực triển khai cơ chế, chính sách trong phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Chủ động triển khai các chương trình, phòng chống thiên tai, sẵn sàng các phương án cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả.

Ba là, các sở, ngành, địa phương tiếp tục nâng cao tính chủ động, đồng hành cùng doanh nghiệp; triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; coi khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của mình để tập trung giải quyết; tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, tập trung rà soát để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc một cách thực chất trong hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là các dự án lớn, dự án đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh ven sông Trà Lý tạo ra điểm nhấn trong phát triển đô thị thành phố; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai dự án khu công nghiệp VSIP, khu công nghiệp Hải Long, khu công nghiệp Tiền Hải, dự án đường ven biển, dự án đường từ thành phố đi Cầu Nghìn, dự án đường vành đai phía Nam... Đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục liên quan đến dự án Nhà máy sản xuất Amoniac, Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình, khu công nghiệp Hưng Phú và các dự án đã được chấp thuận đầu tư, đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành các dự án mang tính liên vùng, nhất là dự án giao thông kết nối. Khẩn trương hoàn thành rà soát hồ sơ Quy hoạch tỉnh, triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung Khu kinh tế, các chương trình phát triển đô thị…

Bốn là, chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh. Hoàn thiện các thủ tục đầu tư để sớm khởi công dự án cao tốc CT.08, dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh... Kiên quyết điều chuyển vốn các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ, khối lượng thực hiện tốt. Chấn chỉnh và tăng cường việc quản lý đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng, tài chính, ngân sách. Tổ chức triển khai hiệu quả các quy định và các luật mới ban hành: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đấu thầu…

Tỉnh ủy đã có Chỉ thị về chấn chỉnh tăng cường quản lý đất đai, UBND tỉnh đã ban hành nhiều công văn và chỉ thị về quản lý đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính ngân sách, tài sản công, công tác quản lý các dự án đấu thầu; yêu cầu các cấp chính quyền, các sở, ngành nghiêm túc rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh khắc phục, xử lý kịp thời các vi phạm để quản lý hiệu quả các lĩnh vực này.

Năm là, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; tăng cường quản lý thu tiết kiệm chi; đẩy mạnh chuyển đổi số, sử dụng hóa đơn điện tử chống thất thu thuế, nhất là từ thương mại điện tử. Tiếp tục thực hiện việc miễn giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, phí, lệ phí, tiền sử dụng đất. Tập trung quyết liệt công tác thu ngân sách, nhất là các nguồn thu còn dư địa, thu tiền sử dụng đất, thu thuế, phí, lệ phí; thực hiện thu hồi nợ thuế theo đúng quy định, hạn chế phát sinh nợ thuế; giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về hóa đơn điện tử; tiếp tục triển khai mở rộng giải pháp hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền; chủ động khai thác các nguồn thu, nhất là nguồn thu mới phát sinh, xây dựng phương án bảo đảm nguồn thu, bảo đảm cân đối ngân sách để có nguồn cho đầu tư phát triển.

Điều hành, quản lý chi ngân sách trong phạm vi dự toán được giao; kiểm soát chặt chẽ, triệt để và cương quyết cắt giảm các khoản chi thường xuyên, các nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp bách; ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng, các dự án thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhiệm vụ mới, bảo đảm nguồn lực thực hiện các chính sách an sinh xã hội và tiền lương mới; tập trung thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản.

Trong điều kiện nguồn lực của tỉnh còn khó khăn cho nhiều dự án, UBND tỉnh đã trình HĐND tỉnh bổ sung nguồn lực hỗ trợ cho xã, thị trấn và thành phố từ nguồn thu tiền sử dụng đất để đầu tư xây dựng cơ bản, kết cấu hạ tầng xây dựng nông thôn mới, trả nợ xây dựng cơ bản; các huyện, thành phố và các xã quản lý chặt chẽ, hiệu quả nguồn vốn từ nguồn thu tiền sử dụng đất, góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh.

Sáu là, đổi mới mạnh mẽ hoạt động xúc tiến đầu tư theo hướng chủ động, có trọng tâm. Tăng cường giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các "điểm nghẽn", "nút thắt" trong thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; xây dựng cơ chế, chính sách mới tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính, hồ sơ cho các dự án đầu tư mới, các dự án đã có kế hoạch đưa vào hoạt động sản xuất để các cơ sở sản xuất mới đi vào hoạt động, tạo giá trị mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các dự án đầu tư ngoài ngân sách. Triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và các nội dung, nhiệm vụ sau các hội nghị về xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại... Tăng cường công tác quản lý giá, quản lý thị trường theo mục tiêu đề ra. Bảo đảm cung ứng đủ điện, xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.

Bảy là, chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ lĩnh vực văn hóa, xã hội. Khẩn trương tổ chức thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, công tác y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe nhân dân và tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế; chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; bảo đảm vắc-xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Bảo đảm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế.

- Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, dạy nghề; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Hoàn thành việc rà soát, đánh giá sáp nhập trường liên cấp. Tổ chức quản lý các nhiệm vụ khoa học, công nghệ bảo đảm theo quy định.

- Thực hiện tốt cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động; triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ; đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho người có công với cách mạng. Tổ chức thực hiện xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, nhất là trong dịp lễ…

- Tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số, bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ các hoạt động trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính sách để mọi người dân biết, hiểu áp dụng thực hiện, tạo đồng thuận xã hội, tạo động lực, truyền cảm hứng, tập trung thông tin về những điểm sáng, đổi mới sáng tạo, mô hình hay, cách làm mới, điển hình tiên tiến.

Tám là, đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao ý thức trách nhiệm gắn với quản lý kết quả công việc; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cơ quan, đơn vị; chấp hành nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh. Thực hiện quyết liệt đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06, tiếp tục xử lý dứt điểm các vấn đề, dự án tồn đọng kéo dài; thực hiện nghiêm các kết luận của thanh tra, kiểm toán; tăng cường kiểm tra, kiểm soát quyền lực; tiếp tục rà soát, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tiếp thu giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và các đại biểu HĐND theo đúng quy định và thầm quyền. Duy trì nền nếp tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chín là, tăng cường và củng cố tiềm lực quốc phòng; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; bảo đảm an toàn giao thông và phòng, chống cháy nổ. Triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ các cuộc diễn tập phòng thủ dân sự ứng phó bão mạnh, siêu bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2024; củng cố, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện và tuyến phòng thủ ven biển vững chắc và công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2025.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới. Tập trung giải quyết kịp thời, từ sớm, từ xa và ngay tại cơ sở các vụ việc nổi cộm, bức xúc trong xã hội; kiên quyết không để hình thành điểm nóng, gây bức xúc trong Nhân dân. Tạo môi trường ổn định, lành mạnh để Nhân dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Kính thưa Đoàn Chủ tọa!

Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!

Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể Nhân dân!

Nhiệm vụ còn lại những tháng cuối năm 2024 là rất lớn. Vì vậy, để hoàn thành tốt mục tiêu, chỉ tiêu đã được đặt ra, thay mặt UBND tỉnh, tôi đề nghị cử tri và Nhân dân trong tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng chung sức đồng lòng, quyết tâm và nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm; đồng thời, với tinh thần cầu thị, UBND tỉnh mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các tầng lớp Nhân dân cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

UBND tỉnh trân trọng đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh và Nhân dân tiếp tục lãnh đạo, giám sát, ủng hộ, giúp đỡ đồng thời phát động phong trào thi đua sôi nổi ở tất cả các cấp, các ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh để đưa tỉnh ta ngày càng phát triển.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin gửi đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các quý vị đại biểu, các vị cử tri cùng toàn thể Nhân dân trong tỉnh lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh khóa XVII thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày