Thứ 5, 18/07/2024, 17:24[GMT+7]

Biểu dương, khen thưởng 29 tập thể, 27 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW

Thứ 5, 18/07/2024 | 15:30:59
819 lượt xem
Sáng ngày 18/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Hằng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH); các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; đại diện Ban Kinh tế Trung ương và lãnh đạo một số sở, ngành, các huyện, thành phố.

Ngay sau khi Chỉ thị số 40-CT/TW được ban hành, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã tổ chức triển khai thực hiện rất quyết liệt và đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến ngày 30/4/2024, tổng nguồn vốn hoạt động của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đạt hơn 4.443 tỷ đồng, tăng 111,87% so với thời điểm 31/12/2014; trong đó nguồn vốn cân đối từ trung ương chuyển về đạt gần 3.515 tỷ đồng, tăng 75,2% so với thời điểm 31/12/2014; nguồn vốn huy động tại địa phương được trung ương cấp bù lãi suất đạt hơn 795 tỷ đồng, tăng 885,53% so với thời điểm 31/12/2014 và nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương đạt hơn 133 tỷ đồng, tăng 1.180,1% so với thời điểm 31/12/2014. Tổng doanh số cho vay đạt 15.288 tỷ đồng, tăng 180,7% so với năm 2014. Tổng doanh số thu nợ đạt 11.069 tỷ đồng, tăng 209,68% so với năm 2014. Tổng dư nợ cho vay đạt 4.437 tỷ đồng, tăng 111,84% so với năm 2014 với 97.569 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đang vay vốn. Chất lượng tín dụng được bảo đảm, nợ quá hạn trong toàn Chi nhánh đến hết tháng 4/2024 chỉ còn gần 5 tỷ đồng, chiếm 0,11% tổng dư nợ, giảm 0,03% so với năm 2014. Chỉ trong 10 năm, nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp hơn 110.000 hộ gia đình trên địa bàn tỉnh vượt qua ngưỡng nghèo, tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 là 2,9% thì đến năm 2023 chỉ còn 1,82%. Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW đã khẳng định đây là chủ trương đúng, phù hợp, thiết thực, mang tính đột phá trong chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội, qua đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, ngành, địa phương và các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.

Trong bối cảnh Thái Bình đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra, đồng thời chuẩn bị tâm thế bước vào giai đoạn phát triển mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng và toàn hệ thống chính trị trong tỉnh nhận thức đầy đủ, rõ ràng hơn về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu đối với nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội và các chủ trương liên quan; tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn Chỉ thị số 40-CT/TW, trong đó cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đưa nội dung, kết quả thực hiện vào chương trình công tác hàng tháng, quý, năm, trên cơ sở đó đánh giá đúng thực chất đồng thời có các chủ trương, biện pháp phù hợp, kịp thời đối với hoạt động tín dụng chính sách; quan tâm bổ sung nguồn vốn ủy thác sang Ngân hàng CSXH để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan liên quan chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội, quan tâm thực chất đến các đối tượng vay vốn bảo đảm nguồn vốn vay đi vào thực tế và phát huy tác dụng bền vững; phát hiện kịp thời các vấn đề bất cập, hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai ở cơ sở, từ đó báo cáo, tham mưu các giải pháp tháo gỡ hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội phát biểu tại hội nghị.

Nhấn mạnh về ý nghĩa nhân văn của nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục phát huy các kết quả đạt được; tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, say mê đồng thời bám sát các chủ trương của tỉnh để đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ tới đúng đối tượng thụ hưởng, phát huy hiệu quả bền vững của nguồn vốn, từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định quyết tâm thực hiện có hiệu quả hơn Chỉ thị số 40-CT/TW trong thời gian tới; mong muốn Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, có các cơ chế, chính sách ngày càng đầy đủ hơn, quan tâm tới các kiến nghị của các địa phương trong đó có Thái Bình; đồng thời mong muốn Ngân hàng CSXH tiếp tục quan tâm, phối hợp, hỗ trợ kịp thời các nguồn vốn cho tỉnh, từ đó giúp tỉnh có thêm nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh báo cáo tại hội nghị.

Nhân dịp này, 29 tập thể, 27 cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW được nhận bằng khen của UBND tỉnh, giấy khen của Ngân hàng CSXH và giấy khen của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Hằng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng CSXH trao tặng giấy khen của Ngân hàng CSXH cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Minh Hương – Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày