Thứ 6, 26/07/2024, 17:16[GMT+7]

Tăng cường giám sát các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành

Thứ 6, 26/07/2024 | 14:58:22
445 lượt xem
Sáng ngày 26/7, các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Vũ Ngọc Trì, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp của Thường trực HĐND tỉnh nghe và cho ý kiến vào kết quả hoạt động giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch giám sát những tháng cuối năm 2024 của HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc giám sát thường xuyên, chuyên đề theo kế hoạch đã xây dựng, được HĐND tỉnh thông qua. Trong đó, tăng cường giám sát chuyên đề các vấn đề cử tri quan tâm, việc triển khai, thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện Ban Pháp chế, HĐND tỉnh báo cáo kết quả giám sát của ban.  

6 tháng đầu năm, Thường trực, các ban HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát chuyên đề việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh; tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh từ năm 2021 đến năm 2023; tình hình tổ chức và hoạt động của hệ thống y tế cơ sở công lập trên địa bàn tỉnh; công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh… Hoạt động giám sát bảo đảm công khai, dân chủ, đúng pháp luật. Thông qua đó phát hiện những hạn chế, bất cập trong tổ chức thực hiện và kịp thời kiến nghị, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách để bảo đảm kỷ luật, kỷ cương nhằm thực hiện có hiệu quả các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành. Các kiến nghị sau giám sát được UBND tỉnh, các cấp, ngành, địa phương liên quan cơ bản tiếp thu, triển khai thực hiện có hiệu quả.

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Giám sát là một trong những chức năng cơ bản, quan trọng của HĐND các cấp. Thường trực, các ban HĐND tỉnh xây dựng chương trình giám sát thường xuyên, chuyên đề cụ thể, phù hợp, sát thực tiễn; Thường trực HĐND tỉnh điều phối hoạt động giám sát của các ban bảo đảm không chồng chéo, đạt hiệu quả cao.

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Thường trực, các ban HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch giám sát nội dung phải rộng, sát thực tiễn, điều hòa, phân công giám sát bảo đảm phù hợp điều kiện, chuyên môn của các ban nhưng không gây áp lực cho đối tượng được giám sát. Tập trung giám sát các nghị quyết HĐND tỉnh đã ban hành, cơ chế, chính sách liên quan nhiều đến nhân dân. Kỳ họp thứ tám, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết quan trọng phải bổ sung vào kế hoạch để tổ chức giám sát kịp thời, nhất là nghị quyết quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục, công lập trên địa bàn tỉnh Thái Bình  từ năm học 2024- 2025; hỗ trợ đóng bảo hiểm cho người, gia đình có thu nhập trung bình... Qua giám sát sớm phát hiện vấn đề, báo cáo Thường trực HĐND tỉnh có ý kiến để UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tham mưu, đề xuất giải pháp và tổ chức thực hiện, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Các ban HĐND tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, nêu cao vai trò, trách nhiệm để nâng cao hiệu quả giám sát. Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hướng dẫn HĐND các huyện, thành phố thực hiện tốt hơn nữa hoạt động giám sát, nhất là giám sát chuyên đề.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày