Thứ 6, 06/09/2024, 21:11[GMT+7]

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 tại Thái Bình

Thứ 6, 06/09/2024 | 18:33:56
858 lượt xem
Chiều ngày 6/9, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) đã về kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 tại Thái Bình.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 tại khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh. 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 tại khu công nghiệp Liên Hà Thái. 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 tại cảng cá Tân Sơn (Thái Thụy). 

Video: 060924_-_Bo_truong_Hoan_ktra_Bao.mp4?_t=1725627378

 

Báo cáo tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh khẳng định, Thái Bình đã triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó bão số 3 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT; chỉ đạo các cấp, ngành và các địa phương phối hợp kêu gọi, hướng dẫn tàu, thuyền về nơi tránh trú an toàn. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có các công điện chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, địa phương nghiêm túc thực hiện các biện pháp ứng phó bão số 3, đồng thời tổ chức rà soát, thống kê các phương án bảo vệ các trọng điểm xung yếu và việc chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhân lực theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra; rà soát phương án sơ tán dân theo quy định; quyết tâm bảo đảm tuyệt đối an toàn về người, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Đến 17 giờ ngày 6/9, trên địa bàn tỉnh có tổng số 995 tàu, thuyền với 2.950 lao động làm ăn trên biển. Thực hiện nghiêm túc lệnh cấm biển, đến 17 giờ ngày 6/9, tất cả các phương tiện tàu, thuyền đã vào nơi neo đậu an toàn tại các khu neo đậu trong và ngoài tỉnh, không có phương tiện hoạt động trong vùng nguy hiểm. Lao động trông coi chòi ngao, lao động ở các đầm nuôi trồng thủy sản, hải sản ven sông, cửa biển đã di dời vào nơi an toàn. Các địa phương trong tỉnh cũng hoàn thành công tác di dời, sơ tán người dân sống trong nhà yếu đến các khu vực kiên cố bảo đảm an toàn.

Thái Bình hiện có 37 trọng điểm xung yếu đê, kè và cống (3 trọng điểm cấp tỉnh và 34 trọng điểm cấp huyện), trong đó có 8 trọng điểm trên các tuyến đê cửa sông và đê biển. Các trọng điểm đã được lập, phê duyệt phương án bảo vệ và giao cho các địa phương chủ động chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng triển khai xử lý khi có lệnh yêu cầu hoặc khi có sự cố xảy ra.

Về sản xuất nông nghiệp, đến ngày 6/9, Thái Bình có trên 27.400ha lúa mùa đã trỗ bông, bằng 35% diện tích gieo cấy. Tỉnh đã chỉ đạo ngành nông nghiệp, các đơn vị thủy nông và các địa phương tiêu nước triệt để trên toàn hệ thống phòng ngập úng do mưa bão gây ra. Toàn tỉnh có 672 lồng cá, 1.152 bè nuôi hàu tại các cửa sông. Các hộ nuôi đã được thông tin về bão, tuyên truyền, hướng dẫn gia cố thêm các neo, dây buộc, bổ sung dây thép vào phao bè để chủ động ứng phó với bão.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cùng đoàn công tác và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã kiểm tra công tác ứng phó với bão số 3 tại khu công nghiệp Liên Hà Thái, cảng cá Tân Sơn (Thái Thụy). Hiện nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đã phối hợp với các doanh nghiệp triển khai các biện pháp chằng chống, gia cố nhà xưởng, tiêu thoát nước, đồng thời chủ động các phương án ứng phó với các tình huống bão có thể xảy ra, bảo đảm hoạt động sản xuất trở lại ngay sau khi bão tan. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp hoạt động, làm việc đến 18 giờ ngày 6/9 và sẽ ngừng sản xuất tránh bão từ ngày 7/9. Đoàn cũng đã nghe huyện Thái Thụy báo cáo công tác phòng, chống bão số 3. 

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Liên Hà Thái chủ động phòng, chống bão số 3. 

Tàu, thuyền neo đậu tại cảng cá Tân Sơn (Thái Thụy). 

Tại các điểm đến kiểm tra, đồng chí Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia PCTT ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, tích cực, quyết liệt các biện pháp ứng phó bão số 3 của tỉnh, đồng thời nhấn mạnh đây là cơn bão rất mạnh, diễn biến phức tạp, phạm vi ảnh hưởng rộng, do đó đề nghị tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về ứng phó với bão số 3. Huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, phân công công việc cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai đôn đốc công tác phòng, chống bão. Đẩy mạnh tuyên truyền tới các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhất là nhân dân về các biện pháp phòng, chống bão. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản do bão gây ra. Chủ động tiêu nước, bảo vệ lúa, hoa màu, lồng bè; có phương án bảo đảm an toàn các điểm đê, kè xung yếu, sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống phát sinh.

Lưu Ngần