Thứ 6, 13/09/2024, 03:27[GMT+7]

Huy động sức mạnh toàn dân trong ứng phó với lũ

Thứ 5, 12/09/2024 | 18:56:13
1,871 lượt xem
Chiều ngày 12/9, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, hộ đê tại 2 huyện Quỳnh Phụ và Vũ Thư. Cùng đi có các đồng chí: Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Thái Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác xử lý, gia cố đê bối chống tràn ở xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ).

Video: 120924_-_CHU_TICH_KIEM_TRA_QUYNH_LAM_BACH_THUAN_S1.mp4?_t=1726147483

 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh cùng đoàn kiểm tra công tác xử lý, gia cố đê bối chống tràn ở xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ); công tác đắp trạch chống tràn tuyến đê tả Hồng Hà II tại cống Tân Lập (Vũ Thư) và tuyến đê bối xã Bách Thuận (Vũ Thư).

Do nước từ thượng nguồn đổ về liên tục kèm mưa lớn ở hạ nguồn khiến mực nước tại hệ thống sông của Thái Bình dâng cao, nhiều tuyến đê bối, bờ bao có nguy cơ bị tràn. Đối với gần 8km đê bối xã Quỳnh Lâm, công tác xử lý, gia cố chống tràn được huyện Quỳnh Phụ thực hiện khẩn trương, quyết liệt tại hơn 10 điểm xung yếu trên tuyến đê. Từ ngày 11/9 đến nay, hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân đội, công an, dân quân tất cả các xã trong huyện được huy động cùng nhân dân xã Quỳnh Lâm và các xã lân cận tham gia xử lý, bảo vệ an toàn khu dân cư bên trong đê. Cùng với đó, huyện cũng lên phương án di chuyển người dân xã Quỳnh Lâm đến các địa phương khác nếu xảy ra các tình huống xấu với phương châm bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng cho nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác đắp trạch chống tràn tuyến đê bối xã Bách Thuận (Vũ Thư). 

Tại huyện Vũ Thư, ngay trong đêm 11/9, huyện đã huy động lực lượng quân đội, công an cùng sự hỗ trợ của hàng trăm người dân tham gia đắp trạch chống tràn tuyến đê tả Hồng Hà II tại cống Tân Lập. Xã Tân Lập đã huy động 240m3 cát, trên 10.000 bao bì và lực lượng gần 400 người tiến hành đắp 550m trạch đê; đồng thời di dời các hộ dân khu vực bến phà cũ thôn Tân Đệ và những hộ gia đình già cả, neo đơn bị ngập úng ở các thôn còn lại đến nơi an toàn. Trước đó, để gia cố, chống tràn tuyến đê bối xã Bách Thuận có chiều dài trên 7,5km, xã Bách Thuận huy động 500m3 đất cát, hàng chục nghìn bao bì; huy động gần 1.000 người gồm lực lượng thường trực hộ đê và nhân dân tham gia gia cố những đoạn xung yếu.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác đắp trạch chống tràn tuyến đê tả Hồng Hà II tại cống Tân Lập (Vũ Thư).

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm vào cuộc rất cao của 2 huyện Quỳnh Phụ, Vũ Thư nói riêng và các địa phương trong tỉnh đã tập trung, quyết liệt chỉ đạo theo phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời phát hiện và xử lý ngay các tình huống trong mưa lũ; không chủ quan, lơ là, bảo đảm an toàn các tuyến đê, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Đồng chí cũng ghi nhận, biểu dương và cảm ơn bà con nhân dân toàn tỉnh đã tích cực ủng hộ, đồng thuận hỗ trợ chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng không kể ngày đêm trong ứng phó với mưa lũ.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trong thời gian tới, tình hình lũ trên các sông vẫn diễn biến phức tạp, đề nghị các địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục phát huy hiệu quả phương châm "4 tại chỗ", tăng cường kiểm tra, rà soát, phát hiện các sự cố phát sinh, những ẩn họa và nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn đê để kịp thời xử lý ngay từ phút đầu, giờ đầu. Ưu tiên tối đa nhân lực, vật lực, phương tiện đối với đê quốc gia; trong đó, hết sức chú trọng những vị trí đê, kè, cống xung yếu, chủ động phương án chống tràn tại các vị trí đê thấp trũng.

Đối với bờ bao, đê bối khu vực có dân cư, các địa phương cần lên phương án di dời người và tài sản các hộ trong vùng ảnh hưởng, kiên quyết không để thiệt hại về người với phương châm “tính mạng của người dân là trên hết, trước hết, giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản”. Các lực lượng tham gia tuần tra, canh gác đê thường trực 24/24 giờ, thường xuyên kiểm tra đoạn tuyến phụ trách, không được lơ là, chủ quan; nghiêm cấm các lực lượng bỏ vị trí.

Lực lượng chức năng và người dân xã Bách Thuận (Vũ Thư) gia cố, chống tràn tuyến đê bối xã Bách Thuận.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các đồng chí lãnh đạo tỉnh phụ trách các huyện, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện không chủ quan, lơ là; đồng thời huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phân công các đồng chí lãnh đạo huyện trực tiếp tới các địa bàn trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống lũ, hộ đê và chịu trách nhiệm tại địa bàn phụ trách, quản lý. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động cử lực lượng chuyên trách, hỗ trợ kỹ thuật xuống các địa phương để xử lý kịp thời khi có tình huống, sự cố xảy ra; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hệ thống đê quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Đông đảo nhân dân địa phương tham gia gia cố, chống tràn tuyến đê bối xã Bách Thuận.

Các lực lượng tham gia gia cố tuyến đê bối ở xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ).

Nguyễn Thơi