Thứ 3, 08/10/2024, 21:17[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến về triển khai thi hành các luật: Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản

Thứ 3, 08/10/2024 | 16:48:33
733 lượt xem
Chiều ngày 8/10, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Sau thời gian 2 tháng thi hành, với các quy định mới của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, bước đầu cho thấy các chính sách mới đã mang lại hiệu quả như phân cấp, phân quyền về chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, xác định giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lấn biển,... tạo được sự đồng thuận của đa số người dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự thống nhất của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương, góp phần giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Đến nay, có 50/63 tỉnh, thành phố đã ban hành một số văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai; tuy nhiên, chưa có địa phương nào ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền. Trong quá trình triển khai tại các địa phương còn tồn tại một số bất cập cần được tháo gỡ kịp thời như: tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024 theo thẩm quyền của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; vướng mắc liên quan đến điều chỉnh bảng giá đất theo quy định; việc lập, công khai quy hoạch các khu vực phát triển nhà ở chưa được thực hiện bài bản, công khai, minh bạch, tạo điều kiện để các đối tượng đầu cơ đất đai. Các địa phương thiếu sự chủ động trong việc tạo quỹ đất để đấu giá dẫn đến nhu cầu đất ở, nhà ở của người dân không được đáp ứng trong thời gian dài.

Đối với tỉnh Thái Bình, UBND tỉnh đã ban hành 5 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai bao gồm: 1 văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai và 4 văn bản quy định về giá đất và chính sách, đơn giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Đồng thời, hoàn thiện 4 văn bản đang trình cơ quan tư pháp thẩm định báo cáo cơ quan thẩm quyền ban hành, đang triển khai xây dựng 7 văn bản theo thẩm quyền.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm ban hành các quyết định theo thẩm quyền; những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, giải quyết .

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp... đã cùng làm, cùng tham gia, cùng thống nhất trong xây dựng các nghị định, quyết định, thông tư để đưa các luật vào thực tiễn cuộc sống.

Với mục tiêu tăng tốc để hoàn thành việc ban hành các văn bản thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, đáp ứng yêu cầu hết sức cấp bách, cần thiết của cuộc sống nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung nguồn lực, khắc phục khó khăn, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu để tập trung xây dựng, hoàn thiện các văn bản thuộc thẩm quyền. Đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, thường xuyên, liên tục đến tất cả các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp, bảo đảm cơ sở pháp lý và tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhận thức, tổ chức thực hiện. Bảo đảm các điều kiện để tổ chức thi hành Luật Đất đai có hiệu quả tại địa phương như tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, kinh phí, xây dựng cơ sở dữ liệu, ban hành các định mức kinh tế kỹ thuật. Chuẩn bị tốt các điều kiện về nguồn lực, cơ sở hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai để xây dựng bảng giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2024. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cơ quan quản lý nhà nước và đối tượng sử dụng đất. Trước mắt, đẩy mạnh kiểm tra việc tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2024 tại các địa phương.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày