Thứ 6, 11/10/2024, 21:13[GMT+7]

UBND tỉnh: Nghe báo cáo tiến độ, kết quả tham mưu ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành một số luật

Thứ 6, 11/10/2024 | 17:07:01
407 lượt xem
Chiều ngày 11/10, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp UBND tỉnh nghe và cho ý kiến về báo cáo tiến độ, kết quả tham mưu ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các nghị định hướng dẫn thi hành thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và một số sở, ngành.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đến nay, các sở, ngành của tỉnh đã tham mưu ban hành 5 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực đất đai bao gồm: 1 văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai và 4 văn bản quy định về giá đất và chính sách, đơn giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Đồng thời, hoàn thiện 4 văn bản trình cơ quan tư pháp thẩm định báo cáo cơ quan thẩm quyền ban hành, đang triển khai xây dựng 7 văn bản theo thẩm quyền. 

Dự kiến, trong tháng 10/2024, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các nghị định hướng dẫn thi hành thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh trên quy mô toàn tỉnh.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. 

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. 

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan báo cáo làm rõ hơn về kết quả tham mưu các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các nghị định hướng dẫn thi hành thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Video: 111024_-_UBND_tinh_nghe_bao_cao_tien_do_ket_qua_tham_muu_-_S1.mp4

 

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có ý nghĩa rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội cũng như đời sống của người dân đồng thời đáp ứng yêu cầu hết sức cấp bách, cần thiết của cuộc sống.

Cùng với việc ghi nhận, biểu dương Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu kịp thời các văn bản hướng dẫn trong tổ chức thi hành Luật Đất đai, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành được giao xây dựng các văn bản nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc chậm trễ tham mưu ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của HĐND và UBND tỉnh; đồng thời, yêu cầu ngay sau cuộc họp phải tạo ngay sự chuyển biến về thời gian, tiến độ, chất lượng của việc tham mưu ban hành các văn bản. 

Thống nhất về thời gian, số lượng các ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các nghị định hướng dẫn thi hành thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành được giao xây dựng rà soát lại chính xác số lượng văn bản cần ban hành; tham mưu đúng cấp có thẩm quyền ban hành văn bản; việc xây dựng các văn bản phải bám sát thực tiễn, đúng quy trình, bảo đảm quyền lợi của Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và sau khi ban hành phải tạo động lực thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các văn bản được trình bày rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, không tạo ra xung đột về nhận thức; đồng thời, bảo đảm thực hiện quy trình đầy đủ, chặt chẽ, tham khảo lấy ý kiến rộng rãi của các đối tượng thụ hưởng.

 Minh Hương