Thứ 3, 15/10/2024, 18:19[GMT+7]

Con người, quyền con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển đất nước

Thứ 3, 15/10/2024 | 14:53:18
501 lượt xem
Đó là chủ đề hội thảo khoa học cấp quốc gia do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp chí Cộng sản, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Tỉnh ủy Hưng Yên phối hợp tổ chức ngày 15/10, tại tỉnh Hưng Yên.

Các đại biểu dự hội thảo.

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên; Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì hội thảo.

Cùng dự hội thảo có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Phạm Tất Thắng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Dân vận Trung ương; Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình; Lê Thị Thủy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và đại biểu tỉnh Hưng Yên.

Đoàn chủ tọa hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe thư của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi hội thảo khoa học quốc gia “Con người, quyền con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển đất nước”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu khai mạc và đề dẫn tại hội thảo.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh một số vấn đề lý luận và thực tiễn quan trọng đại biểu tập trung thảo luận tại hội thảo: Gắn kết chặt chẽ quan điểm xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, hài hòa với quan điểm tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, làm cơ sở cho việc ban hành, tổ chức thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền con người… Tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ hiệu quả quyền con người không chỉ có ý nghĩa xây dựng năng lực mà còn là chìa khóa để phát huy được đầy đủ sức mạnh nội sinh của mỗi người và mọi người, tạo nên sức mạnh của con người Việt Nam, sức mạnh của quốc gia, dân tộc trong quá trình phát triển; không chỉ đặt con người mà còn xác lập rõ hơn quyền con người ở vị trí trung tâm của quá trình phát triển, con người có quyền tham gia và thụ hưởng thành quả phát triển… Đối với cá nhân, cần bảo đảm sự toàn diện về thể chất và tinh thần theo các tiêu chí phát triển con người; đối với quốc gia, dân tộc đó là một tiến trình toàn diện hướng tới sự hưng thịnh về văn hóa, kinh tế, môi trường, an ninh, chính trị và xã hội mà mục đích hướng tới là cải thiện không ngừng phúc lợi của toàn thể nhân dân và của tất cả các dân tộc cùng sinh sống; thực hiện đầy đủ các quyền cơ bản của con người, bảo đảm sự phân bổ công bằng các lợi ích thu được từ sự phát triển. Do đó, tiêu chí đánh giá sự thụ hưởng thành quả của quá trình phát triển chính là con người được thụ hưởng đầy đủ các quyền con người, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, về các quyền dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và về môi trường, quốc phòng, an ninh… Muốn hiện thực hóa quan điểm xuyên suốt lấy con người là trung tâm cần phải đặt quyền con người là trung tâm trong mọi chính sách, chương trình, kế hoạch và trong suốt quá trình phát triển. Thực hiện tốt quyền tham gia và quyền thụ hưởng thành quả phát triển có ý nghĩa quyết định đối với việc hiện thực hóa quan điểm lấy con người, quyền con người là trung tâm, mục tiêu và động lực phát triển đất nước…

Đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên phát biểu chào mừng tại hội thảo.

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên nhấn mạnh: Những năm qua, tỉnh Hưng Yên đã đạt nhiều thành tựu phát triển to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử. Tất cả những thành tựu đạt được đến nay và việc hiện thực hóa mục tiêu, khát vọng phát triển nói trên là nhờ có sự lãnh đạo sáng suốt, quyết định của Đảng và có vai trò đóng góp to lớn của nhân dân. Do đó, cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, phát triển con người toàn diện, phát huy giá trị con người, văn hóa truyền thống đi đôi với bảo đảm quyền con người; lấy con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể, nguồn lực và động lực phát triển nhanh, bền vững quê hương, đất nước...

Phiên thảo luận tọa đàm bàn tròn tại hội thảo.

Ban tổ chức hội thảo đã nhận được 75 tham luận của các nhà khoa học, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương. Tại hội thảo diễn ra 2 phiên. Trong đó, phiên tham luận, phát biểu (phiên 1) với nội dung “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về lấy con người, quyền con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển đất nước”. Phiên thảo luận bàn tròn (phiên 2), các đại biểu tọa đàm nội dung “Vận dụng quan điểm, cách tiếp cận lấy con người, quyền con người là trung tâm, chủ thể và động lực phát triển đất nước”. 

Đồng chí Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu bế mạc hội thảo.

Phát biểu bế mạc hội thảo, đồng chí Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đánh giá: Hội thảo đã đạt được một số kết quả quan trọng: Khẳng định việc lấy con người làm trung tâm trong quá trình phát triển là yếu tố quyết định sự thành công của các chính sách phát triển xã hội. Quyền con người được xác định là giá trị phổ quát và cao quý, kết tinh những giá trị của nền văn minh nhân loại; Để hiện thực hóa chủ trương coi con người là trung tâm, mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển đất nước cần thể chế hóa thành chính sách, pháp luật và tổ chức thực hiện nghiêm, hiệu quả; Chính sách cần xuất phát từ nhu cầu, quyền lợi của người dân, bảo đảm mọi người đều được hưởng lợi từ quá trình phát triển; Hội thảo chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế trong việc lấy con người làm trung tâm; rút ra một số bài học kinh nghiệm cho quá trình phát triển của Việt Nam; Hội thảo đánh giá kết quả vận dụng các quan điểm, phương pháp lấy con người và quyền con người làm trung tâm trong xây dựng chính sách phát triển; làm sáng tỏ những thách thức mới trong bối cảnh phát triển đất nước hiện nay. Từ đó, đề xuất các khuyến nghị, giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả trong xây dựng các chính sách phát triển đặt con người làm trung tâm, chủ thể chính…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo.

CTV Hồng Ngọc – CTV Lê Hiếu