Thứ 6, 22/11/2024, 11:39[GMT+7]

Tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Thứ 3, 15/10/2013 | 20:49:20
1,361 lượt xem
Ngày 14 tháng 10 năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Công văn số 1014-CV/TU về việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hoạt động giao dịch theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND Thành phố Thái Bình.

Toàn văn như sau:

 

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực, đạt hiệu quả tốt hơn. Nhiều đơn, thư khiếu nại, tốt cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài được tập trung giải quyết có lý, có tình, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

 

Tuy vậy, tình hình khiếu nại, tố cáo ở một số nơi, trên một số lĩnh vực vẫn tăng (quý III năm 2013 tăng trên 20% so với quý II); một số vụ việc tồn đọng, chưa được giải quyết dứt điểm; tình trạng gửi đơn, thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp còn nhiều, chi phối sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

 

Để công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân bảo đảm đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

 

1 - Các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân làm cho các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo và nhân dân nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ trong thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

 

2 - Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo chính quyền các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành tăng cường phối hợp làm tốt công tác tiếp và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, khắc phục tình trạng vụ việc đơn giản nhưng không được giải quyết tốt, trở thành phức tạp, khó giải quyết; triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 2100/KH-TTCP, ngày 19-9-2013 của Thanh tra Chính phủ về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng. Chỉ đạo Thanh tra tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, rà soát giải quyết toàn bộ những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh; giúp Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Thanh tra Chính phủ, thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ phương án giải quyết những vụ việc vướng mắc trong áp dụng các quy định của pháp luật.

 

3 - Trên cơ sở kiểm điểm, đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Thông báo số 130-TB/TW, ngày 10-01-2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc xem xét, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng ở địa phương mình, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiếp tục đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng cấp phối hợp với Thanh tra tỉnh lập danh mục các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để đơn thư, tồn đọng và thẩm quyền giải quyết, đề ra giải pháp và lộ trình giải quyết cụ thể cho từng vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng.

 

4 - Ủy ban kiểm tra và Thanh tra các cấp chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền ra soát, bổ sung chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra, giám sát những tháng cuối năm 2013 và đề xuất chương trình thanh tra, kiểm tra, giám sát năm 2014, trong đó, tập trung vào các lĩnh vực như: quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách và đất đai, bồi thường và hỗ trợ đất thu hồi, xây dựng cơ bản, các dự án xây dựng khu đô thị, thực hiện các chính sách xã hội; phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ quan, đơn vị có liên quan nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời những thiếu sót, sai phạm, không để phát sinh phức tạp, tồn đọng, gây bức xúc trong nhân dân.

 

5 - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

 

Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công văn này; tổng hợp kết quả, định kỳ báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

  • Từ khóa