Thứ 6, 26/07/2024, 07:11[GMT+7]

Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung Ương Đảng nghe và cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2010 - 2015

Thứ 2, 09/08/2010 | 10:35:14
9,111 lượt xem
Vừa qua, tại trụ sở T.Ư Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình, nghe và cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư Ban Chấp hành T.Ư Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trì buổi làm việc.

Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh Thái Bình, đồng chí Bùi Tiến Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trình bày tóm tắt dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự cấp ủy tỉnh trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 -2015. Với chủ đề “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; khai thác mọi nguồn lực; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng Thái Bình phát triển nhanh và bền vững”, Dự thảo Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh đã kiểm điểm 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nêu rõ những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu 5 năm 2011 - 2015. Dự thảo Báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ tỉnh nêu rõ ưu điểm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, về đổi mới phương thức lãnh đạo và rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống đồng thời chỉ ra hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và phương hướng khắc phục. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã báo cáo với đồng chí Tổng Bí thư và các đại biểu dự buổi làm việc phương án nhân sự BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đồng chí đại diện các bộ, ban, ngành của T.Ư và ý kiến của đồng chí Phạm Gia Khiêm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ về giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế của Thái Bình trong phát triển kinh tế - xã hội những năm tới, kết luận tại buổi làm việc, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đánh giá cao sự chu đáo, nghiêm túc trong quá trình chuẩn bị các văn kiện của tỉnh. Nội dung các Dự thảo báo cáo được chuẩn bị khá công phu, có chất lượng, đặc biệt là có nét mới, vận dụng theo đúng tinh thần chỉ đạo chung của T.Ư. Các nội dung cụ thể, từ việc đánh giá cái được, cái chưa được, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện có những ý tưởng và quan điểm tương đối rõ. Về chủ đề Đại hội mà Dự thảo Báo cáo chính trị của tỉnh đã nêu, đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh, trên cơ sở tư tưởng, chủ đề lớn của T.Ư gồm 4 điểm, tỉnh vận dụng vào điều kiện địa phương, có thể có sáng tạo thêm nhưng không vượt ra khỏi chỉ đạo chung của T.Ư, đồng thời cụ thể hóa vào điều kiện của địa phương.

Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đặt câu hỏi, trước đây Thái Bình có nhiều việc đi đầu, sáng tạo, có những đề xuất và mô hình rất mới, vậy trong thời kỳ mới này Thái Bình có tìm ra những đột phá mới được hay không? Tổng Bí thư cho rằng, Thái Bình nên có mục tiêu cụ thể, có lộ trình cho từng giai đoạn và tỉnh cần phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt là trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trong sản xuất nông nghiệp, Thái Bình vẫn là một trong những tỉnh có nhiều mô hình tốt, mô hình hay, có nhiều cách làm sáng tạo, điều này phù hợp với truyền thống của Thái Bình. Nếu tỉnh để mất truyền thống Thái Bình là vựa lúa của Đồng bằng Bắc Bộ và của cả nước, mất đi vị trí cực kỳ quan trọng của tỉnh trong sản xuất nông nghiệp của cả nước là tỉnh đã làm sai. Vấn đề chính là phải nâng cao giá trị, hiệu quả, chất lượng, tính tiên tiến, hiện đại trong sản xuất nông nghiệp. Thái Bình phải nổi lên như là một mẫu hình sản xuất nông nghiệp tiên tiến ở nước ta. Sản phẩm của Thái Bình đi khắp thế giới, khắp trong nước chứ không phải chỉ để cho Thái Bình ăn đủ no. Ngoài ra tỉnh cần quan tâm cơ giới hóa các khâu trong sản xuất nông nghiệp và đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thu hút sản phẩm nông nghiệp của cả nước về chế biến rồi xuất đi. Công nghiệp của Thái Bình là công nghiệp chế biến nông sản. Đồng chí Tổng Bí thư lưu ý, tỉnh cần quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, phải lo giảm nghèo, tiến tới xóa nghèo.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ tin tưởng: Với truyền thống đoàn kết, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 sẽ thành công, mở ra triển vọng mới cho Thái Bình, tạo ra bước bứt phá mới. Thái Bình phải vươn lên  nhanh hơn.

Minh Sơn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày