Thứ 7, 28/09/2024, 00:15[GMT+7]

Thái Thụy - Thái Bình Làm gì để tháo gỡ khó khăn phát triển các cụm điểm công nghiệp?

Thứ 2, 27/09/2010 | 07:19:00
1,702 lượt xem
Xây dựng và phát triển các khu, cụm, điểm công nghiệp (CN) là hướng đi tất yếu trong quá trình CNH-HĐH, góp phần “hạ nhiệt” những bức xúc về mặt bằng sản xuất cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho cụm, điểm CN chậm không chỉ làm giảm sức thu hút đầu tư từ bên ngoài mà ngay chính các doanh nghiệp, các chủ cơ sở sản xuất trên địa bàn muốn mở rộng quy mô sản xuất cũng gặp khó khăn. Trong ảnh: Một góc cụm CN Tân Sơn - Diêm Điềm ( Thái Thụy). Ảnh: Thành Tâm

Tuy nhiên đến nay, Thái Thụy vẫn chưa quy hoạch và đầu tư xây dựng được một cụm, điểm CN với sở hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ. Chính điều này đã làm giảm sức thu hút đầu tư vào địa bàn, làm giảm tốc độ phát triển CN-TTCN của địa phương.

Toàn huyện hiện có 32 doanh nghiệp, 5.747 cơ sở hộ sản xuất CN-TTCN thu hút  gần 40.000 lao động tham gia. Riêng các doanh nghiệp, tổng vốn đầu tư đến nay 1.425 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 15.000 lao động.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất tập trung chủ yếu ở cụm ngư nghiệp Tân Sơn, khu vực cảng Diêm Điền và nằm rải rác trong khu dân cư, ven đường giao thông ở 48 xã, thị trấn. Mặc dù đã tích cực  quy hoạch các cụm, điểm CN nhưng Thái Thụy chỉ triển khai quy hoạch được 2 cụm CN Thụy Hà (112 ha) và Mỹ Xuyên (15,676 ha) và 3 điểm CN là Thụy Hải, Thụy Quỳnh và Thái Thuỷ. 

Trong đó, cụm CN Thụy Hà giai đoạn I đã quy hoạch chi tiết 52 ha nhưng mới xây dựng  được đường điện, đường nước, đang triển khai xây dựng một số tuyến đường chính, chưa có dự án đăng ký đầu tư; cụm CN Mỹ Xuyên  mới công bố quy hoạch, chưa giải phóng mặt bằng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Tại 3 điểm CN, tình hình cũng không khả quan hơn. Ví như điểm CN Thụy Hải, triển khai quy hoạch từ năm 2006 với diện tích 1,5 ha ở vị trí giáp ngay cụm ngư nghiệp Tân Sơn, tiện đường giao thông. Đã có nhiều doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào đây nhưng ngặt nỗi một nghĩa trang, một bãi rác nằm trọn trong khu quy hoạch rất khó khăn trong giải phóng mặt bằng nên doanh nghiệp cứ đến rồi lại đi.

Điểm CN Thụy Quỳnh chưa giải phóng được mặt bằng, điểm CN Thái Thuỷ chưa triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng.  Cũng vì Thái Thụy chưa xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ cho các cụm, điểm CN  cộng thêm các yếu tố khó khăn về giao thông, các thủ tục hành chính còn phức tạp nhất là việc giải quyết các thủ tục cấp đất, giải phóng mặt bằng phải qua nhiều khâu, nhiều cửa nên đã làm giảm sức hấp dẫn thu hút các dự án vào đầu tư.

Thực tế, những dự án đầu tư vào huyện những năm qua chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, tiến độ triển khai chậm, một số dự án dù đã được cấp đất song lại không thực hiện đúng tiến độ.

5 năm qua, toàn huyện có 14  dự án đầu tư vào địa bàn với tổng số vốn đăng ký  trên 2.100 tỷ đồng, nhu cầu sử  dụng 3.500 lao động nhưng đến nay mới có 9 dự án triển khai xây dựng, trong số đó có 3 dự án đi vào hoạt động hiệu quả như: Nhà máy đóng tàu Diêm Điền, Nhà máy đóng tàu của công ty CP Đại Dương, Nhà máy chế biến hải sản của công ty Rich Beautyfood.

Anh Trần Văn Tuyên, giám đốc công ty Chế biến hải sản Biển Đông (Thụy Hải) cho biết “ Là công ty chuyên chế biến hải sản thành lập từ năm 2004, mỗi năm chúng tôi chế biến, cung ứng ra thị trường gần 1.000 tấn tôm cá, đông lạnh, cá khô, sứa xuất khẩu tạo công ăn việc làm cho 60 lao động nhưng 6 năm qua  cả xưởng sản xuất, kho chứa hàng chỉ vẻn vẹn có 1.000 m2. Công ty đã 3 lần làm thủ tục xin cấp đất nhưng do không có vốn để giải phóng mặt bằng nên đến giờ việc vẫn chưa thành”.

Cũng giống như Công ty như Chế biến hải sản Biển Đông, Công ty CP nông sản Đạt Doan (Thụy Lương) là doanh nghiệp chế biến nông sản lớn trên địa bàn, có nhu cầu mặt bằng để xây dựng một nhà máy chiết xuất Rutin từ hoa hoè.

Chủ doanh nghiệp đôn đáo tốn bao tiền của, công sức đi tìm địa điểm, ban đầu chọn 2 ha ở cụm CN Thụy Hà nhưng không giải phóng mặt bằng được đành bỏ dở chuyển địa điểm sang Thái Thượng. Đến nay, dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục đầu tư, chưa đi vào sản xuất.

Thái Thụy hiện có 26 làng nghề được tỉnh cấp bằng công nhận, 1 xã nghề   tạo công ăn việc làm cho hơn 12.000 lao động nhưng huyện cũng chưa quy hoạch được điểm CN  làng nghề. Nhiều làng nghề ở Thụy Hải, Thái Xuyên, Thụy Xuân, Thụy Chính, Thụy Dân... phát triển rất sôi động, là nguồn thu nhập chính của người dân nhưng vẫn phải sản xuất trong điều kiện chật hẹp, quy mô nhỏ, một số làng nghề còn gây ô nhiễm môi trường.

Thiếu mặt bằng, nhiều chủ doanh nghiệp trong làng nghề dù có muốn nhưng cũng không thể đầu tư các thiết bị máy móc hiện đại vào để nâng cao hiệu suất lao động. Anh Ngô Thanh Quang, chủ cơ sở  rèn Quang Minh ở Thụy Dân cho biết : “ Cơ sở rèn của gia đình mỗi tháng cung ứng ra thị trường hơn 4 vạn dao, liềm, cuốc xẻng các loại tạo công ăn việc làm cho 30 lao động nhưng bằng ấy con người, từng ấy hàng hoá hàng ngày vẫn chỉ sản xuất trên diện tích có 240m2. Đơn đặt hàng ngày một nhiều, tôi phải giao cho thợ nhận về nhà làm. Hiện tại, hai vợ chồng muốn đầu tư làm lớn hơn, xây dựng một xưởng cơ khí sản xuất thêm các thiết bị, máy móc nhưng không kiếm đâu ra mặt bằng, xã thì chưa hoạch được điểm CN làng nghề  nên dù có muốn cũng lực bất tòng tâm”.

Công tác quy hoạch các cụm, điểm CN trên địa bàn huyện Thái Thụy thời gian qua chậm có rất nhiều lý do nhưng nguyên nhân chính vẫn là  thiếu vốn, chưa có nhà đầu tư cơ sở hạ tầng. Vì vậy, ngoài đổi mới cơ chế, chính sách huyện cần tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tranh thủ mọi nguồn vốn của nhà nước, doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các cụm, điểm CN đã quy hoạch để thu hút đầu tư .

Khẩn trương triển khai quy hoạch các cụm, điểm CN làng nghề để giải quyết những bức xúc về mặt bằng cho doanh nghiệp.  Đối với các dự án đang triển khai thực hiện thì đôn đốc, hướng dẫn, tạo điều kiện  cho các dự án sớm hoàn thiện  thủ tục, đầu tư xây dựng và đi vào sản xuất... Có như vậy, Thái Thụy mới đạt được mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, giá trị sản xuất CN-TTCN đạt 3.649 tỷ đồng, tăng bình quân 30%/ năm.


Nguyễn Hình

 


  • Từ khóa