Chủ nhật, 19/05/2024, 07:05[GMT+7]

Tăng cường thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2014

Thứ 4, 11/12/2013 | 19:55:33
1,374 lượt xem
Phát biểu của đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XV

Ảnh: Thành Tâm

 

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự kỳ họp thứ bảy Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XV. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và xin gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, các đồng chí đại biểu khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh lời chúc tốt đẹp nhất; chúc Kỳ họp thứ 7 Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XV thành công tốt đẹp.

Năm 2013, năm thứ ba Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII bên cạnh thời cơ thuận lợi, còn gặp không ít khó khăn, thách thức: Tình hình kinh tế, chính trị thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong nước, thị trường thu hẹp, sản xuất kinh doanh phục hồi chậm; lãi suất tuy giảm nhưng khả năng tiếp cận và hấp thụ các nguồn vốn của các doanh nghiệp còn thấp. Trong tỉnh, phải dành nhiều nguồn lực để khắc phục hậu quả cơn bão số 8 năm 2012 gây ra; thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

 

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Ủy ban nhân dân tỉnh, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã nỗ lực quyết tâm khắc phục khó khăn, thách thức, phấn đấu, đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các mặt, các lĩnh vực. Nền kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá cao và hợp lý; GDP tăng 8,8% so với năm 2012, cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước và một số địa phương vùng đồng bằng sông Hồng. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục giữ vững và có bước tăng trưởng. Sản xuất xây dựng, kim ngạch xuất khẩu và thu ngân sách trên địa bàn đạt kết quả khá; giá trị sản xuất xây dựng tăng 24,4%, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1 tỷ USD, tăng 20,9%, thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.218 tỷ đồng, tăng 16,2%, là một trong 5 tỉnh của cả nước thu ngân sách vượt dự toán cao.

 

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư; một số công trình, dự án trọng điểm đạt và vượt tiến độ đề ra, như: dự án nâng cấp  đê xung yếu, trực diện với biển, Nhà thi đấu đa năng, dự án đường Thái Hà...; dự án Nhà máy Bột cá Thụy Tân, Nhà máy Bia Hà Nội - Thái Bình, Nhà máy Amôn Nitơrat... Khối lượng hoàn thành và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tăng cao so với nhiều năm trước. Xây dựng nông thôn mới được các cấp, các ngành, các địa phương tập trung chỉ đạo, thực hiện đạt kết quả khá tích cực và thay đổi tư duy nhận thức và cách làm, kịp thời bổ sung các cơ chế, chính sách huy động tốt nội lực, tạo được đồng thuận và phát huy sức mạnh to lớn trong nhân dân, từng bước khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại và tạo khí thế mới và tạo phong trào sâu rộng mang lại hiệu quả thiết thực; đến hết năm 2013 toàn tỉnh đã có 10 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, 121 xã đạt 11 - 18 tiêu chí.

 

Chất lượng các ngành dịch vụ, thương mại được nâng lên; hoạt động ngân hàng có nhiều chuyển biến tích cực. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội được quan tâm đúng mức; chất lượng giáo dục - đào tạo tiếp tục nâng lên, giữ vững tốp dẫn đầu toàn quốc về kết quả học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân có nhiều tiến bộ, không để dịch bệnh lớn xảy ra. An sinh xã hội và việc chăm lo đối với người và gia đình có công, hộ nghèo được quan tâm; đã hoàn thành 2.729 hồ sơ đề nghị phong tặng bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng, nâng cấp 2.716 nhà ở cho người và gia đình có công (tăng 14 nhà so với kế hoạch). Quốc phòng, an ninh được tăng cường; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

 

Các hoạt động khoa học, công nghệ được đẩy mạnh; hoạt động thông tin, truyền thông, văn hoá, thể dục, thể thao và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Cải cách hành chính được đẩy mạnh, đi vào thực chất hơn, thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng lên, chỉ số cạnh tranh tăng.

 

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được quan tâm đúng mức. Đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã chỉ ra trong kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến tích cực, rõ nét trong cán bộ, đảng viên về nhận thức, hành động, về rèn luyện, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác tổ chức, cán bộ có nhiều đổi mới; đã ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc, công tâm, công khai, minh bạch Đề án tuyển chọn cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý, việc thi, tuyển công chức, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên, ý thức, thái độ phục vụ tốt hơn. Các nguyên tắc hoạt động của Đảng được giữ vững; kỷ cương, kỷ luật, chất lượng sinh hoạt đảng được nâng lên.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: một số chỉ tiêu về kinh tế - xã hội chưa đạt kế hoạch đề ra. Giá trị gia tăng trong sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp còn thấp còn thấp; sản phẩm tiêu thụ chủ yếu dưới dạng sản phẩm thô, hiệu quả thấp. Sản xuất công nghiệp có xu hướng tăng, nhưng còn chậm; nghề, làng nghề sản xuất thiếu ổn định. Tình trạng quá tải ở các bệnh viện; việc dạy thêm, học thêm, lạm thu trong các trường học chậm được chấn chỉnh, công tác quản lý đất đai, tài nguyên và bảo vệ môi trường còn nhiều hạn chế.  Tội phạm, tai tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn phức tạp. Cải cách hành chính thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở một số ngành, địa phương chưa tốt; kỷ cương, kỷ luật ở một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức thiếu gương mẫu, chưa đề cao trách nhiệm, còn nhũng nhiễu, gây phiền hà trong thi hành công vụ. Chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá đúng những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể, khả thi để khắc phục kịp thời trong thời gian tới.

 

Bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, bên cạnh thời cơ thuận lợi, tỉnh nhà sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức: Tình hình chính trị, kinh tế thế giới dự báo còn diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn; thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp. Nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội còn lại của hai năm 2014 - 2015 hết sức nặng nề, phải kiên trì và quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện mới có thể hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. 

 

Trước bối cảnh đó, đòi hỏi các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

 

Một là,  tiếp tục cụ thể hoá, thực hiện có hiệu quả các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh  phát triển kinh tế trong các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch kịp thời; rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới và thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Chủ động, tích cực phối hợp, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, các dự án đầu tư đã đăng ký.

 

Hai là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện các nội dung xây dựng nông thôn mới; tổ chức tiếp nhận, quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ của nhà nước; đồng thời, phát huy nguồn nội lực, có bước đi, cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện của từng địa phương, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, tránh huy động quá sức đóng góp của nhân dân. Thực hiện thực chất, hiệu quả Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết chung sức xây dựng nông thôn mới"; mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi công chức, viên chức, mỗi cơ quan, đơn vị chúng ta cần có hành động, có việc làm cụ thể, thiết thực chung sức xây dựng Nông thôn mới ở một xã hoặc một thôn. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

 

Ba là, quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách đối với người và gia đình có công, chương trình giải quyết việc làm, giảm nghèo và đào tạo nghề cho người lao động. Nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục - đào tạo, y tế, văn hoá, thể dục, thể thao. Kiên quyết khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm, lạm thu trong các trường học, bệnh thành tích và phô trương, hình thức và lãng phí trong tổ chức hội họp, lễ hội, việc cưới, việc tang. Cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thực sự nêu gương trong việc chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh trên tất cả các mặt, các lĩnh vực.

 

Bốn là, các cấp, các ngành cần lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp nảy sinh, không để bị động, bất ngờ; trước mắt, tăng cường lực lượng làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông và quản lý, sử dụng pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong dịp Tết Nguyên đán năm 2014, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

 

Năm là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện hơn trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và đổi mới phong cách, lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Đề án tuyển chọn cán bộ diện Ban Thường vụ quản lý; chỉ đạo thực hiện công tác tuyển chọn cán bộ diện cấp uỷ các cấp quản lý; làm tốt công tác rà soát quy hoạch cán bộ, chú trọng chuẩn bị nguồn nhân sự cấp uỷ các cấp nhiệm kỳ 2015 -2020.

 

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, quản lý, điều hành của bộ máy nhà nước; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, tăng cường sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, quyết tâm nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, hạn chế, yếu kém thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2014.

 

Nhiệm vụ năm 2014 đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà hết sức rất nặng nề. Cử tri và nhân dân trong tỉnh mong đợi Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu Hội đồng nhân tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu lực, hiệu quả hoạt động, có những quyết sách đúng, sát thực tế và khả thi, góp phần đưa kinh tế - xã hội của tỉnh nhà vượt qua khó khăn, thách thức, có bước phát triển cao trong năm 2014, tiếp tục bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển nhanh, bền vững hơn trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

 

Kính chúc các vị đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và toàn thể các đồng chí mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành đạt!

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày