Thứ 6, 03/05/2024, 14:43[GMT+7]

Học tập Bác là học suốt đời, học thường xuyên, học hàng ngày, học thật, làm thật, không ai có thể học thay, làm thay

Thứ 4, 22/01/2014 | 21:36:18
1,333 lượt xem

 

(Phát biểu của đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy bế mạc Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị)

 

Sau nửa ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Kết thúc Hội nghị, tôi xin nhấn mạnh một số vấn đề sau:

 

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo, tổ chức thực hiện, phấn đấu đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ trọng tâm. Ðã gắn việc thực hiện Chỉ thị với thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém đã đề ra sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”, Quy định về những điều đảng viên không được làm và Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

 

Cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp đã nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Bộ Chính trị mà trọng tâm là đẩy mạnh việc làm theo. Ðã tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều nội dung và hình thức phong phú, lôi cuốn sự quan tâm, tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã được đưa vào sinh hoạt định kỳ của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; được cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua, lựa chọn những vấn đề mới, những việc khó và những việc dư luận, nhân dân quan tâm để giải quyết kịp thời. Ðã rà soát, bổ sung, cụ thể hóa tiêu chuẩn đạo đức sát với đặc điểm, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên, hội viên đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Các cấp đã tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện Chỉ thị kịp thời, biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, đồng thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém.

 

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bước đầu đã tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong việc tu dưỡng rèn luyện, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và trong đổi mới lề lối làm việc, tác phong công tác; đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến làm theo lời Bác, góp phần quan trọng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giữ vững quốc phòng, an ninh, bảo đảm  an sinh xã hội và xây dựng Ðảng, hệ thống chính trị vững mạnh.

 

Tuy nhiên, những kết quả thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị chưa đạt được như mong muốn, vẫn còn những tồn tại hạn chế, đó là: Một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; chưa quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo chỉ đạo, chưa có nhiều cách làm sáng tạo với các nội dung thiết thực; chưa đẩy mạnh giáo dục, thuyết phục, vận động để việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị thành ý thức tự giác của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Một số nơi còn lúng túng trong việc đưa học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thành công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Công tác tuyên truyền, phát hiện, nhân rộng các điển hình và cách làm sáng tạo chưa được chú trọng đúng mức. Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý chưa thực sự nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá đúng những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể, khả thi khắc phục trong thời gian tới, để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thực sự là công việc thường xuyên, hằng ngày của địa phương, cơ quan, đơn vị của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ thiên tài, là người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Namon>, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Người đã trải qua một cuộc đời rất oanh liệt, đầy gian khổ, hy sinh, vô cùng phong phú và cao đẹp. Người không chỉ là nhà tư tưởng lỗi lạc, nhà chiến lược tài ba, mà còn là nhà hoạt động thực tiễn kiệt xuất. Người đã để lại cho chúng ta một gia tài đồ sộ, một di sản hết sức quý báu. Ðó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh và thời đại Hồ Chí Minh.

 

Trách nhiệm của chúng ta và các thế hệ mai sau là phải mãi mãi giữ gìn, bảo vệ, kế thừa và phát huy một cách tốt đẹp nhất những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người và bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam ngày càng tươi đẹp, để dân tộc ta mãi mãi trường tồn và phát triển. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rất cần thiết, không chỉ là yêu cầu của cách mạng, mà còn là tình cảm, nguyện vọng của nhân dân ta, của Ðảng ta và mọi người Việt Namon> yêu nước.

 

Trong thời gian tới, chúng ta phải tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI thực sự nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả, tạo chuyển biến sâu sắc, mạnh mẽ toàn diện trong mọi mặt hoạt động, công tác của các cấp, các ngành, đoàn thể, trong tu dưỡng rèn luyện, giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các cấp các ngành, đoàn thể cần tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Một là, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và người đứng đầu cơ quan, đơn vị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu và tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị với chuyên đề năm 2014 "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm" để có quyết tâm cao và xác định rõ trách nhiệm chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, cụ thể; có kế hoạch và phân công rõ ràng. Phải xác định đây là một trong những nội dung trọng tâm trong chương trình, kế hoạch hằng tháng, hằng quý, hằng năm của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị và của mỗi cán bộ, đảng viên.

 

Hai là, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, bổ sung và tổ chức thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng chi bộ, đảng bộ và cơ sở. Cần lựa chọn những vấn đề còn nhiều hạn chế, yếu kém về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống để chi bộ, đảng bộ, cơ quan, đơn vị bàn biện pháp khắc phục nhằm đẩy lùi tiêu cực và tạo sự chuyển biến mới. Ðồng thời yêu cầu cán bộ, đảng viên đăng ký phấn đấu thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức; lấy kết quả học tập và làm theo đạo đức của Bác là tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng của các cơ quan, đơn vị.

 

Ba là, trên cơ sở Quy định số 101 của Ban Bí thư, Quy định số 1446-QÐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị cần phải rà soát, bổ sung quy định cụ thể về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, gắn với thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm, các quy định về đạo đức nghề nghiệp và các quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị. Hằng năm sơ kết, đánh giá việc thực hiện.  

 

Bốn là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện lệch lạc, làm lướt, qua loa, làm hình thức, chiếu lệ.

 

Học tập Bác là học suốt đời, học thường xuyên, học hằng ngày, học thật, làm thật. Ðây là việc làm tự giác của mỗi người, mỗi tổ chức; không ai có thể học thay, làm thay được. Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, nhất là người đứng đầu, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị thực sự nghiêm túc, thiết thực và hiệu quả; đề nghị toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà hằng ngày, hằng giờ, trong mỗi hành động, việc làm hãy tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác để "lòng ta trong sáng hơn".

 

Nhân dịp kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam, đón Xuân Giáp Ngọ 2014, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, tôi thân ái gửi tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, các đồng chí lão thành cách mạng, các gia đình có công với nước, các đồng chí đảng viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng. Năm mới, thi đua thắng lợi mới.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày