Thứ 3, 07/05/2024, 21:52[GMT+7]

Hội Nông dân Ðông Kinh Ủy thác cho vay các đối tượng chính sách

Thứ 4, 12/03/2014 | 08:25:51
1,289 lượt xem
Thực hiện Nghị định số 78/2002/NÐ-CP của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, thời gian qua, Hội Nông dân Ðông Kinh (Ðông Hưng) đã thực hiện tốt hoạt động ủy thác cho vay với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, các hội viên có điều kiện phát triển sản xuất và nâng cao đời sống, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Được vay vốn từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đông Hưng, gia đình chị Nguyễn Thị Miện (thôn Lãm Khê, xã Đông Kinh) đã thoát nghèo nhờ đầu tư phát triển mô hình VAC.

 

Hội Nông dân Ðông Kinh hiện đang quản lý 5 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trên địa bàn 4 thôn với tổng số 188 thành viên. Chị Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Xác định đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp gia đình hội viên thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững, thời gian qua, Hội luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để nguồn vốn ưu đãi đến với các đối tượng chính sách nhanh nhất. Ngay khi có kế hoạch phân bổ vốn của Ban giảm nghèo xã, Hội đã chỉ đạo các tổ TK&VV triển khai họp bình xét cho vay phù hợp với từng đối tượng, từng chương trình, thông qua đó lựa chọn các hộ đủ điều kiện, đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình làm thủ tục vay vốn theo đúng quy trình.

 

Bên cạnh đó, Hội còn thường xuyên phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện nắm bắt tình hình, những khó khăn vướng mắc thông qua việc giao ban hàng tháng để kịp thời tháo gỡ cho cơ sở và thực hiện trách nhiệm của mỗi bên. Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến hội viên và nhân dân trong xã cũng được Hội thực hiện thường xuyên thông qua các hội nghị và các buổi sinh hoạt của các chi hội. Ðến ngày 4/3, Hội Nông dân Ðông Kinh thực hiện ủy thác cho vay 6 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ 3,008 tỷ đồng; trong đó cho vay hộ nghèo 527 triệu đồng (34 hộ vay), cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 1,582 tỷ đồng (80 hộ vay), cho vay giải quyết việc làm 60 triệu đồng (3 hộ vay), cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 623 triệu đồng (8 hộ vay), cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 56 triệu đồng (7 hộ vay) và cho vay hộ cận nghèo 160 triệu đồng (6 hộ vay).

 

Cùng với việc cho vay, công tác kiểm tra, giám sát vốn vay cũng được Hội coi trọng. Ðể giúp hội viên sử dụng đồng vốn ưu đãi có hiệu quả, Hội đã chủ động mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật nâng cao kiến thức, hội thảo trao đổi kinh nghiệm sản xuất và định hướng giúp hội viên chọn cho mình mô hình phát triển kinh tế phù hợp. Hàng năm, Hội phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện tiến hành kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, qua đó phát hiện và kịp thời xử lý các sai phạm, trường hợp nợ quá hạn làm ảnh hưởng đến uy tín của Hội. Chính vì thế, 11 năm qua, ở Ðông Kinh không có tình trạng khê đọng gốc và lãi, đồng vốn vay đều được các hội viên sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả.

 

Chúng tôi đến thăm gia đình hội viên nông dân Nguyễn Thị Miện (thôn Lãm Khê), một trong những thành viên vay vốn có hiệu quả của Hội. Trước đây, cuộc sống của gia đình chị Miện rất khó khăn, mọi chi tiêu trong gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, các con của chị Miện cũng chỉ học đến hết lớp 9 là phải nghỉ vì không có tiền đóng học. Năm 2007, được sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã, chị Miện vay 8 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo và 4 triệu đồng từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Phòng giao dịch NHCSXH huyện. Với số tiền ít ỏi đó cùng với tiền đi vay thêm từ các tổ chức tín dụng khác, chị Miện đã cùng chồng là anh Lại Cao Ruấn mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi trên diện tích 7 sào đất vùng chuyển đổi của xã.

 

Kể lại những ngày khó khăn đó, chị Miện tâm sự: “Ðược Hội Nông dân xã thông báo về chương trình cho vay ưu đãi của Phòng giao dịch NHCSXH huyện, chúng tôi mừng lắm. Số tiền tuy nhỏ nhưng đã tạo động lực giúp vợ chồng tôi quyết tâm khai phá vùng đất này để đem lại thu nhập cho gia đình”. Ðến nay, chị Miện thường xuyên nuôi 50 - 60 con lợn, 200 con gà lai chọi, các loại cá truyền thống với diện tích mặt ao 2 sào. Nguồn thu nhập đó đã giúp gia đình chị thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Cũng như chị Miện, năm 2008, gia đình anh Lại Cao Khổn (thôn Lãm Khê) được Hội Nông dân xã ủy thác cho vay 5 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo để phát triển kinh tế. Ðến nay, anh Khổn đã trả hết gốc và lãi, bước đầu đã có tích lũy.

 

Thực hiện tốt hoạt động ủy thác cho vay, Hội Nông dân xã Ðông Kinh đã góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm ở địa phương. Năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo ở Ðông Kinh chỉ còn 2,76% và tỷ lệ hộ cận nghèo là 3,86%. Ðể hoạt động ủy thác cho vay đạt được những kết quả tốt hơn trong những năm tới, Hội Nông dân xã mong muốn được các cấp có thẩm quyền, NHCSXH xem xét mở rộng đối tượng cho vay, tăng số tiền cho vay và thời gian cho vay để nông dân yên tâm phát triển sản xuất.

   Minh Hương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày