Thứ 5, 10/10/2024, 17:16[GMT+7]

Giao ban khối dân vận, công tác nội chính và phòng chống tham nhũng

Thứ 6, 04/04/2014 | 18:55:22
1,465 lượt xem
Ngày 4/4, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban khối dân vận, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2014. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

Quý I năm 2014, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống tham nhũng. Đẩy mạnh công tác giám sát việc chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, đặc biệt là thực hiện nghiêm túc Nghị định 36/CP về cấm sản xuất, buôn bán và đốt các loại pháo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Các cơ quan chức năng đã chủ động nắm chắc, kiểm soát tình hình tại các địa bàn trọng điểm, xử lý kịp thời các vụ việc, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp liên quan đến an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh kinh tế, không để hình thành các băng nhóm tội phạm. Toàn tỉnh đã thụ lý giải quyết hơn 200 vụ việc, trong đó: tội phạm ma túy 74 vụ; kinh tế và môi trường 24 vụ; tội phạm sở hữu 70 vụ; tội phạm trật tự xã hội 83 vụ; tai nạn giao thông nghiêm trọng 13 vụ…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác nội chính và phòng chống tham nhũng trong thời gian qua. Làm rõ một số tồn tại, hạn chế, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy lưu ý: công tác tiếp và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân ở một số địa phương chưa tốt; sự phối hợp giữa các cơ quan nội chính chưa thật hiệu quả; việc tham mưu ban hành các văn bản về công tác nội chính còn chậm.

Để làm tốt công tác nội chính, phòng chống tham nhũng trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: Các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; kịp thời giải quyết dứt điểm các vấn đề mới nảy sinh ngay từ cơ sở. Qua đó, giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo; tạo môi trường xã hội ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Trong quý I, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Đất đai sửa đổi năm 2013; thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định 36 của Chính phủ… Ban Dân vận Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà giúp đỡ các đối tượng chính sách, người có công, các hộ nghèo và đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tham gia xây dựng nông thôn mới; mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận quý I còn một số hạn chế: Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhất là những vấn đề bức xúc của đoàn viên, hội viên và nhân dân có lúc, có việc chưa kịp thời; công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho đoàn viên, hội viên và nhân dân trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và trong nước chưa có chiều sâu; việc tập hợp, phát triển đoàn viên, hội viên của một số đoàn thể có nơi đạt tỷ lệ thấp…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị trong Khối cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; khẩn trương triển khai thực hiện Quyết định 217, Quyết định 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội”; “Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; tiếp tục vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh và của đơn vị, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên chú trọng nắm tình hình, tập trung tháo gỡ khó khăn ngay từ cơ sở; tiếp tục củng cố tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên ở những nơi có tiềm năng; đổi mới phương thức tổ chức hoạt động. Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đề nghị các đơn vị trong Khối phát động đoàn viên, hội viên gương mẫu trong vệ sinh môi trường, cụ thể là thực hiện phân loại rác ngay tại gia đình nhằm chung tay bảo vệ môi trường. Đối với kiến nghị, đề xuất của các đơn vị trong Khối, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét và có hướng giải quyết.

Nguyễn Tùng - Đào Quyên


  • Từ khóa