Chủ nhật, 19/05/2024, 22:46[GMT+7]

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến một số nội dung quan trọng

Thứ 5, 17/04/2014 | 20:06:32
1,225 lượt xem
Sáng ngày 17/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp nghe và cho ý kiến về tình hình triển khai cấp nước sạch khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh; kết quả triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ xi măng xây dựng công trình kết cấu hạ tầng nông thôn mới (NTM). Ðồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Ðồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Ảnh: Thành Tâm

 

Sau nhiều năm nỗ lực thực hiện, việc triển khai đầu tư các công trình cung cấp nước sạch khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần nâng cao đời sống xã hội, tăng cường sức khỏe cho người dân nông thôn. Hết năm 2013, tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 90%. Trên địa bàn tỉnh hiện có 252 xã, phường, thị trấn đã được cấp nước sạch hoặc có dự án đang triển khai đầu tư. Nhìn chung, chương trình nước sạch nông thôn của tỉnh đã thu hút được các thành phần kinh tế tham gia đầu tư.

 

Từ 29/11/2013 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ xi măng cấp cho 258 xã, thị trấn trong tỉnh với tổng lượng là 549.788,7 tấn. Trong đó lượng xi măng hỗ trợ công trình nhóm 1 là 521.938,2 tấn; các công trình nhóm 2 là 27.805,5 tấn. Hết ngày 14/4, lượng xi măng đã cấp cho các địa phương là 317.419,85 tấn. Số lượng xi măng các huyện, thành phố đăng ký chưa phê duyệt sau ngày 31/3 là 49.733,35 tấn.

 

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các sở, ban, ngành, địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những kết quả trong quá trình xây dựng NTM. Với các cơ chế hỗ trợ của tỉnh, nhiều địa phương đã có cách làm sáng tạo, phát huy nội lực, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi. Trước những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Quyết định 19 của UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong việc giám sát quy hoạch, thẩm định công trình, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Nhất trí tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng, thống nhất thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 1/10/2014. Ðối với các trường hợp cấp bách, đủ điều kiện thi công, huyện phải chịu trách nhiệm thẩm định, báo cáo trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Chú ý hoàn thiện quy hoạch NTM, nhất là giao thông, thủy lợi, quy hoạch sử dụng đất. Với các công trình đã hoàn thành cần đẩy nhanh tiến độ thanh, quyết toán.

 

Ðối với việc triển khai cấp nước sạch nông thôn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhất trí thực hiện chủ trương xã hội hóa, đưa doanh nghiệp vào đầu tư, quản lý, khai thác, kinh doanh các công trình nước sạch. Với các công trình đầu tư bằng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch, vốn Ngân hàng Thế giới cần khẩn trương đánh giá, chuyển giao, chuyển nhượng cho các doanh nghiệp quản lý, bảo đảm chất lượng, quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, nhà nước theo nguyên tắc bảo toàn vốn. Phấn đấu đến năm 2015, 100% người dân được sử dụng nước sạch.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày