Thứ 7, 12/10/2024, 07:22[GMT+7]

Ðồng lòng, quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc bằng cả trái tim, khối óc và bản lĩnh yêu nước Việt Nam

Thứ 2, 19/05/2014 | 23:29:53
1,866 lượt xem
Phát huy truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời để lại, chung một tiếng nói yêu Tổ quốc cháy bỏng tâm can, mỗi người dân Việt Nam anh hùng không thể bàng quan, thờ ơ trước những hành động khiêu khích, vi phạm nghiêm trọng của Trung Quốc đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của ta.

Cảnh sát biển Việt Nam cảnh giác trước hành vi gây hấn của tàu hải cảnh Trung Quốc ở vùng hạ đặt giàn khoan trái phép (nguồn nld.com.vn)

“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Ðó là truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn…”. Nhận định như một chân lý vĩnh hằng sáng ngời ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh một lần nữa lại thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết đấu tranh vì chủ quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của Tổ quốc trong trái tim mỗi người dân đất Việt khi những ngày qua Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Nhìn lại lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, trải qua bao biến cố thăng trầm với thác ghềnh thử thách, dẫu cho máu đã đổ - thắm đỏ từng tấc đất, dẫu cho ngàn cuộc chia ly không có ngày đoàn tụ - vợ mất chồng, con mất cha, nhưng lớp lớp thế hệ con Lạc cháu Hồng vẫn luôn kiên cường, bất khuất, anh dũng, ngoan cường chiến đấu giành độc lập tự do, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của Tổ quốc Việt Nam. 

Phát huy truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời để lại, chung một tiếng nói yêu Tổ quốc cháy bỏng tâm can, mỗi người dân Việt Nam anh hùng không thể bàng quan, thờ ơ trước những hành động khiêu khích, vi phạm nghiêm trọng của Trung Quốc đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của ta. Kiên quyết đấu tranh phản đối việc làm bất chấp cả đạo lý và pháp lý của Trung Quốc, sử dụng mọi biện pháp hòa bình cần thiết yêu cầu phía Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương - 981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam, đó là việc làm hoàn toàn chính đáng và chính nghĩa.

Mỗi người dân Việt Nam, không thể nào khác, dù đang sinh sống ở trong nước hay ở nước ngoài đều phải nêu cao tinh thần yêu nước để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thân yêu. Song, tinh thần yêu nước phải đi liền với ý thức trách nhiệm, giống như bảo vệ Tổ quốc phải luôn đi đôi với xây dựng Tổ quốc. Ðiều đó cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ mới không chỉ là bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc;  bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, vùng đất, vùng trời, vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Ðông, mà còn là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Nhà nước, bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền con người, quyền công dân của nhân dân Việt Nam; bảo vệ sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo vệ nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; bảo vệ môi trường hòa bình để phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hành động phá hoại trật tự, an toàn xã hội, gây hấn, gây xung đột vũ trang, gây chiến tranh xâm lược.

Không phải ngẫu nhiên tại Ðại hội XI, Ðảng ta đã xác định phương hướng, nhiệm vụ chiến lược: Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và cụ thể hóa bằng Nghị quyết số 28-NQ/TW về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới tại Hội nghị Trung ương 8.  Ðây chính là sự vận dụng sáng tạo quy luật dựng nước đi đôi với giữ nước trong lịch sử dân tộc, là sự nhạy bén chính trị dự báo tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất trắc khó lường, tranh chấp tài nguyên, chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo… có thể gia tăng sẽ tác động lớn đến nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Chưa lâu sau khi Nghị quyết chuyên đề này được thống nhất ban hành, Trung Quốc đã có hành động thách thức chủ quyền lãnh thổ của chúng ta. Hiểu rõ hơn minh chứng thực tế về trí tuệ, bản lĩnh của Ðảng chúng ta càng thêm tin tưởng, đồng tình ủng hộ chủ trương, quan điểm của Ðảng và Nhà nước ta về giải quyết các tranh chấp trên Biển Ðông. Thêm bạn, bớt thù, giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở không ngừng củng cố, nâng cao sức mạnh tổng hợp của đất nước để hỗ trợ, nâng cao hiệu quả của hoạt động đối ngoại, đường lối đúng đắn ấy, tư tưởng chiến lược ấy chúng ta đã thực hiện và vẫn đang thực hiện có hiệu quả. Không lý gì vì những phút giây thiếu bình tĩnh, tỉnh táo, thiếu kiên quyết, khôn khéo, một số người dân bị kích động, bị kẻ xấu lợi dụng dẫn đến những hành vi trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một đất nước Việt Nam tươi đẹp, một dân tộc Việt Nam đoàn kết, những con người Việt Nam nhân ái.

Bảo vệ Tổ quốc Việt Namon> trong thời kỳ mới là nhiệm vụ thường xuyên, là nghĩa vụ thiêng liêng của toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân. Phát huy sức mạnh tổng hợp - sức mạnh chính trị tinh thần, sức mạnh văn hóa, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sức mạnh của nền kinh tế cường thịnh, sức mạnh của thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, sức mạnh của nghệ thuật đối ngoại, sức mạnh trong nước với sức mạnh của thời đại, nhất định chính nghĩa sẽ chiến thắng, chân lý sẽ thuộc về Việt Nam và nhân dân ta sẽ bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ phát triển mới, xây dựng thành công nước Việt Nam hùng cường, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Thái Bình

  • Từ khóa