Thứ 3, 14/05/2024, 11:00[GMT+7]

UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thứ 6, 13/06/2014 | 21:18:07
1,165 lượt xem
Sáng ngày 13/6, UBND tỉnh làm việc với Ðoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch và quản lý cảng cá, khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu cá. Ðồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với Ðoàn.

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thái Bình được Chính phủ quy hoạch 4 khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá gồm: khu neo đậu tránh trú bão Mỹ Lộc, hiện đã hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng; khu neo đậu tránh trú bão Thái Thượng, dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2014; cảng cá kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão Cửa Lân được quy hoạch với diện tích 6 ha; cảng cá kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão Tân Sơn. Tuy nhiên, 4 khu neo đậu này chỉ đáp ứng được khoảng 600 tàu cá tránh trú bão, còn gần 900 tàu (chưa tính tàu cá tỉnh ngoài) phải neo đậu tại 16 khu  tránh trú bão tự phát của ngư dân ở các xã ven biển nằm tại cửa sông. Ðối với cảng cá Tân Sơn, cảng cá Cửa Lân, bến cá Vĩnh Trà, bến cá Thái Ðô được Nhà nước đầu tư xây dựng, song trong quá trình khai thác hầu hết đã xuống cấp, quy mô, năng lực không đáp ứng được nhu cầu thực tế. Nhìn chung, hệ thống cảng cá, bến cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá của tỉnh đã được quy hoạch, nhưng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng còn thiếu, lạc hậu, không đồng bộ nên chưa phát huy hiệu quả cao. Ðồng thời, việc quản lý cảng cá, bến cá hầu hết chỉ dừng lại ở nhiệm vụ thu phí dịch vụ, quản lý cơ sở vật chất nên chưa đạt được mục tiêu đặt ra khi đầu tư xây dựng.

Mặc dù cảng cá, bến cá và khu neo đậu tránh trú bão của tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, song qua kiểm tra thực tế, Ðoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh trong lĩnh vực khai thác hải sản; chú trọng quy hoạch, đầu tư, nâng cấp các cảng, bến cá... bảo đảm vệ sinh môi trường và an ninh trật tự tại địa phương. Những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ có hướng dẫn chi tiết, cụ thể để Thái Bình triển khai thực hiện khi Chính phủ rà soát, quy hoạch lại cảng cá, bến cá và khu neo đậu tránh trú bão trong cả nước. Trước mắt, Thái Bình cần ban hành quy chế quản lý cảng cá, bến cá chi tiết, cụ thể.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của Ðoàn công tác. Ðồng thời kiến nghị khi có chính sách mới về hỗ trợ đóng tàu vỏ thép đánh bắt xa bờ cho ngư dân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần sớm hướng dẫn để tỉnh phổ biến tới ngư dân. Ðồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương phát huy tốt việc quản lý, khai thác các cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; sớm hoàn thiện quy chế quản lý cảng cá, bến cá để các địa phương tiếp nhận quản lý có hiệu quả; chủ động phối hợp với các huyện ven biển điều tra số hộ có nhu cầu chuyển từ tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép để thẩm định đầu tư khi có chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày