Thứ 3, 14/05/2024, 12:34[GMT+7]

Ðoàn kết chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh

Thứ 6, 13/06/2014 | 21:31:57
1,567 lượt xem
(Phát biểu của đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Ðại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh lần thứ XVII)

Ảnh: Thành Tâm

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Ðại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2014 – 2019, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu khách quý, các đồng chí lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và đại biểu Ðại hội lời chúc mừng tốt đẹp nhất; chúc Ðại hội thành công tốt đẹp.

5 năm qua, nhất là từ sau Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI và Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đến nay, phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết thống nhất, vượt qua khó khăn, thách thức, Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh đã đạt được những thành tựu khá toàn diện trên tất cả các mặt, các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng đạt trên 9%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ thương mại. Sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả quan trọng, hết năm 2013, có 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư; một số công trình, dự án trọng điểm hoàn thành vượt tiến độ đề ra, đã phát huy hiệu quả. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Các chính sách đối với người và gia đình có công, chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; tỷ lệ hộ nghèo còn 4,55%. An ninh chính trị được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị có nhiều đổi mới; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền ngày càng được nâng lên rõ nét. Những thành tích đó là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, trong đó có vai trò và sự đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc và các cấp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Nhiệm kỳ qua, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, sâu sát cơ sở và địa bàn dân cư. Ðẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương; tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; nổi bật là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Ðền ơn đáp nghĩa”, nhân đạo, từ thiện, vì người nghèo... Mặt trận Tổ quốc đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016; đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp. Ðồng thời, tích cực giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, việc thực hiện nhiệm vụ của các cấp, các ngành; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, kịp thời tham mưu chỉ đạo và tham gia giải quyết những vấn đề mới phát sinh ở cơ sở; không ngừng củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; động viên các tầng lớp nhân dân tích cực, hăng hái lao động sản xuất, công tác và học tập, giữ gìn an ninh trật tự, tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua đánh dấu bước phát triển mới cả về tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh; khẳng định vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc, thực sự là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của các tầng lớp nhân dân dưới sự lãnh đạo của Ðảng trong giai đoạn cách mạng mới.

Các đại biểu dự Ðại hội ủng hộ Quỹ chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ảnh: Ngọc Linh

Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi ghi nhận và biểu dương những thành tích đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc vào sự ổn định và phát triển của tỉnh nhà; biểu dương sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ Mặt trận, nhất là cán bộ Mặt trận ở cơ sở, đã khắc phục mọi khó khăn, tận tụy, tâm huyết chăm lo cho phong trào của địa phương phát triển bền vững.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, công tác Mặt trận cũng còn những hạn chế, đó là: nội dung, phương thức hoạt động trên một số mặt chậm được đổi mới; công tác tuyên truyền, vận động và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở một số nơi còn nặng về hình thức. Việc nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và tham mưu cho cấp ủy các chủ trương, giải pháp chỉ đạo giải quyết những kiến nghị chính đáng của nhân dân có lúc chưa kịp thời. Một số cán bộ chuyên trách làm công tác Mặt trận còn thụ động, nể nang, né tránh trong việc tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, nảy sinh ở cơ sở. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc khóa mới cần nghiêm túc đánh giá đúng những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, đề ra các giải pháp sớm khắc phục trong thời gian tới.

Trong những năm tới, dự báo tình hình chính trị, kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều bất ổn và rủi ro; trong nước, trong tỉnh cũng còn không ít khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ đặt ra đối với Ðảng bộ và nhân dân tỉnh nhà là phải giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị thực sự trong sạch, vững mạnh; phấn đấu đến năm 2020, Thái Bình cơ bản thành tỉnh có nền nông nghiệp và công nghiệp hiện đại. Ðể thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đó, đòi hỏi Ðảng bộ và nhân dân tỉnh nhà phải nỗ lực, quyết tâm, đoàn kết thống nhất, năng động, sáng tạo, phát huy cao độ nội lực và tranh thủ tốt các nguồn lực từ bên ngoài cho đầu tư phát triển. Ðại hội đã đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong những năm tới; sau Ðại hội, các cấp Mặt trận cần khẩn trương xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội; tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh, nhất là Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) về “phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”, các chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện các nghị quyết Trung ương; Nghị quyết Ðại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Nghị quyết Ðại hội Mặt trận Tổ quốc tỉnh lần thứ XVII, làm cho các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc, đầy đủ vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; nâng cao ý thức trách nhiệm, thống nhất nhận thức và hành động, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.

Thứ hai, chủ động tổ chức và phối hợp thực hiện thường xuyên, có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đơn vị; tập trung tạo sự chuyển biến sâu sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”… Ðẩy mạnh xây dựng cộng đồng dân cư tự quản ở thôn, làng, tổ dân phố; phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của mỗi địa phương, kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, yếu kém. Tăng cường tuyên truyền, tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của mỗi ngành, địa phương, đơn vị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thứ ba, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần tích cực tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền; mở rộng, nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội. Trước mắt, quán triệt và triển khai thực hiện tốt Quy chế giám sát và phản biện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền. Chủ động tổ chức để nhân dân tham gia góp ý kiến với cấp ủy, chính quyền về các chủ trương, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; phát huy dân chủ của nhân dân theo đúng quy định của pháp luật trong việc tham gia đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí. Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân ở cơ sở. Phối hợp, chỉ đạo và đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp. Trên cơ sở chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, của tỉnh, Mặt trận Tổ quốc cần xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch hành động, chương trình phối hợp; đa dạng các hình thức hoạt động phù hợp với các tầng lớp nhân dân và địa bàn dân cư; mở rộng và tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, sâu sát cơ sở; chủ động đề xuất và tham gia giải quyết hiệu quả những vấn đề mới phát sinh.

Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm đã đề ra sau kiểm điểm. Chú trọng xây dựng tổ chức đảng trong cơ quan Mặt trận Tổ quốc các cấp trong sạch, vững mạnh; phát huy  vai trò trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách Mặt trận có trình độ, năng lực và bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng; có tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao trước nhân dân.

Với tinh thần dân chủ, khách quan và trách nhiệm cao, Ðại hội đã lựa chọn và bầu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2014 - 2019, bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, có tính kế thừa và phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Thay mặt Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh, tôi xin chúc mừng các đồng chí và các vị vừa được Ðại hội tín nhiệm bầu vào Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh khóa XVII; tin tưởng sâu sắc rằng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được, làm tốt hơn nữa trách nhiệm của mình, đóng góp tích cực xây dựng tổ chức Mặt trận vững mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh ghi nhận đánh giá cao những công lao, cống hiến của các đồng chí, các đơn vị trong Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh nhiệm kỳ qua, nay vì tuổi cao hoặc được Nhà nước cho nghỉ hưu theo quy định, không tiếp tục tham gia Ủy ban Mặt trận Tổ quốc nhiệm kỳ này, mong các đồng chí, các vị bằng hiểu biết và kinh nghiệm thực tiễn của mình tiếp tục đóng góp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

 Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ có hiệu quả của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với sự phát triển của Thái Bình nói chung, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh nói riêng. Chúng tôi kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa của các đồng chí để Thái Bình tiếp tục phát triển bền vững trong thời gian tới.

Tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc các cấp trong quá trình thực hiện mọi nhiệm vụ đã đề ra. Tôi đề nghị các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, nỗ lực phấn đấu chung sức xây dựng quê hương Thái Bình chúng ta ngày càng phát triển, giàu đẹp và văn minh.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày