Thứ 3, 14/05/2024, 04:37[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW và triển khai Kết luận số 96-KL/TW (khóa X)

Thứ 4, 02/07/2014 | 20:10:53
1,531 lượt xem
Sáng ngày 2/7, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Ðảng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW và triển khai Kết luận số 96-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Ðảng (khóa X) về "Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp".

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. Ảnh: Thành Tâm

Ðồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Vũ Ðức Ðam, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh; Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TW về "Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp" đến nay đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Ðời sống vật chất, tinh thần của người lao động từng bước được cải thiện. Việc thành lập tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp có nhiều chuyển biến. Công tác thanh tra, kiểm tra thực thi pháp luật lao động được tăng cường. Quan hệ lao động có chuyển biến theo chiều hướng tích cực, tranh chấp lao động và đình công có xu hướng giảm dần. Việc thành lập mới tổ chức công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên công đoàn đều tăng qua các năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng tranh chấp lao động dẫn đến đình công không đúng trình tự pháp luật có xu hướng gia tăng với quy mô lớn, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự xã hội và môi trường đầu tư, làm thiệt hại cho người lao động, doanh nghiệp và cho cả nền kinh tế.

Sau khi nghe đại diện các tỉnh, thành phố phát biểu ý kiến, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các doanh nghiệp, tổ chức đại diện người lao động, đại diện người sử dụng lao động thực hiện tốt hơn nữa yêu cầu của Chị thị số 22-CT/TW và triển khai Kết luận số 96-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương (khóa X) về "Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp". Ðổi mới phương thức học tập, quán triệt, tuyên truyền các quan điểm, chủ trương, chính sách, quy định của Ðảng, Nhà nước về quan hệ lao động trong doanh nghiệp thiết thực hiệu quả. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, nhất là ở các cấp địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện và giám sát, kiểm tra, xử lý các sai phạm. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lao động. Ðổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban Quan hệ lao động quốc gia để giải quyết các vấn đề về quan hệ lao động. Ngoài ra, đồng chí cũng đề nghị cần phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức công đoàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đại diện người sử dụng lao động.

Thu Thủy

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày