Thứ 3, 14/05/2024, 20:01[GMT+7]

UBND tỉnh Nghe và cho ý kiến về đề án sản xuất rau an toàn

Thứ 6, 04/07/2014 | 20:21:05
1,207 lượt xem
Sáng ngày 4/7, UBND tỉnh họp nghe và cho ý kiến về Ðề án xây dựng mô hình điểm chuỗi giá trị sản xuất rau an toàn theo hướng thực hành nông nghiệp tốt (VietGap). Ðồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND chủ trì cuộc họp.

Toàn tỉnh hiện có 15.000 ha để sản xuất rau, trong đó diện tích chuyên gieo trồng rau hơn 1.800 ha, diện tích còn lại xen lẫn giữa các vụ, cây trồng khác trong năm. Tổng sản lượng rau hàng năm đạt hơn 900.000 tấn, trong đó thị trường trong tỉnh tiêu thụ khoảng 200.000 tấn, còn lại tiêu thụ ở tỉnh ngoài và một phần xuất khẩu. Mặc dù sản lượng rau lớn nhưng chưa có địa phương, hộ dân nào đăng ký sản xuất rau an toàn, do đó sản phẩm làm ra chủ yếu do tư thương định giá, tiêu thụ, giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đất canh tác không cao, bấp bênh. Năm 2013, theo kết quả kiểm tra của các ngành chức năng, trong tổng số 81 mẫu rau được lấy ngẫu nhiên ở các địa phương có tới 11 mẫu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép và 8 mẫu dư lượng Nitrat. Ðể bảo vệ sức khỏe cộng đồng và bảo đảm cho sản xuất rau nhanh, bền vững, cũng như thúc đẩy các lĩnh vực khác phát triển, việc xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn là hết sức cần thiết. Ðề án đã đề ra mục tiêu trong năm 2014 – 2015 xây dựng 3 mô hình sản xuất rau an toàn để đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân ra diện rộng, góp phần nâng cao giá trị sản xuất cho nông dân và sức khỏe người tiêu dùng.

Tại cuộc họp, đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh xác định đây là việc làm khó khăn, đòi hỏi phải có sự cố gắng, quyết liệt của các ngành, địa phương và bà con nông dân. Việc cấp giấy chứng nhận rau an toàn phải thông qua Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho rằng còn nặng về thủ tục hành chính, do đó ngành Nông nghiệp tham mưu cho tỉnh để kiến nghị với Bộ về việc này. Vì vậy, tỉnh chưa phê duyệt Ðề án, trước mắt cần tuyên truyền, vận động các cơ sở, bà con nông dân thực hiện sản xuất rau theo khuyến cáo của các ngành chức năng để hạn chế thuốc bảo vệ thực vật và các loại thuốc, phân bón có hại cho sức khỏe con người khi sử dụng rau.

Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày