Thứ 2, 13/05/2024, 00:50[GMT+7]

Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào điều kiện thực tiễn của tỉnh

Thứ 4, 09/07/2014 | 10:50:48
2,500 lượt xem
Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh

Ảnh: Thành Tâm

 

Thực hiện Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Chương trình làm việc năm 2014, hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV tổ chức trọng thể Kỳ họp thứ 8. Thay mặt Hội đồng nhân dân tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng sự hiện diện của các vị khách quý, các vị đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Kính chúc các đồng chí và các vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Kỳ họp thành công tốt đẹp.

Sáu tháng đầu năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Kết luận Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Nghị quyết số 53/2013/QH13, của Quốc hội khóa XIII, Nghị quyết số 01/NQ-CP, của Chính phủ và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức: sự tác động, ảnh hưởng của những diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường của tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực; Trung quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng độc lập, chủ quyền quốc gia, hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn ở Biển Đông, tác động đến tâm tư, tình cảm của nhân dân, tâm lý của những nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Trong nước, kinh tế phục hồi nhưng chưa vững chắc; thị trường tiêu thụ nông, thủy sản, sản phẩm làng nghề bị thu hẹp; thời tiết, dch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường; đặc biệt là rét đậm, rét hại kéo dài đầu vụ xuân, gây thiệt hại hàng nghìn ha lúa, phải cấy lại.

Trong bối cảnh đó, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chủ trương của Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã quyết tâm cao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, nỗ lực phấn đấu, đạt được kết quả khá toàn diện. Nền kinh tế của tỉnh vẫn ổn định và tiếp tục tăng trưởng; GDP tăng 7,46% so với cùng kỳ năm 2013. Sản xuất nông nghiệp được giữ vững; sản xuất công nghiệp có bước phục hồi và tăng trưởng; kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách nội địa và thu thuế xuất, nhập khẩu đạt kết quả khá. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư; một số công trình trọng điểm, có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục được chỉ đạo thực hiện, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ; khối lượng hoàn thành và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả khá; đã sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho cơ sở, chấn chỉnh những sai phạm trong quản lý, sử dụng các nguồn lực hỗ trợ; kết cấu hạ tầng và diện mạo nông thôn được cải thiện đáng kể, nhân dân phấn khởi, tích cực tham gia. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có chuyển biến tiến bộ; chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, các chính sách xã hội được thực hiện tốt hơn. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; đã kịp thời chỉ đạo, giải quyết dứt điểm tình hình tự phát tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển của Việt Nam, không để lây lan, gây mất an ninh và trật tự an toàn xã hội ở các địa phương; sớm ổn định lại sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan trên địa bàn tỉnh. An ninh, chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng kinh tế; giá trị sản xuất chăn nuôi, thủy sản, công nghiệp tăng, nhưng chưa đạt kế hoạch đề ra; một số làng nghề sản xuất thiếu ổn định. Công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường ở một số địa phương chưa chặt chẽ; ô nhiễm nguồn nước và rác thải đang trở thành vấn đề bức xúc của nhiều địa bàn dân cư. Tình trạng phô trương, hình thức trong việc cưới, việc tang, lễ hội, hội nghị chưa giảm. Công tác nắm, xử lý tình hình có lúc, có việc chưa kip thời, chuẩn xác. An ninh trật tự còn tiềm ẩn phức tạp, tệ nạn ma túy, cờ bạc, trộm cắp vặt có xu hướng gia tăng. Một số ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật chưa nghiêm; chưa thật sự sâu sát, nắm chắc tình hình cơ sở. Sự phối hợp, hướng dẫn của các ban, ngành với các địa phương trên một số mặt chưa tốt. Một số cán bộ, công chức làm việc trong một số lĩnh vực nhạy cảm thiếu tinh thần trách nhiệm, còn phiền hà, sách nhiễu trong thi hành công vụ.

Tình hình trên đây, đòi hỏi các cấp, các ngành và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần phân tích, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, đặc biệt là nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém để có giải pháp thiết thực, khả thi; đồng thời, quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trong các kết luận, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh ủy. Từ đó, xây dựng quyết tâm cao, chủ động nắm bắt và tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu của tỉnh, góp phần cùng với cả nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2014 mà Đảng, Nhà nước đã đề ra.

Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XV sẽ tập trung thảo luận, thông qua các báo cáo của UBND tỉnh, các ngành chức năng, các báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014. Thảo luận, cho ý kiến về các tờ trình của UBND tỉnh, các báo cáo kết quả giảm sát chuyên đề; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 8 của Thường trực HĐND tỉnh; đồng thời, xem xét, quyết định các vấn đề theo thẩm quyền đã được nêu trong Chương trình Kỳ họp vừa được các vị đại biểu HĐND tỉnh nhất trí thông qua.

 

Việc xem xét và quyết định các nội dung tại Kỳ họp này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 mà còn tạo tiền đề vững chắc cho năm 2015 và kế hoạch 5 năm (2011 - 2015), các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Trong thời gian qua, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, các ban, các đại biểu HĐND tỉnh và các cơ quan hữu quan đã tích cực phối hợp, nâng cao chất lượng chuẩn bị các nội dung của Kỳ họp.

 

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước: kiên trì, kiên quyết đấu tranh với Trung Quốc bằng các biện pháp hòa bình, bảo đảm độc lập về kinh tế, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc; đồng thời, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư phát triển; thực hiện bằng được các mục tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh mà Đảng, Nhà nước, địa phương đã đề ra. HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND và thủ trưởng các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, hướng vào việc đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, tìm ra các giải pháp thiết thực, khả thi để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014 và giải quyết tốt những vấn đề bức xúc mà thực tiễn đang đặt ra.

 

Đây là Kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng và phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, vận dụng sáng tạo những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào điều kiện thực tiễn của tỉnh ta. Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng và quyết định đúng đắn các vấn đề theo thẩm quyền, góp phần để Kỳ họp thành công tốt đẹp.

 

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XV.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày