Thứ 2, 13/05/2024, 11:26[GMT+7]

Cơ chế chính sách phải kịp thời, minh bạch, thông thoáng, đủ mạnh để huy động tốt các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Thứ 4, 09/07/2014 | 20:22:05
998 lượt xem
Phát biểu của đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV

Ảnh: Thành Tâm

 

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, các đồng chí đại biểu khách quý, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh lời chào mừng nồng nhiệt và lời chúc tốt đẹp nhất; chúc Kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV thành công tốt đẹp.

 

Sáu tháng đầu năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, đó là: sự đoàn kết, nhất trí cao trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận, tin tưởng trong nhân dân; những thành quả của năm 2013 và những năm trước đây đã phát huy hiệu quả. Song, chúng ta cũng gặp không ít khó khăn, thách thức: sự tác động, chi phối, ảnh hưởng bởi những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực; đặc biệt là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, đe dọa nghiêm trọng độc lập, chủ quyền quốc gia, hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn ở Biển Đông, tác động đến tư ưởng, tình cảm của nhân dân và ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, việc làm, thu nhập của người lao động, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở một số địa bàn. Thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp; đặc biệt là rét đậm, rét hại kéo dài, dịch cúm gia cầm và dịch sởi trên người bùng phát.

 

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Ủy ban nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, thách thức, đạt được kết quả khá toàn diện trên các mặt, các lĩnh vực.

 

Nền kinh tế tiếp tục phát triển; GDP tăng 7,46%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2013. Sản xuất nông nghiệp phát triển khá toàn diện, năng suất, chất lượng một số cây trồng, vật nuôi được nâng lên, đã xuất hiện một số mô hình sản xuất ứng dụng khoa học, công nghệ và sản xuất nông nghiệp tăng 4,5%; sản xuất công nghiệp phục hồi và tăng trưởng đạt 10,3%; hoạt động dịch vụ, thương mại đã có nhiều tiến bộ; kim ngạch xuất khẩu đạt trên 470 triệu USD, tăng 17%; thu ngân sách nội địa đạt trên 1.800 tỷ, tăng 21,6%; thu thuế xuất nhập khẩu đạt 273 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

 

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường; các công trình trọng điểm được tập trung chỉ đạo, thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng; khối lượng hoàn thành và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản tăng cao. Xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh và đã trở thành một phong trào sâu rộng, sôi nổi, hiệu quả đều khắp trong toàn tỉnh

 ;q

uyền và vai trò làm chủ của nhân dân được đề cao; vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố và nâng lên; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được quan tâm đầu tư, diện mạo nông thôn mới có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ nét.

 

Các lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ. Chất lượng giáo dục – đào tạo tiếp tục nâng lên, học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông, đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia đều tăng. Đã kịp thời chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm, lạm thu trong các trường học.

 

Sự nghiệp y tế, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân được chú trọng, không để dịch bệnh xảy ra, nhất là dịch sởi đã được ngăn chặn kịp thời.

 

Các chính sách đối với người và gia đình có công, chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ; đã tổ chức trao tặng, truy tặng Danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 2.723 mẹ và thực hiện chế độ, chính sách với tổng kinh phí gần 52 tỷ đồng.

 

Các hoạt động khoa học, công nghệ; thông tin, truyền thông, văn hóa, thể thao và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả hơn.

 

Quốc phòng, an ninh tiếp tục được tăng cường; chính trị ổn định, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đã giải quyết kịp thời những vấn đề mới nảy sinh.

 

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị được quan tâm đúng mức. Đã quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của tỉnh; tiếp tục thực hiện khắc phục các hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nguyên tắc hoạt động và kỷ cương, kỷ luật của Đảng được giữ vững; ý thức, trách nhiệm, tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên được nâng lên.

 

Hoạt động của hội đồng nhân dân các cấp tiếp tục đổi mới; chất lượng các kỳ họp, các cuộc giám sát, tiếp xúc cử tri được nâng lên. Công tác quản lý nhà nước được tăng cường; cải cách hành chính được đẩy mạnh; kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên. Vai trò và chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể được phát huy tốt hơn.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta còn một số tồn tại hạn chế, đó là: Tăng trưởng kinh tế chưa đạt kế hoạch đề ra, chất lượng tăng trưởng thiếu bền vững. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm; phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ còn bất cập; một số làng nghề sản xuất thiếu ổn định. Chất lượng, giá trị sản phẩm, sản xuất nông nghiệp chưa cao, thị trường tiêu thụ khó khăn; ô nhiễm môi trường gia tăng, gây nhiều bức xúc, chậm được xử lý, nhất là rác thải; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm còn nhiều hạn chế. Tình trạng phô trương, hình thức trong việc cưới, việc tang, lễ hội, hội nghị chưa giảm. Công tác nắm và xử lý tình hình có lúc, có việc chưa kịp thời. An ninh trật tự còn tiềm ẩn phức tạp, tệ nạn ma túy, cờ bạc, trộm cắp vặt gia tăng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp của một số ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị chưa sâu sát thực tiễn, cơ sở chưa thực sự quyết liệt và hiệu lực, hiệu quả chưa cao. Một số cán bộ, công chức còn hạn chế về trình độ, năng lực và ý thức, trách nhiệm; còn gây phiền hà, sách nhiễu trong khi thi hành công vụ. Chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá đúng những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục trong thời gian tới.

 

Nhiệm vụ của 6 tháng cuối năm 2014 là hết sức nặng nề, cùng với những thời cơ thuận lợi sẽ còn không ít khó khăn, thách thức, từ những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế, chính trị thế giới và khu vực; tác động tiêu cực từ việc Trung Quốc gia tăng gây hấn ở Biển Đông; thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Trước bối cảnh đó, chúng ta cần nỗ lực, quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kế hoạch đã đề ra. Tôi đề nghị các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần tập trung quán triệt, thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

 

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ có hiệu quả các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng, Nhà nước. Tập trung, rà soát, bổ sung hoàn thiện các cơ chế, chính sách kiên quyết loại bỏ mọi rào cản, khắc phục tình trạng ban hành các cơ chế chính sách mới không bảo đảm tính khả thi, không thực hiện được hoặc thực hiện không hiệu quả, các cơ chế, chính sách phải kịp thời, minh bạch, thông thoáng và đủ mạnh, để huy động tốt các nguồn lực và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thu hút đầu tư và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng; chú trọng làm tốt công tác thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng. Phát triển nông nghiệp gắn xây dựng nông thôn mới. Thực hiện rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch sản xuất nông nghiệp phù hợp với tái cơ cấu nông nghiệp; tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, sản lượng, giá trị và sức cạnh tranh các sản phẩm nông nghiệp. Tổ chức tiếp nhận, quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả các nguồn lực, nhất là nguồn xi măng hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới; phấn đấu năm 2014 toàn tỉnh có thêm 60 xã đạt tiêu chí nông thôn mới. Tăng cường công tác quản lý thu, chi ngân sách; thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

 

Hai là, thực hiện tốt chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng, các chính sách xã hội, chương trình giải quyết việc làm, giảm nghèo và đào tạo nghề cho người lao động. Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục – đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao; kiên quyết khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm, lạm thu trong các trường học, bệnh phô trương, hình thức, lãng phí trong việc cưới, việc tang, lễ hội và hội nghị. Cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thực sự nêu gương trong việc chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước và của tỉnh trên tất cả các mặt, các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

Ba là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội. Chủ động nắm chắc tình hình, nhất là ở các địa phương, địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện và giải quyết dứt điểm các vấn đề phức tạp nảy sinh ngay tại cơ sở, không để bị động, bất ngờ. Tăng cường công tác đấu trang phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và bảo đảm an toàn giao thông. Duy trì, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân; gắn tiếp công dân với giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

 

Bốn là, tổ chức quán triệt, xây dựng và thực hiện nghiêm túc chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) và các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kế hoạch, hướng dẫn tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 36-CT/ TW, ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay “ gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh .

 

Đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường công tác quản lý nhà nước, giữ vững kỷ cương, kỷ luật; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể. Tuyên truyền, vận động nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về các biện pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc trước hành động của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vi phạm chủ quyền lãnh thổ chúng ta; không làm theo kẻ xấu xúi giục, kích động tụ tập, tuần hành, biểu tình; cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống; tích cực góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị năm 2014 mà Đảng, Nhà nước đã đề ra.

 

Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà hết sức rất nặng nề. Cử tri và nhân dân tỉnh kỳ vọng Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu Hội đồng nhân tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động, có những quyết sách đúng đắn, góp phần đưa kinh tế của tỉnh nhà vựợt qua khó khăn, thách thức, có bước tăng trưởng cao trong năm 2014, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển nhanh, bền vững hơn trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

 

 

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày