Thứ 2, 13/05/2024, 02:14[GMT+7]

Phòng, chống lụt, bão hiệu quả phải có sự tham gia chủ động, tích cực của toàn dân

Thứ 4, 16/07/2014 | 23:28:56
1,538 lượt xem
Đó là yêu cầu của đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão (PCLB) tỉnh tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ PCLB năm 2014 tổ chức sáng ngày 16/7. Tham dự cuộc họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

Đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão tỉnh phát biểu kết luận.

Để thực hiện tốt công tác PCLB năm 2014, các ngành, huyện, thành phố đã tập trung xây dựng, tu bổ, nâng cấp đê, kè, cống đạt được kết quả khá tốt. Đến ngày 14/7, Dự án nâng cấp đê Hữu Hóa (Quỳnh Phụ) đã thực hiện được 5.500/11.000m3 đất đào, 11.000/74.000m3 đất đắp và 8.000/9.400m3 đất đắp cơ trồng tre chắn sóng; cống Xi đã hoàn thành 100% khối lượng dự toán được duyệt. Dự án nâng cấp đê biển số 8 đoạn từ K16+000 - K20+000 hoàn thành 8.617m3 đất đào và 46.222m3 đất đắp; thực hiện được 3.400/3.529m3 đá các loại và 3.412/4.712m3 bê tông mặt đê. Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc và Nam tu bổ, sửa chữa được 51/60 cống... Ngoài ra, các ngành, đơn vị, địa phương đã xây dựng phương án PCLB và chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện sẵn sàng tham gia công tác PCLB, phấn đấu giảm thiệt hại ở mức thấp nhất về người và tài sản khi có thiên tai xảy ra.

Tại cuộc họp đã công bố Quyết định số 1453/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ huy PCLB tỉnh; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị tham gia công tác PCLB năm 2014.

Sau khi nghe các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến, kết luận cuộc họp, đồng chí Phạm Văn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCLB tỉnh ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác PCLB. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ ra một số hạn chế như việc tu sửa, nâng cấp công trình đê, kè, cống còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu; công tác quản lý công trình đê điều còn yếu; sự phối hợp giữa các ngành, đơn vị, địa phương hiệu quả chưa cao; thực hiện phương châm 4 tại chỗ còn lúng túng.

Vì vậy, các ngành, đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đắp đê, làm kè và sửa chữa cống kịp thời. Những công trình đê, kè, cống chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư, thuộc diện các điểm xung yếu, các địa phương cần chủ động xây dựng phương án phòng hộ, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra. Đối với những khu nhà ở xung yếu, khi có bão đổ bộ vào tỉnh phải kịp thời có phương án di dời dân đến nơi ở an toàn...

Đối với các nhiệm vụ khác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCLB tỉnh thực hiện theo báo cáo của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCLB tỉnh về những vấn đề cần tiếp tục chỉ đạo trong thời gian tới. Trước diễn biến của cơn bão Rammasun trên Biển Đông hiện nay, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương chủ động triển khai các phương án ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Đồng thời bằng mọi biện pháp phải tiêu nước nhanh trước, trong và sau bão, không để lúa mùa mới cấy bị ngập úng. Hiện nay, xã Nam Thịnh (Tiền Hải) còn khoảng 4km đê biển chưa có rừng chắn sóng, do đó phải có phương án bảo vệ đê khi bão đổ bộ vào. Ngoài ra cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền để nhân dân nắm được diễn biến của bão, từ đó chủ động phòng chống có hiệu quả…

Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày