Thứ 7, 28/09/2024, 00:21[GMT+7]

Đẩy mạnh thực hiện công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Thứ 4, 20/10/2010 | 09:22:05
4,713 lượt xem
Trong những năm qua, nhất là trong năm 2009 và thời gian từ đầu năm 2010 đến nay, các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh thường xuyên được các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội quan tâm, tổ chức thực hiện tích cực, đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

Đẩy mạnh công tác phụ nữ góp phần tạo điều kiện và bảo đảm cho phụ nữ Thái Bình được tiếp cận về cơ hội việc làm, giáo dục, y tế..., có điều kiện phát triển bình đẳng, tham gia tích cực, có hiệu quả vào các hoạt động chính trị - xã hội tại địa phương, cơ sở. Ảnh: Thành Tâm

Nổi bật là việc tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết số 11 – NQ /T.ư, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Luật Bình đẳng giới, Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Nghị định số 70/2008/NĐ-CP, ngày 4/6/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bình đẳng giới... cũng như các hoạt động hỗ trợ tích cực nhằm phát huy vai trò của phụ nữ.

Điều đó đã góp phần tạo điều kiện và bảo đảm cho phụ nữ Thái Bình được tiếp cận về cơ hội việc làm, giáo dục, y tế..., có điều kiện phát triển bình đẳng, tham gia tích cực, có hiệu quả vào các hoạt động chính trị - xã hội tại địa phương, cơ sở.

Thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh đã bám sát chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tham mưu kịp thời với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo sát sao việc lồng ghép thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Hoạt động dạy nghề cho lao động nông thôn, tạo điều kiện cho phụ nữ được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh được triển khai tích cực, qua đó góp phần nâng tỷ lệ sử dụng thời gian của lao động nông thôn toàn tỉnh - trong đó lao động nữ là chủ yếu, lên 88%.

Trong lĩnh vực giáo dục, hoạt động tuyên truyền, giáo dục, đa dạng hóa các hình thức học tập, nâng cao trình độ mọi mặt cho phụ nữ - đặc biệt là phụ nữ nông thôn, được các cấp, các ngành, đoàn thể quan tâm. Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành chính sách khuyến khích cán bộ nữ tích cực học tập. Năm 2009, tỷ lệ nữ chiếm đến 45% tổng số cán bộ đi học.

Ở các trường ĐH, CĐ, THCN, tỷ lệ học sinh, sinh viên nữ ngày càng tăng. 30% học viên của Trường Chính trị tỉnh là phụ nữ. Sự cố gắng của các cấp, các ngành, đoàn thể đã góp phần tăng tỷ lệ phụ nữ được đào tạo sau đại học, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị... Quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực giáo dục ngày càng chuyển biến tích cực.

Để bảo đảm quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành tích cực triển khai, thực hiện có hiệu quả các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung, phụ nữ nói riêng.

Công tác khám chữa bệnh, DS – KHHGĐ, các chương trình y tế, phòng, chống dịch bệnh và thảm họa thiên tai được triển khai kịp thời. Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố và hoàn thiện. Tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch ngày càng tăng.

Các cấp hội PN, hội ND, đoàn TN phối hợp với ngành y tế tổ chức triển khai nhiều đợt hoạt động mạnh chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, khám bệnh cho trên 100 nghìn phụ nữ, điều trị miễn phí cho trên 30 nghìn chị em. Ngoài ra còn mở hàng nghìn lớp lớp truyền thông phổ biến kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, DS – KHHGĐ, phòng, chống suy dinh dưỡng... thu hút 85% hội viên phụ nữ tham gia.

Đến hết năm 2009 đã có 100% hội PN ở các xã, phường, thị trấn tham gia giám sát việc cấp, phát thuốc cho chị em, vô trùng dụng cụ y tế để phòng tránh các bệnh lây chéo cho phụ nữ. Các cấp hội PN cũng đã vận động được trên 100 nghìn chị em ở 286 xã, phường, thị trấn mua bảo hiểm thân thể, vận động hội viên phụ nữ và gia đình tích cực tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Với mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa – xã hội, từ đó tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia lãnh đạo, Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh tích cực tham mưu với BTV Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 16/CT-TU, ngày 23/10/2003 của Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ nữ trong tình hình mới”, Chương trình hành động của BTV Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đồng thời chủ động nắm bắt thực trạng đội ngũ cán bộ nữ, nhu cầu, nguyện vọng, tâm tư, tình cảm, khó khăn, vướng mắc... để tham mưu với BTV Tỉnh ủy xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định, chương trình, kế hoạch về công tác cán bộ nữ cũng như họat động của các cấp hội PN trên địa bàn toàn tỉnh. Hội LHPN tỉnh đã thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ hội, hàng năm tổ chức đánh giá cán bộ làm cơ sở bổ sung nguồn, bảo đảm mỗi chức danh có từ 2 – 3 nguồn quy hoạch.

Đối với những cơ sở khó khăn, Hội LHPN tỉnh, huyện, thành phố trực tiếp làm việc với cấp ủy cơ sở để cùng thảo luận và tìm giải pháp tháo gỡ. Do vậy công tác quy hoạch nguồn cán bộ nữ và cán bộ hội LHPN luôn bảo đảm đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn đề ra.

Một trong những nét lớn trong hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới của tỉnh trong thời gian vừa qua là việc kiện toàn Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh gồm 22 thành viên với cơ quan thường trực là Sở Lao động – TBXH. Thực hiện Thông tư liên tịch số 10/TTLT-BLĐTBXH-BNV liên bộ: Lao động – TBXH và Nội vụ, bộ phận thực hiện công tác bình đẳng giới của tỉnh đã được hình thành, đặt tại Văn phòng Sở Lao động – TBXH, chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sở Lao động – TBXH đồng thời là Phó trưởng ban thường trực Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh.

Đây là điều kiện thuận lợi để các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới được triển khai sâu rộng, thực hiện nền nếp, đạt hiệu quả cao trong thời gian tới với các nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, tập trung kiện toàn bộ máy, tổ chức, biên chế Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ cấp huyện, thành phố và các sở, ngành của tỉnh theo chỉ đạo chung của ủy ban quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam. Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp, các ngành cần nhanh chóng ổn định, xây dựng chương trình, quy chế làm việc, triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra, trước mắt là tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở tổ chức tổng kết, đánh giá 5 năm thực hiện Kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2006 – 2010, 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam đến năm 2010. Việc tổng kết được tiến hành từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh.

Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ, hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới, kết quả thực hiện kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2006 – 2010 và Chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ đến năm 2010.

Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về giới, lồng ghép giới, hướng dẫn, tổ chức hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ cho các thành viên của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thành phố.

Ba là, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phụ nữ, hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trong các ngành, địa phương, đơn vị; Kiểm tra hoạt động của Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ một số huyện, thành phố, một số ngành, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ.

Thông qua kiểm tra cần nghiêm túc đánh giá kết quả đạt được, những mặt còn tồn tại và nguyên nhân để rút kinh nghiệm, biểu dương những đơn vị làm tốt, phê bình những địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa quan tâm thực hiện các chính sách đối với phụ nữ, quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu bảo đảm sự phát triển bình đẳng, toàn diện của phụ nữ Thái Bình trong những năm tiếp theo.

Cao Thị Hải

(Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh

-  Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh)


  • Từ khóa